Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Thứ hai - 18/11/2019 19:34
Bình Ðịnh đang trong những ngày sôi nổi các Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc và kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Nhiều hoạt động đã và đang diễn ra nhằm xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Đ/c Nguyễn Thị Phong Vũ - UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMMTQ tỉnh tặng quà cho người dân
Đ/c Nguyễn Thị Phong Vũ - UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMMTQ tỉnh tặng quà cho người dân
Xây dựng khối đại đoàn kết
Năm 2019, đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024 thành công tốt đẹp. Sau đại hội, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục tập trung vào việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh. Các cuộc vận động lớn do MTTQ chủ trì phát động như: Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, gắn với các phong trào thi đua: Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế; Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị để lại phía sau; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; phong trào giữ vững ANTT, an toàn xã hội; công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh; phát huy vai trò làm chủ của nhân dân; chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân… đã đạt nhiều kết quả. 
Toàn tỉnh có 100% gia đình đăng ký đạt danh hiệu gia đình văn hóa và trên 96% khu dân cư đăng ký đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa. Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh tính đến tháng 10.2019, đã vận động trên 12,4 tỷ đồng và đã chi trên 5,58 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 208 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, MTTQ các cấp cùng với các tổ chức thành viên và chính quyền đã huy động trên 80 tỷ đồng hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn: Giúp bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh, tiếp sức học sinh, sinh viên nghèo đến trường, hỗ trợ giống, vật nuôi cho người nghèo, hỗ trợ cho người nghèo vui xuân đón Tết Kỷ Hợi… Công tác giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội được triển khai ở một số lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội… đã bước đầu phát huy hiệu quả.

 
Ông Hồ Sỹ Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trao thư cảm ơn cho các DN, cá nhân ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 5 và số 6.
Sức mạnh đại đoàn kết cũng được thể hiện rõ nét mỗi khi có thiên tai, rủi ro xảy ra. Cơn bão số 5 và số 6 vừa qua đã gây thiệt hại cho Bình Định ước tính trên 400 tỷ đồng; trong đó, có 143 nhà sập, 1.164 nhà hư hỏng, 79 tàu bị hư hỏng. MTTQ, các hội, đoàn thể tỉnh đã phối hợp với chính quyền, các ban, ngành tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động ứng phó trước, trong và sau bão; phát động quyên góp, hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho nạn nhân thiên tai. Kết quả, đến thời điểm hiện tại, Quỹ Cứu trợ của tỉnh đã huy động gần 4 tỷ đồng.
Hướng về cơ sở
Từ đầu tháng 11 đến nay, các khu dân cư trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư. MTTQ Việt Nam tỉnh và cấp huyện cũng đã chọn để tổ chức Ngày hội điểm tại một số khu dân cư, qua đó kết nối cộng đồng, nâng cao vai trò của tổ chức Mặt trận tại cơ sở.
 
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trong tháng 11.2019. 
Các ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Bên cạnh việc ôn lại truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, các cấp còn tổ chức tặng quà, hỗ trợ điều trị bệnh cho người nghèo, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi tập thể nhằm phát huy tình làng, nghĩa xóm, nâng cao trách nhiệm chung tay, góp sức xây dựng khu dân cư ngày một giàu đẹp, văn minh.
 
Thời gian tới, MTTQ Việt Nam tỉnh tăng cường mở rộng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, biên giới, bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, hăng hái tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Mặt khác, quán triệt và triển khai sâu rộng Nghị quyết, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Ðại hội MTTQ Việt Nam các cấp; thực hiện có hiệu quả quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội...”.
Bà Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh
Đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc điểm cấp tỉnh, anh Đinh Văn Đăng (47 tuổi, làng 6, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh) bày tỏ sự háo hức, tự hào. Đợt này, anh Đăng còn được UBND xã Vĩnh Thuận tặng giấy khen về thành tích trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Anh tâm sự: “Mình thấy là mình phải cố gắng nhiều hơn nữa trong làm ăn, nuôi dạy các con không vi phạm pháp luật. Các con cũng phải học tập tốt hơn nữa. Mình cũng sẽ tham gia trồng cây xanh, trồng hoa để làm đẹp thêm cho làng xóm”.
Ngày hội cũng là dịp để các khu dân cư xác định phong trào thi đua trong năm tới, tạo động lực cho sự phát triển. Ông Lê Văn Chức, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Định (TX An Nhơn), cho biết: “Năm 2020, các khu dân cư trên địa bàn tiếp tục vận động nhân dân nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí về xây dựng các tuyến phố đạt chuẩn văn minh đô thị. Tổng số hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa phải đạt 100% và đến cuối năm, có từ 90% số hộ trở lên đạt gia đình văn hóa. 8/8 khu dân cư trên địa bàn giữ vững được danh hiệu khu dân cư văn hóa, trong đó 5/8 khu dân cư đạt loại xuất sắc...”.         
 

Tác giả bài viết: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây