Tiếp thu, chuyển tải đến Quốc hội nguyện vọng của cử tri Bình Định

Thứ tư - 06/12/2023 08:17
Chiều 5.12, tại TP Quy Nhơn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc giữa Đoàn ĐBQH tỉnh với Mặt trận và các tổ chức thành viên sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Tiếp thu, chuyển tải đến Quốc hội nguyện vọng của cử tri Bình Định

Tham dự buổi tiếp xúc, về phía Đoàn ĐBQH tỉnh, có các đồng chí: Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lý Tiết Hạnh - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các ĐBQH đơn vị Bình Định.
Về phía Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, có đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.
Đưa tiếng nói của cử tri Bình Định đến Quốc hội
Tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh đã thông tin tóm tắt về kết quả của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
 
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh thông tin về kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Ảnh: N.M
Sau 22,5 ngày làm việc với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, khẩn trương và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.
Kỳ họp đã thông qua 7 luật, 9 nghị quyết, cho ý kiến đối với 10 dự án luật. Đồng thời, lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; giám sát tối cao chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030”. Quốc hội cũng tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ 4; xem xét, quyết định các vấn đề về KT-XH, ngân sách nhà nước; xem xét báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri và Nhân dân, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri…
Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, các vị đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh phát huy trí tuệ, kinh nghiệm thực tiễn, thảo luận sôi nổi, thể hiện rõ quan điểm của ĐBQH trong các nội dung, chương trình của kỳ họp.
Về hoạt động lập pháp và ban hành nghị quyết, trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức các hội nghị lấy ý kiến góp ý của các sở, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh về các dự thảo dự án luật; tổng hợp, chuẩn bị tài liệu góp ý đối với 17 dự thảo dự án luật với gần 200 nội dung tham gia góp ý để phục vụ các vị ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận, phát biểu tại kỳ họp.
Trong kỳ họp, các vị ĐBQH tỉnh tập trung nghiên cứu sâu từng dự án luật, các dự thảo nghị quyết trình Quốc hội xem xét thông qua và cho ý kiến lần đầu. Bằng tâm huyết, sự sâu sát với thực tiễn, các ĐBQH đã lựa chọn nhiều ý kiến xuất phát từ thực tiễn đầu tư công, nhiều giải pháp thiết thực, những trăn trở cho người có thu nhập thấp có nhà ở… để chủ động, tích cực tham gia phát biểu tại phiên thảo luận tổ và hội trường.
Các ý kiến phát biểu được nghiên cứu, chắt lọc cẩn thận, đúng trọng tâm, trọng điểm, nhất là các ý kiến liên quan đến Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), Luật BHXH (sửa đổi), Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ…, được chủ tọa kỳ họp đánh giá cao và cơ quan soạn thảo nghiên cứu tiếp thu.
Về hoạt động giám sát, chất vấn, các vị ĐBQH tỉnh tích cực chủ động cùng Quốc hội thực hiện quyền giám sát tối cao tại kỳ họp. Các ĐBQH tham gia bỏ phiếu tín nhiệm đối với 44 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn đảm bảo nghiêm túc, đúng nội dung, quy trình, thủ tục quy định.
Tại các phiên chất vấn, các vị đại biểu đã chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; tham gia tranh luận tại phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; trực tiếp chất vấn Thủ tướng Chính phủ. Các nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn luôn bám sát thực tiễn, có những vấn đề kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết một cách căn cơ, chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.
Đặc biệt, Đoàn ĐBQH tỉnh trực tiếp chất vấn Thủ tướng Chính phủ về Nghị quyết 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, có giao Chính phủ chỉ đạo kịp thời để thể chế hóa và thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng đội ngũ trí thức. Tuy nhiên, sau gần 15 năm, đến nay vẫn chưa thể chế hóa nội dung này. Trả lời đại biểu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: “Chúng tôi nhận khuyết điểm về vấn đề này. Giao nhiệm vụ mà chưa hoàn thành phải nhận khuyết điểm, phải kiểm điểm, phải xử lý trách nhiệm và phải tập trung hoàn thành nhiệm vụ được giao”.
“Với những hoạt động cụ thể, thiết thực, Đoàn ĐBQH tỉnh góp phần quan trọng vào thành công chung của kỳ họp, tiếp tục giữ vững vai trò, vị thế của cơ quan dân cử, củng cố niềm tin của cử tri và nhân dân đối với chặng đường phát triển của đất nước, dân tộc”, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh khẳng định.
Đánh giá cao từ cử tri
Chia sẻ tại hội nghị, đại diện Mặt trận và các tổ chức thành viên khẳng định kỳ họp thứ 6 được cử tri, nhân dân quan tâm, theo dõi, đặc biệt là các phiên chất vấn. Các vị đánh giá cao những kết quả của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, rất phấn khởi trước những kết quả tích cực mà kỳ họp đã đạt được.
 
 
 
 
 
Đại diện các tổ chức thành viên Mặt trận tham gia thảo luận, gửi gắm các ý kiến, kiến nghị đến Đoàn ĐBQH tỉnh. Ảnh: N.M.
Bên cạnh đó, đại diện Mặt trận và các tổ chức thành viên cũng gửi gắm một số đề xuất, kiến nghị liên quan đến một số lĩnh vực.
Cụ thể, kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH quan tâm, nhanh chóng công nhận đối với hồ sơ liệt sĩ Võ Văn Doanh đã được hoàn thiện và gửi Bộ nhiều tháng qua nhưng chưa được giải quyết và trả lời; có thông tin phản hồi đối với các hồ sơ thương binh, liệt sĩ đã gửi về Bộ cách đây 2 năm.
Đề nghị xem xét giao nguồn vốn triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia hợp lý hơn, theo hướng giao quyền chủ động cho địa phương; quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi vì tốc độ già hóa dân số nhanh; có cơ chế xử lý “rác” là cáp viễn thông để đảm bảo mỹ quan đô thị.
Đề xuất ngành GD&ĐT có quy định, kiểm soát việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), các công cụ AI như ChatGPT để tránh việc một bộ phận học sinh lạm dụng công cụ này trong học tập, dẫn đến không đánh giá đúng năng lực học tập.
Đề nghị Bộ Tài chính sớm bàn giao trụ sở cũ là TAND các huyện Tây Sơn, Tuy Phước về cho địa phương để tránh lãng phí tài sản công.
Mặt khác, cần có cơ chế đặc thù, giảm thuế cho các đoàn nghệ thuật không chuyên, qua đó góp phần cho các đoàn nghệ thuật phát triển trong điều kiện giới trẻ ít quan tâm đến nghệ thuật truyền thống; có giải pháp ngăn chặn triệt để tin nhắn rác, ô nhiễm tiếng ồn trong đô thị…
Đối với tỉnh, đại biểu đề xuất cân nhắc việc quy hoạch xây dựng không gian ngầm tại TP Quy Nhơn. 
Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Kim Toàn ghi nhận 6 lượt ý kiến tại hội nghị.
Tâm đắc với ý kiến của một đại biểu về việc “cán bộ sợ sai”, đồng chí Lê Kim Toàn cho rằng: “Cán bộ nếu không sợ sai, làm bừa, làm ẩu thì rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu sợ sai vì nắm không chắc quy định, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm thì đáng lên án”.
Chia sẻ với việc hồ sơ người có công tồn đọng chưa được giải quyết, đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: “Có thể nói đến giờ này, chúng ta đã cơ bản giải quyết chế độ chính sách cho người có công trong giai đoạn kháng chiến. Một số hồ sơ còn tồn đọng là vì rất khó xác minh hồ sơ gốc, chẳng hạn như hoạt động đơn tuyến. Việc xác minh các hồ sơ này cần rất nhiều thời gian, sự nhẫn nại, quyết tâm. Trong kỳ họp này, các ĐBQH tiếp tục nêu vấn đề. Bộ trưởng Bộ LĐTBXH rất quan tâm. Tới đây, Bộ trưởng sẽ trực tiếp chỉ đạo để giải quyết các trường hợp cụ thể mà cử tri nêu.
Đối với việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, Quốc hội đã có giám sát, và có kết luận, xác định các giải pháp để tiến hành đạt mục tiêu các chương trình mục tiêu quốc gia trong thời gian tới. Thủ tướng Chính phủ cũng đã nhấn mạnh nguyên tắc phải phân cấp, phân quyền, song song với kiểm tra, giám sát.
Đồng chí Lê Kim Toàn tiếp thu đối với các kiến nghị liên quan đến “rác” dây cáp viễn thông; công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; giám sát việc sử dụng AI trong trường học; chính sách thuế đối với đoàn nghệ thuật không chuyên…, cho biết Đoàn ĐBQH tỉnh và sẽ nghiên cứu, chuyển đến Quốc hội, các bộ, ngành liên quan trong thời gian đến.
Về việc quy hoạch xây dựng không gian ngầm tại TP Quy Nhơn, đồng chí khẳng định: Không gian ngầm ở các đô thị hiện đại là xu thế tất yếu của tương lai. Chúng ta cần phải chuẩn bị ý tưởng ngay từ bây giờ.
 

Tác giả bài viết: NGUYỄN NUỘI


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Công ty chủ quản