Hội chữ thập đỏ tỉnh Bình Định

https://ctd.binhdinh.gov.vn


Ra mắt nền tảng bản đồ số - VMAP và hệ thống thông tin Nhân đạo

Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Nền tảng Bản đồ số - Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo - iNHANDAO sau một năm triển khai trong khuôn khổ Đề án Chính phủ "Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá". Đồng thời đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận tham gia xây dựng nền tảng nhân đạo số giai đoạn 2.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và cộng đồng nhấn nút ra mắt Nền tảng Bản đồ số - Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo - iNHANDAO

Tham dự Lễ ra mắt có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Phó Chủ tịch, Tổng Thư  ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn hải Anh; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chia sẻ: “Tôi rất vui vì hạt mầm, hạt giống chia sẻ trí thức, kết nối cộng đồng, cổ vũ sáng tạo bắt đầu được gieo đầu tiên cách đây hơn 1 năm đã được nảy mầm. Hạt giống nảy mầm chính là từ hai nền tảng đầu tiên là Vmap và iNHANDAO. Ngay từ giai đoạn đầu tiên cho thấy, mặc dù chỉ là giai đoạn 1 nhưng hai ứng dụng kết nối trí thức đã được cộng đồng đón nhận và bắt đầu ứng dụng vào thực tiễn”.
 

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ
 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn cộng đồng tiếp tục chung tay chăm sóc cho bản đồ Vmap, cho iNHANDAO và hệ tri thức Việt số hóa nói chung tiếp tục phát triển ở những giai đoạn tiếp theo. Ví dụ, hiện nay bước đầu tiên, iNHANDAO mới chỉ đưa vào được các địa chỉ cần tiếp nhận với các tấm lòng muốn chia sẻ đến với nhau. Còn ở bước 2, iNHANDAO phải kết nối được tất cả cộng đồng trong xã hội có nhu cầu trợ giúp về vật chất, chia sẻ trợ giúp đến được với nhau.

“Ví dụ, có một cháu bé muốn tặng đi một đôi dép thì cháu có thể tìm được người để tặng qua iNHANDAO. Kênh iNHANDAO giúp đỡ chia sẻ không chỉ về vật chất, mà còn trợ giúp về thời gian, về kiến thức, tư vấn, tất cả đều cần được kết nối. iNHANDAO sẽ là kênh kết nối trợ giúp từ người có tấm lòng muốn được giúp đỡ tới người nhận, sự trợ giúp này được công khai minh bạch hoàn toàn. Điều quan trọng hơn là kết nối người nhận hỗ trợ và người cần hỗ trợ để lan tỏa điều tốt đẹp trong xã hội”, Phó Thủ tướng phân tích.

Phó Thủ tướng mong muốn có nhiều đề án tương tự trong hệ itrithuc được các doanh nghiệp chung tay phát triển, giai đoạn 2 tiếp tục phát triển nhiều ứng dụng mang kiến thức chuyên sâu nhất mang đến cho cộng đồng người Việt Nam.
 


Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh (áo đỏ) tại buổi Lễ ra mắt Nền tảng Bản đồ số - Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo - iNHANDAO
 

Cũng tại sự kiện, đại diện 4 đơn vị gồm Văn phòng Đề án Hệ tri thức Việt số hóa, Ngân hàng TMCP Quân đội MB Bank, Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam và VietnamPost đã ký cam kết tham gia giai đoạn 2 dự án xây dựng nền tảng Nhân đạo số.

Vmap - Chi tiết từng địa chỉ

Với mạng lưới lưới hơn 12.000 điểm phục vụ cùng hơn 50.000 lao động trải rộng tới tận cấp xã, thôn bản và hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, cùng kinh nghiệm thu thập dữ liệu trong nhiều lĩnh vực, Bưu điện Việt Nam được giao là đơn vị chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội xây dựng và triển khai dự án “Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam - Vmap".

Để thu thập dữ liệu bản đồ, trong hơn 3 tháng, hơn 120.000 nhân viên Bưu điện và đoàn viên, thanh niên trên cả nước đã tích cực tới từng khu phố, thôn bản để thu thập thông tin. Thông qua Smartphone đã cài đặt phần mềm có các tính năng thu thập dữ liệu, gắn tọa độ, thời gian, chụp ảnh… mỗi nhân viên đã thu thập tên địa chỉ (hộ gia đình, cửa hàng, địa điểm…); địa chỉ chi tiết của địa điểm (số nhà, đường phố, hẻm, xóm…) và các ghi chú về loại đối tượng (nhà hàng, nhà dân, ngân hàng, chợ… ). Sau khi xác nhận thông tin chuẩn, dữ liệu sẽ được tích hợp và đưa lên bản đồ số Việt Nam tại địa chỉ https://map.itrithuc.vn và https://vmap.vn.
 


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và cộng đồng nhấn nút ra mắt Nền tảng Bản đồ số - Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo - iNHANDAO
 

Vmap không chỉ xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu bản đồ nền (lớp bản đồ về biên giới, hành chính, giao thông, sông ngòi…); cơ sở dữ liệu chứa các thông tin về tọa độ, thông tin đi kèm của các đối tượng (địa danh, trường học, bệnh viện, hiệu thuốc, khách sạn…) và địa chỉ nhà dân mà còn xây dựng các ứng dụng đi kèm bản đồ.

Hiện Vmap đang có hơn 23,4 triệu dữ liệu địa chỉ trên cả nước. Bên cạnh các tính năng cơ bản như: tìm kiếm địa chỉ, chỉ đường, Vmap đi theo một hướng đi khác biệt, hữu ích nhất cho người dùng. Đó là hiển thị lớp bản đồ riêng của các lĩnh vực trong cuộc sống và hiển thị địa chỉ chi tiết tới từng số nhà, dù ở thành thị hay miền núi, vùng sâu, vùng xa. Điển hình như Bản đồ địa chỉ nhân đạo điện tử nhằm hỗ trợ việc triển khai các hoạt động nhân đạo. Theo đó trên hệ thống https://nhandao.itrithuc.vn  sẽ hiển thị các thông tin về địa chỉ nhân đạo do cộng đồng người dùng cả nước đề xuất như người già neo đơn, người mắc bệnh hiểm nghèo, người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai…

iNHANDAO – Kết nối thông tin nhân đạo

Dự án iNHANDAO (nhandao.itrithuc.vn) do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với FPT phát triển nhằm tạo ra kênh tiếp cận mở, kết nối người cần cứu trợ với những nhà thiện nguyện một cách chủ động, tức thời. Trong giai đoạn đầu, Hệ thống iNHANDAO triển khai xây dựng dữ liệu địa chỉ nhân đạo nhằm cung cấp cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp những thông tin phong phú và chính xác. Từ đó, các hoạt động của nhà tài trợ được đảm bảo đến tay đúng đối tượng, đúng nhu cầu, thuận tiện, trên tinh thần minh bạch, rõ ràng, tạo sự thay đổi lớn về cách làm, mức độ ảnh hưởng tới xã hội. Nhà tài trợ ngoài việc tìm được đúng đối tượng và triển khai tài trợ thuận tiện, cũng có thể quản lý các hoạt động tài trợ của mình trên hệ thống một cách dễ dàng, minh bạch.

Hệ thống iNHANDAO vận hành sẽ thay đổi căn bản phương thức triển khai Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Hội Chữ thập đỏ theo hướng dựa vào cộng đồng, thực chất; tăng hiệu quả, chất lượng, giá trị trợ giúp nhân đạo, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động trợ giúp nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thông qua hệ thống bản đồ số và các ứng dụng điện tử.

Đối với cộng đồng, Hệ thống iNHANDAO là công cụ hữu ích liên kết các tổ chức, cá nhân tham gia trong lĩnh vực trợ giúp nhân đạo; hỗ trợ cộng đồng thực hiện hoạt động từ thiện, nhân đạo đúng người, đúng nhu cầu; giúp hạn chế các mặt tiêu cực trong hoạt động trợ giúp nhân đạo tự phát.

Theo đó, các dữ liệu về các địa chỉ nhân đạo tại Việt Nam được đưa lên bản đồ dữ liệu quốc gia và được cập nhật thường xuyên; ứng dụng điện tử hỗ trợ việc triển khai các hoạt động trợ giúp nhân đạo từ bước cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch về hoàn cảnh khó khăn để cá nhân/đơn vị thực hiện trợ giúp trực tiếp hoặc đăng ký trợ giúp thông qua hệ thống Hội Chữ thập đỏ cho đến khi bàn giao khoản hỗ trợ đến tận tay người hưởng lợi với sự xác nhận đầy đủ từ các bên. Đồng thời, nguồn lực trợ giúp nhân đạo được huy động, phân bổ hợp lý và minh bạch đến các đối tượng cần trợ giúp theo đúng nhu cầu.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hạnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây