Hội chữ thập đỏ tỉnh Bình Định

https://ctd.binhdinh.gov.vn


Vì sức khỏe và hạnh phúc người cao tuổi

Khác với các năm trước dành sự quan tâm đặc biệt cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, Tháng hành động Vì người cao tuổi Việt Nam (từ ngày 1 đến ngày 31.10) năm 2019 mở rộng, lan tỏa thông điệp “Chung tay chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của người cao tuổi”.
KHAMBENH 1
Quan tâm đến sức khỏe
Số người cao tuổi ở Bình Định hiện chiếm tỷ lệ 13,7% tổng dân số, cao hơn tỷ lệ bình quân của cả nước và đang có xu hướng tăng nhanh. Tỷ lệ người cao tuổi tăng là thành tựu của sự phát triển KT-XH nhưng cũng tác động sâu sắc đến các khía cạnh của toàn xã hội. Đáng nói, tỷ lệ người cao tuổi mắc bệnh mạn tính cao. Trung bình, một người cao tuổi sống tại cộng đồng mắc 3 bệnh mạn tính. Bệnh thường gặp nhất là bệnh về xương khớp, huyết áp, đái tháo đường, các bệnh về mắt và bệnh suy giảm trí nhớ.
Ông Nguyễn Mỹ Quang, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban Công tác người cao tuổi tỉnh, tặng quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn huyện Phù Cát.
Theo báo cáo của ngành Y tế, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Bình Định thời gian qua đã đạt được một số kết quả tích cực. Toàn tỉnh có hai bệnh viện có khoa Lão khoa là BVĐK tỉnh và TTYT Tây Sơn. Các bệnh viện khác đã có bộ phận Lão khoa và cán bộ y tế được đào tạo về Lão khoa. 7 bệnh viện đã bố trí phòng khám, bàn khám bệnh riêng cho người cao tuổi. Tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh đều triển khai chính sách ưu tiên khám, chữa bệnh cho người cao tuổi theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Hàng năm, các cơ sở y tế của tỉnh tiếp nhận khám, chữa bệnh cho trên 650 nghìn lượt người cao tuổi; thực hiện phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho hàng trăm nghìn lượt người. Trạm y tế cũng thực hiện khám, quản lý sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi tại cộng đồng. Mỗi năm, các trạm y tế phối hợp với Hội người cao tuổi và các ngành liên quan tham mưu UBND xã hỗ trợ kinh phí khám, quản lý sức khỏe cho hơn 60% người cao tuổi trong tỉnh. Đối với người cao tuổi không đến được các cơ sở y tế hoặc điểm khám tập trung, cán bộ y tế thăm khám tại nhà với trên 5.000 lượt/năm. 
“Dù vậy, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn như chuyên ngành Lão khoa còn mới mẻ, cán bộ y tế được đào tạo chuyên ngành Lão khoa còn quá ít so với nhu cầu. Nguồn lực thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi cũng chưa đảm bảo. Các dự án y tế liên quan đến sức khỏe người cao tuổi như: phòng chống tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính... mới triển khai thí điểm, chưa đủ kinh phí để mở rộng. Ngành Y tế sẽ tiếp tục hưởng ứng Tháng hành động Vì người cao tuổi Việt Nam, phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai nhiều chương trình trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Chúng tôi cũng mong chính quyền các cấp, cộng đồng quan tâm, dành sự đầu tư hơn nữa đối với công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”, ông Nguyễn Văn Trung, Phó Giám đốc Sở Y tế trao đổi.
Không quên sức khỏe tinh thần
Tâm lý chung của người cao tuổi là muốn gắn bó với gia đình, giữ gìn mối quan hệ gần gũi, thân thuộc với làng xóm, cộng đồng. Tuy nhiên, sự phát triển của nền kinh tế thị trường đang nới lỏng các mối quan hệ giữa ông bà với con cháu. Sự giao tiếp, chăm sóc hàng ngày giữa con cháu đối với ông bà - được ví như “liều thuốc bổ” tinh thần của người cao tuổi, chưa được quan tâm đúng mực. Cá biệt, ở một số gia đình, vẫn còn hiện tượng ngược đãi người cao tuổi.
Bàn đến thông điệp “chăm sóc hạnh phúc người cao tuổi”, nhất định phải nhắc đến vai trò của gia đình. Sự lắng nghe, chia sẻ và thông cảm cho những điều “khó chiều” của người cao tuổi từ các thành viên gia đình sẽ mang đến sự lạc quan, niềm tin, động viên người cao tuổi sống khỏe, sống hạnh phúc. Để có được điều này, các gia đình cần chú trọng giữ gìn các giá trị gia đình và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Kính lão đắc thọ”.
Đến nay, có hơn 8.000 người cao tuổi đang tham gia sinh hoạt tại 221 CLB dưỡng sinh, TDTT, văn nghệ... Từ các mô hình này, mối quan hệ của người cao tuổi với bạn bè cùng sở thích được nâng lên. Sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần được cải thiện, từng bước hướng đến việc “sống vui, sống khỏe, sống có ích”.
Ông Nguyễn Ngọc Anh, Trưởng ban Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, cho biết thêm: “Các cấp Hội người cao tuổi trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, vận động hội viên đóng góp cho gia đình, xã hội. Bởi, việc mỗi người cao tuổi tiếp tục khẳng định được vai trò của mình trong gia đình, xã hội sẽ mang đến niềm vui, hạnh phúc lớn đối với bản thân họ. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các cơ quan để tổ chức thực hiện tốt những mục tiêu, nhiệm vụ trong chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi năm 2019, đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tỉnh giai đoạn 2017 - 2025...”.
 

Tác giả bài viết: NGUYỄN MUỘI

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây