Hội chữ thập đỏ tỉnh Bình Định

https://ctd.binhdinh.gov.vn


Phòng biến chứng do cúm mùa ở người cao tuổi

Ở người cao tuổi (NCT), hệ miễn dịch suy giảm, khả năng thích nghi kém nên dễ bị nhiễm cúm. Ban đầu có thể chỉ là những viêm nhiễm nhẹ ở đường hô hấp trên, nhưng nếu không được điều trị và chăm sóc dinh dưỡng tốt thì vi rút cúm có thể gây ra viêm đường hô hấp dưới, điển hình nhất là ho, viêm phổi, gây suy hô hấp. Đặc biệt, khi giao mùa, thời tiết thay đổi là điều kiện thuận lợi để các loại vi rút, vi khuẩn phát triển mạnh mẽ và xâm nhập vào hệ hô hấp trên như khoang mũi, hầu họng, thanh quản… dễ bị kích ứng gây viêm, nhiễm trùng.
Phòng biến chứng do cúm mùa ở người cao tuổi
Theo các bác sĩ chuyên khoa, đối với NCT mắc các bệnh mạn tính khi hệ hô hấp bị tổn thương rất dễ bùng phát đợt viêm cấp do bội nhiễm vi khuẩn. Đa số trường hợp ban đầu chỉ là triệu chứng cúm thông thường, như sốt, đau nhức người, ho, nghẹt mũi. Tuy nhiên, sau đó, bệnh tiến triển nặng rất nhanh, khi nhập viện đã khó thở, đau tức ngực, mê man.
Thậm chí, một số trường hợp bị viêm phổi nặng biến chứng suy hô hấp cấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng.Viêm phổi ở người lớn tuổi ít khởi phát đột ngột mà thường âm ỉ, đôi khi không có biểu hiện rõ ràng. Đa số trường hợp chỉ sốt, kèm theo chảy mũi, ho, dễ nhầm lẫn với cảm lạnh trong mùa mưa rét. Người già, người có sức đề kháng kém thường có biểu hiện thở gấp, có tiếng khò khè và có thể khó thở, đôi khi cũng chỉ biểu hiện bằng thay đổi tri giác, chán ăn, nguy cơ tiến triển xấu nhanh.
Ở giai đoạn nặng, người bệnh có thể xuất hiện những biểu hiện khó thở, tím tái, lơ mơ thậm chí là suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng dẫn đến tử vong. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo khi có dấu hiệu bệnh bất thường, người bệnh không nên chủ quan mà phải đến các cơ sở y tế để thăm khám và phát hiện kịp thời.
Thời tiết đang chuyển mùa, biện pháp phòng ngừa tốt nhất cho NCT là không nên đến những nơi đông người; cần ăn uống đủ dinh dưỡng, cải thiện môi trường sống, tránh khói bụi, ẩm mốc. Không hút thuốc lá. Hạn chế sử dụng máy lạnh hay máy quạt. Thường xuyên uống nhiều nước giúp tuần hoàn cơ thể tốt, đào thải chất độc ra khỏi cơ thể thuận lợi. Những người mắc bệnh mạn tính cần tuân thủ điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ. NCT cần chủ động tiêm vắc xin cúm mùa, vắc xin phế cầu.
THÙY VY (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)
 

Tác giả bài viết: Theo Báo BĐ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây