Ðánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2024: Góp phần nâng tầm giá trị, lan tỏa sản phẩm Việt

Thứ hai - 16/12/2024 08:52
Mới đây, Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2024 đã tiến hành đợt đánh giá, lựa chọn những sản phẩm đạt chất lượng cao. Ðây là cơ hội để các chủ thể nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra cánh cửa quảng bá rộng rãi những giá trị đặc trưng đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước
Các sản phẩm OCOP của Bình Định có tiềm năng lớn để phát triển trên các thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: TRỌNG LỢI
Các sản phẩm OCOP của Bình Định có tiềm năng lớn để phát triển trên các thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: TRỌNG LỢI
Năm 2024, Bình Định có 8 sản phẩm đủ điều kiện tham gia chương trình OCOP cấp tỉnh. Qua quá trình đánh giá, có 7 sản phẩm đạt hạng 4 sao, bao gồm: Thạch nha đam Rồng Việt của Công ty CP Chế biến thực phẩm Kaizen (Kaizen Foods); các loại rượu Bàu Đá, rượu đậu xanh, rượu nếp mới của Công ty TNHH BIDIR Hoàng Long (TX An Nhơn); tương ớt Magic Ngon của Công ty TNHH Phước An; chanh muối Bà Nhiêm của cơ sở Bà Nhiêm và yến sào Năm Công của hộ kinh doanh Lê Văn Công (huyện Tuy Phước). Đặc biệt, bánh tráng gạo mè Dalop loại đặc biệt M4 của Công ty TNHH Nhân Hòa (TX Hoài Nhơn) đã đủ tiêu chuẩn để được đề nghị Hội đồng OCOP Trung ương công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao.
Chìa khóa phát triển thương hiệu và giá trị địa phương
Các sản phẩm OCOP ngày càng thể hiện sự đổi mới và sáng tạo, không chỉ trong chất lượng mà còn trong cách thức truyền tải câu chuyện sản phẩm. Việc đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP là một cơ hội để nâng cao giá trị và khẳng định vị thế của các sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh. Hơn nữa, những sản phẩm đạt hạng 4 sao, 5 sao không chỉ là niềm tự hào của địa phương mà còn là nguồn cảm hứng lớn cho các doanh nhân, cơ sở sản xuất, giúp họ cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó góp phần tạo dựng một thương hiệu vững mạnh gắn liền với bản sắc địa phương.
Ông Hồ Đắc Chương - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, chia sẻ: Thành công của các sản phẩm OCOP, đặc biệt là các sản phẩm đạt hạng cao là minh chứng cho tầm nhìn xa, ý chí bền bỉ và sự sáng tạo không ngừng của các chủ thể sản xuất. Chúng tôi mong muốn, qua chương trình OCOP, giá trị Việt sẽ được lan tỏa rộng rãi, không chỉ trong nước mà còn vươn ra thế giới.
Thạch nha đam Rồng Việt hiện đã có mặt ở nhiều tỉnh thành, đặc biệt là trong các chuỗi đồ uống như trà sữa và sữa chua. Kaizen Foods hiện cung cấp ra thị trường hơn 153,6 tấn nha đam mỗi năm, đồng thời sản xuất thêm các sản phẩm khác như thạch dừa, mứt trái cây, bột ngũ cốc, kem lạnh và dầu phộng ép lạnh. Ông Võ Trần Ngọc Toàn, Giám đốc công ty, bày tỏ: Thạch nha đam Rồng Việt đạt chứng nhận OCOP 4 sao là một dấu mốc quan trọng, không chỉ giúp nâng cao giá trị, khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn mở ra cơ hội lớn cho việc mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh.
Mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm
Tính đến nay, Bình Định có tổng cộng 477 sản phẩm OCOP, trong đó có 435 sản phẩm đạt hạng 3 sao (chiếm 91,19%) và 42 sản phẩm đạt hạng 4 sao (chiếm 8,81%). Riêng năm 2024, tỉnh có 132 sản phẩm đạt hạng 3 sao, cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong chất lượng và sự phát triển bền vững của các sản phẩm OCOP. Các sản phẩm OCOP của Bình Định không chỉ được người tiêu dùng trong tỉnh ưa chuộng mà còn có tiềm năng lớn để phát triển trên các thị trường trong và ngoài nước.
Nhằm thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm OCOP, ngành Nông nghiệp tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan để đưa 100% sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, tỉnh cũng xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP Quy Nhơn và nhiều địa phương khác. Chương trình hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, xây dựng chuỗi giá trị, mở rộng vùng nguyên liệu và cơ sở sản xuất sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững, giúp các sản phẩm OCOP không ngừng vươn xa.
Chương trình OCOP không chỉ đơn thuần là việc đánh giá và phân hạng sản phẩm, mà còn là bước đệm quan trọng để phát triển các sản phẩm nông sản đặc trưng của từng địa phương, gắn liền với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, góp phần nâng cao giá trị kinh tế. Bà Võ Cao Thị Mộng Hoài, Phó Giám đốc Sở KH&CN nhìn nhận: Với những nỗ lực không ngừng nghỉ từ chính quyền và các chủ thể sản xuất, sản phẩm OCOP Bình Định đang vươn mình mạnh mẽ, đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế địa phương, đồng thời góp phần lan tỏa giá trị Việt ra thị trường ngoài nước.
TRỌNG LỢI
 

Tác giả bài viết: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây