Hiến máu an toàn, không ngại Covid

Thứ tư - 19/08/2020 10:21
Nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu máu điều trị và dự trữ, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đang tích cực kêu gọi toàn dân tham gia hiến máu với tinh thần “Hiến máu an toàn, không ngại Covid”.
Người dân tham gia HMTN tại điểm HMTN cố định - BVĐK tỉnh
Người dân tham gia HMTN tại điểm HMTN cố định - BVĐK tỉnh
Đầu tháng 8 vừa qua, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh đã tổ chức đợt hiến máu đột xuất tại CLB 25 Bình Định, kết quả thu được 92 đơn vị máu. Cùng với việc này, Ban Chỉ đạo tỉnh còn đưa ra giải pháp thay thế cho những đợt hiến máu tập trung theo kế hoạch.  
Bác sĩ Phạm Văn Dư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, cho biết: “Ban Chỉ đạo tỉnh đã yêu cầu ban chỉ đạo các huyện tổ chức hoạt động HMTN theo nhóm nhỏ tại từng xã, phường hoặc liên xã, phường (từ 2 - 3 xã, phường/buổi); nếu làm trong 1 ngày thì chia ra hai buổi sáng, chiều với nhiều khung giờ khác nhau. Các huyện linh hoạt lựa chọn địa điểm, bố trí khung thời gian và ngày giờ phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho cả người đi hiến và đội ngũ làm công tác lấy máu”.
Đa số người đến hiến máu tại huyện Phù Mỹ ngày 16.8 vừa qua đều hiểu được ý nghĩa việc mình làm và vui vẻ, nhiệt tình.
Huyện Phù Mỹ là địa phương đầu tiên trong tỉnh triển khai cách thức HMTN nhóm nhỏ vào ngày 16.8 vừa qua với sự tham gia của hơn 300 lượt người gồm ĐVTN, cán bộ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Kết quả thu được 230 đơn vị máu. Theo ông Lê Tiến Dũng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Phù Mỹ, Ban Chỉ đạo huyện đã tuyên truyền cách tổ chức hiến máu mới đến người dân, phân lịch đi hiến máu cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị. “Hoạt động hiến máu diễn ra trong 1 ngày tại Hội trường UBND huyện theo 4 khung giờ. Chúng tôi đề nghị mọi người đeo khẩu trang, sát khuẩn tay; đồng thời phun thuốc khử trùng địa điểm trước và sau thời gian tổ chức hoạt động hiến máu”, ông Dũng trao đổi.
Có mặt sớm tại điểm HMTN vào sáng 16.8, ông Diệp Tuấn Mãnh (58 tuổi, ở xã Mỹ Chánh Tây) cho biết, suốt 10 năm tham gia hiến máu, chưa khi nào ông cảm nhận giọt máu mình cho đi có nhiều ý nghĩa như trong năm nay. “Dịch bệnh khiến cho bao nhiêu người gặp khó khăn, mình hiến tặng giọt máu giúp họ lúc ốm đau cần truyền máu, coi như làm phước cứu người. Một vài người quen biết hơi kỹ tính, có chút ngại ngần, tôi thuyết phục họ hãy yên tâm vì ban tổ chức rất trách nhiệm và máu hiếm mùa Covid là rất cần thiết”, ông Mãnh trò chuyện. 
Theo kế hoạch, từ nay đến cuối tháng 8, sẽ còn 3 đợt hiến máu nữa tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, huyện Vĩnh Thạnh và huyện Tuy Phước với chỉ tiêu khoảng 600 đơn vị máu. Theo bác sĩ Phạm Văn Dư, sau khi tính toán, Ban Chỉ đạo tỉnh quyết định sẽ tăng thêm 1 điểm hiến máu tại TX Hoài Nhơn vào ngày 23.8 tới.
“Tôi kêu gọi mọi người nhiệt tình tham gia HMTN trong mùa dịch này. Mọi khâu tổ chức đều tuân thủ tuyệt đối các quy định của công tác phòng, chống dịch bệnh. Các đơn vị liên quan như Sở Y tế, BVĐK tỉnh, Tỉnh đoàn và Hội CTĐ tỉnh hãy tích cực phối hợp với địa phương thực hiện tốt những phần việc liên quan đến mình. Ban chỉ đạo các huyện cần linh hoạt, tổ chức hoạt động phù hợp tình hình thực tế để đạt được hiệu quả như mong muốn”, ông Dư nhắn nhủ.
 

Tác giả bài viết: NGỌC TÚ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây