Tôn vinh nghĩa cử của người tình nguyện hiến máu

Thứ tư - 14/06/2023 14:21
Từ năm 2004, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Hội CTÐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hiệp hội Truyền máu quốc tế và Hiệp hội Người hiến máu thế giới đã thống nhất lấy ngày 14.6 hằng năm là ngày Thế giới tôn vinh những người hiến máu, để cảm ơn và khuyến khích những người đã đem tặng “món quà vô giá” của mình cho người xa lạ.
Đợt HMTN mới nhất của huyện Vĩnh Thạnh có một số người dân từ xã Vĩnh Sơn đến tham gia dù chưa đăng ký trước.
Đợt HMTN mới nhất của huyện Vĩnh Thạnh có một số người dân từ xã Vĩnh Sơn đến tham gia dù chưa đăng ký trước.

Nghĩa cử tỏa lan

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp đã tổ chức phát động chiến dịch vận động HMTN dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng, tuyên truyền Ngày toàn dân HMTN (7.4), triển khai chiến dịch những Giọt máu hồng hè - Hành trình đỏ năm 2023; đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể địa phương vận động người dân tham gia HMTN. Kết quả, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 9.600 đơn vị máu, đạt 48,4% chỉ tiêu của năm 2023, trong đó có 3.259 đơn vị máu thể tích 350 ml. Tỷ lệ này được đánh giá là khả quan trong bối cảnh những tháng đầu năm vẫn còn thiếu túi đựng máu và hóa chất, dẫn đến việc phải hoãn khoảng 5 đợt hiến máu tập trung so với kế hoạch.

Điều đáng phấn khởi là cùng với sự duy trì và phát triển phong trào ở những địa phương làm tốt lâu nay, còn có sự bứt phá ngoạn mục ở những nơi được xem là “vùng trũng” của phong trào. Ở huyện Tuy Phước, xã Phước Thuận với rất nhiều nỗ lực, đến cuối năm 2022 đã vươn lên vị trí thứ nhì toàn huyện. “Đợt hiến máu lần thứ ba trong năm 2023 diễn ra vào ngày 10.6 vừa qua, Phước Thuận tiếp tục xuất sắc vượt chỉ tiêu được giao, đặc biệt có sự nêu gương của nhiều lãnh đạo xã khi không chỉ đến dự mà còn hiến máu”, ông Mai Xuân Hiền, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tuy Phước, cho biết.

Một việc chưa từng có “tiền lệ” được Chủ tịch Hội CTĐ huyện Vĩnh Thạnh Nguyễn Văn Bình kể lại đầy hào hứng trong đợt HMTN diễn ra vào ngày 3.6. Ông Bình phải điện thoại ngược về cán bộ CTĐ xã Vĩnh Sơn để xác minh có đúng những người đến HMTN ấy ở Vĩnh Sơn không? “Họ không có tên trong danh sách đăng ký của xã. Xã thì vừa mới đưa một tốp người đến hiến về xong. Họ bảo rủ nhau đến đây vì muốn hiến máu cứu người, nhưng chưa đăng ký với xã”, ông Bình kể lại.

Tri ân những tấm lòng

Sáng 14.6, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện An Lão tổ chức Hội nghị tôn vinh 46 cá nhân và 14 gia đình có thành tích xuất sắc tiêu biểu, nhiều lần HMTN cứu người. Bà Thái Kim Dung - Chủ tịch Hội CTĐ huyện An Lão, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo huyện cho biết, Ban Chỉ đạo quyết định tổ chức đúng ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu để tri ân những tấm lòng thương người thiếu máu đáng trân quý, tạo điểm nhấn khuyến khích, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa phong trào trong thời gian tới.

“Ban Chỉ đạo huyện đang chú trọng việc mở rộng đối tượng đến các địa bàn dân cư, nông thôn, miền núi, trong các DN. Duy trì và vận động thêm số người hiến máu dự bị, hiến máu đột xuất để có những “ngân hàng máu sống”, khắc phục triệt để trình trạng khan hiếm máu dịp hè, lễ hội và dịp tết Nguyên đán”, bà Dung cho hay.

Dịp 14.6, cả thế giới tôn vinh nghĩa cử HMTN cứu người, bởi máu chỉ có được từ người hiến, hiện tại thế giới không thể sản xuất và cũng không có chất nào có thể thay thế được. Việc HMTN càng trở nên quý giá với những người mang dòng máu hiếm. Theo quy ước của Hiệp hội Truyền máu quốc tế, nhóm máu có tỷ lệ dưới 0,1% trong quần thể được coi là hiếm và dưới 0,01% được coi là rất hiếm. Trong 6 tháng đầu năm 2023, CLB Nhóm máu hiếm Bình Định đã kết nạp thêm 10 thành viên mới. Các thành viên của CLB đã hiến khoảng 15 đơn vị máu để hỗ trợ bệnh nhân cấp cứu và điều trị.

Quý nhất là tinh thần HMTN cứu người của các thành viên CLB Nhóm máu hiếm và cả một số CLB máu sống trong tỉnh. Những ca hiến tiểu cầu có khi chờ cả buổi, rồi đêm hôm khuya khoắt, di chuyển quãng đường xa để đến bệnh viện cho máu, nhưng họ vẫn đến với người cần máu. Với xã hội, họ chỉ là những người bình thường, nhưng đối với những bệnh nhân đang cần máu để duy trì mạng sống, họ thực sự là những anh hùng. Họ xứng đáng được tôn vinh, ghi nhận. 

“Dù rằng có thể người HMTN không mong nhận sự đền đáp nào ngoài hy vọng góp sức cứu người, nhưng công tác biểu dương, tôn vinh họ là điều cần làm; thông qua đó, khuyến khích, lan tỏa tinh thần HMTN cứu người trong cộng đồng”, ông Hà Văn Cát - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, khẳng định.

Tác giả bài viết: KHÁNH HUÂN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trung tâm huấn luyện sơ cứu
LIÊN KẾT WEBSITE
LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay2,818
  • Tháng hiện tại139,709
  • Tổng lượt truy cập3,917,476
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây