Các chỉ tiêu quan trọng đều đạt và vượt kế hoạch

Thứ tư - 01/12/2021 21:41
Sáng 1.12, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh đánh giá tình hình KT-XH năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu kết luận tại Hội nghị. Ảnh: TIẾN SỸ
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu kết luận tại Hội nghị. Ảnh: TIẾN SỸ

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo sát sao và các cấp, các ngành, chính quyền địa phương linh động triển khai, thực hiện quyết liệt đồng bộ nhiều giải pháp vừa phát triển KT-XH vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả. Hiện dịch Covid-19 đã và đang được tỉnh kiểm soát; có 15/19 chỉ tiêu quan trọng của năm 2021 đều đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, đối với lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, tuy chỉ tiêu sản xuất công nghiệp chưa đạt so với kế hoạch (chỉ tiêu sản xuất công nghiệp năm 2021 ước đạt  6,56%, trong khi kế hoạch của tỉnh đề ra là từ 7-7,5%) nhưng sản xuất công nghiệp đã góp phần quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2021 (theo giá so sánh 2010) ước đạt 51.886,5 tỷ đồng, tăng 7,65% so với cùng kỳ năm trước; giá trị sản xuất xây dựng năm 2021 ước đạt 17.671,6 tỷ đồng, tăng 4,2%.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu kết luận tại Hội nghị. Ảnh: TIẾN SỸ

Các lĩnh vực: Nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, tài chính cũng đạt kết quả ấn tượng. Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản năm 2021 ước đạt 27.093,5 tỷ đồng, tăng 3,1%. Đáng chú ý là lần đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 1,33 tỷ USD, tăng 20,3%; hàng hóa thông qua cảng biển ước đạt trên 13,6 triệu tấn  tăng 6,1% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng chung đến nền kinh tế, nhưng tổng thu ngân sách năm 2021 của tỉnh ước đạt 13.676,9 tỷ đồng, vượt 29,5% dự toán năm và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước, đảm bảo chi cho đầu tư phát triển, an sinh xã hội và phòng chống dịch Covid-19.

Năm 2021 cũng ghi nhận sự nỗ lực trong công tác xúc tiến và thu hút đầu tư của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 4 dự án đầu tư vốn FDI mới với tổng vốn 80,3 triệu USD; thực hiện 7 lượt điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn điều chỉnh tăng 32,23 triệu USD và 8 lượt nhà đầu tư nước ngoài đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp với tổng vốn 17,8 triệu USD. Đặc biệt, Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định đã có nhà đầu tư nước ngoài (Tập đoàn Kurz) đầu tiên được tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất nhũ và màng mỏng công nghệ cao có tổng vốn đăng ký 40 triệu USD. Cùng với đó, năm 2021 tỉnh ta đã thu hút 82 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn trên 101.616 tỷ đồng.

Các chỉ tiêu cơ bản về Y tế, giáo dục cũng đều đạt kết quả khả quan; an sinh xã hội bảo đảm, quốc phòng - an ninh được củng cố, đời sống nhân dân cơ bản ổn định. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp được tăng cường, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng được nâng lên.

Năm 2022, tình hình kinh tế thế giới dự báo tiếp tục xu hướng phục hồi nhưng còn nhiều rủi ro, thách thức, dịch Covid-19 với các biến thể mới còn diễn biến phức tạp, khó lường, nền kinh tế nước ta nói chung, Bình Định nói riêng tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, tỉnh đặt mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, ưu tiên bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, đồng thời tập trung tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển KT-XH. Trong đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp kích thích nền kinh tế, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho DN, không để suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, khơi thông các nguồn lực cho phát triển, phấn đấu tốc độ tăng trưởng trên mức trung bình so với cả nước. Tiếp tục bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, UBND TP Quy Nhơn, UBND TX Hoài Nhơn, UBND TX An Nhơn và huyện AN Lão đều thống nhất với phân tích, đánh giá về tình hình KT-XH năm 2021, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ đầu tư đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng trên nhiều lĩnh vực; hỗ trợ quảng bá xúc tiến, thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy kinh tế.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh: Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhưng KT-XH năm 2021 chuyển biến tích cực, các chỉ tiêu quan trọng điều đạt và vượt kế hoạch. Kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, khẳng định sự đúng đắn trong chỉ đạo, điều hành, linh động sáng tạo trong thực hiện các giải pháp phát triển KT-XH của tỉnh.

Nhận định những khó khăn, thách thức phát triển KT-XH năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long yêu cầu tính toán lại các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển KT - XH năm 2022 và tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị riêng bàn về vấn đề này, nhưng để đảm bảo các chỉ tiêu, mục tiêu của năm 2022, các cấp, các ngành, địa phương cần phải tập trung ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của năm 2022. Cùng với đó, tham mưu UBND tỉnh cơ chế, chính sách nhằm thực hiện tốt Chương trình hành động của Tỉnh ủy giai đoạn 2021-2025, đồng thời xây dựng cụ thể kế hoạch, đề ra giải pháp căn cơ thực hiện hiệu quả mục tiêu kép: Phát triển KT-XH và phòng, chống dịch bệnh năm 2022. Bên cạnh đó, tập trung thu ngân sách để chi cho đầu tư phát triển, an sinh xã hội và phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, tạo động lực phát triển. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, quảng bá, xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư, đồng thời hỗ trợ các DN giải quyết khó khăn vướng mắc phát sinh, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai các công trình dự án trong năm 2022, trong đó có 11 dự án có vốn đầu tư lớn gắn với việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng của hệ thống y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội, thể thao và chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự nghiệp chung. Tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo tốt chính sách an sinh xã hội.

Tác giả bài viết: Tiến Sỹ

Nguồn tin: Báo điện tử Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây