Dân vận khéo để phòng, chống dịch hiệu quả

Thứ tư - 22/12/2021 14:47
Qua công tác vận động mọi lực lượng, người dân đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và chăm lo đời sống nhân dân, công tác dân vận trong năm qua đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Kim Toàn (người đứng giữa) kiểm tra số hàng hóa phục vụ “Gian hàng 0 đồng” ở huyện Tuy Phước. Ảnh: N.HÂN
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Kim Toàn (người đứng giữa) kiểm tra số hàng hóa phục vụ “Gian hàng 0 đồng” ở huyện Tuy Phước. Ảnh: N.HÂN
Hiệu quả từ các tổ Covid-19 cộng đồng
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, năm 2021, ban dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động phối hợp tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền nhiều biện pháp, giải pháp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch hiệu quả. Phong trào Dân vận khéo được triển khai đồng bộ, rộng khắp với những cách làm hay, sáng tạo, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Kim Toàn (người đứng giữa) kiểm tra số hàng hóa phục vụ “Gian hàng 0 đồng” ở huyện Tuy Phước. Ảnh: N.HÂN

Một trong những mô hình điển hình cho thấy công tác dân vận đã phát huy được sức mạnh nhân dân trong tham gia phòng, chống dịch Covid-19 là các tổ Covid-19 cộng đồng. Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 7.104 tổ với 32.949 người tham gia, góp sức cùng cả hệ thống chính trị phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.
Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuy Phước Trần Duy Vũ chia sẻ: “Huyện đã thành lập 447 tổ Covid-19 cộng đồng với 2.186 người tham gia. Các tổ Covid-19 cộng đồng chính là mắt xích quan trọng, hỗ trợ đắc lực các lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần đẩy lùi dịch bệnh và hỗ trợ an sinh xã hội cho nhân dân”.
Tại TX An Nhơn, thời gian qua, nhờ phát huy hiệu quả hoạt động của 1.080 tổ Covid-19 cộng đồng tại 15 phường, xã đã góp phần không nhỏ trong việc ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng nắm rõ tình hình di, biến động dân cư trên từng địa bàn phụ trách; nắm chắc danh sách tên tuổi, số điện thoại cụ thể những người đến, về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, kịp thời thông tin, báo cáo cấp ủy, chính quyền và cơ quan y tế để có biện pháp xử lý.
Bí thư Thị ủy An Nhơn Đặng Vĩnh Sơn nhận xét: “Không chỉ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, các tổ Covid-19 cộng đồng cũng đã tham gia tích cực trong công tác hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân vùng bị phong tỏa, kịp thời rà soát các đối tượng khó khăn để đề nghị chính quyền và các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội”.
Cầu nối dân với Đảng, chính quyền
Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, dấu ấn quan trọng của công tác dân vận trong năm 2021 là đã tích cực tham gia, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền, cơ quan y tế trong công tác phòng, chống dịch và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Hệ thống dân vận, Mặt trận, đoàn thể các cấp tiếp tục đổi mới phương pháp vận động quần chúng, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và khôi phục, đẩy mạnh phát triển KT-XH, giữ vững ANTT, an toàn xã hội.
Trong năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp vận động, tiếp nhận số tiền gần 40 tỷ đồng và hơn 884 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm, lương thực, trị giá trên 17 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân trong và ngoài tỉnh gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.  
Qua thực tiễn công tác dân vận đã xuất hiện nhiều mô hình tốt, cách làm hay, phát huy hiệu quả như: Chuyến xe nghĩa tình, Chuyến xe 0 đồng, Gian hàng 0 đồng, ATM gạo, Bữa cơm nghĩa tình, 5 giúp 1, Tiếp sức về đêm - Góp thêm sức mạnh, Xung kích áo xanh - Tẩy nhanh Covid, Áo xanh giúp dân - Nhanh chân thu hoạch, Giữ chặt vùng xanh, Trao sinh kế cho phụ nữ, Đi chợ giúp dân, Bếp ăn tình nguyện, Tổ hỗ trợ nông vụ...
Đội ngũ cán bộ dân vận, Mặt trận, đoàn thể các cấp tăng cường bám sát cơ sở, địa bàn, nắm chắc tình hình hội viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng yếu thế, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc, giãn việc... để kịp thời chia sẻ, phối hợp hỗ trợ, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền trong việc giúp đỡ, góp phần đảm bảo sức khỏe, an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu.
Đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - đánh giá: Năm 2021, hệ thống dân vận, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở với nhiều biện pháp linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn đã chung sức, đồng lòng cùng với cấp ủy, chính quyền phòng, chống dịch Covid-19. Công tác dân vận chính là cầu nối quan trọng góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hân

Nguồn tin: Báo điện tử Bình Định: http://www.baobinhdinh.com.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây