Cảnh giác cao độ với dịch bệnh Covid-19

Thứ hai - 24/02/2020 08:17

Hội CTĐ tỉnh phát tờ rơi, khẩu trang, xà phòng, tư vấn phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân

Hội CTĐ tỉnh phát tờ rơi, khẩu trang, xà phòng, tư vấn phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân
Dù Bình Ðịnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19, các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ đều đã được cách ly y tế và xét nghiệm cho kết quả âm tính với bệnh, nhưng diễn biến dịch còn phức tạp. Các địa phương trong tỉnh đã và đang tiếp tục tích cực phòng, chống dịch bệnh.
Địa phương chủ động
Công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang được các huyện, thị xã, thành phố triển khai khẩn trương, nghiêm túc. Ngành y tế các địa phương chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế… đảm bảo tiếp nhận và điều trị cách ly các ca nghi ngờ nhiễm bệnh và trường hợp có dịch xảy ra. Các ngành phối hợp triển khai chặt chẽ công tác giám sát cộng đồng để phát hiện kịp thời ca bệnh. Hoạt động tiêu độc, khử trùng tại các cơ quan, đơn vị, trường học, các điểm tập trung đông người đã và đang được tiến hành.
 
Huyện Tây Sơn phun thuốc khử trùng trường học.
Đặc biệt, với hai huyện Tây Sơn và Phù Cát, địa phương còn tập trung hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị, vật tư, hóa chất phục vụ công tác chống dịch Covid-19 cho các khu cách ly tập trung và cách ly y tế của tỉnh.
Tại huyện Phù Cát, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Tuyết, cho biết đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch từ huyện đến xã, thị trấn, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Kế hoạch đáp ứng với dịch bệnh được triển khai đầy đủ với các hoạt động phòng, chống dịch khẩn trương; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thuốc, hóa chất, nhân lực để giám sát, khám sàng lọc cho công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch Covid-19 về Cảng Hàng không Phù Cát và tại khu cách ly tập trung. Huyện đã tổ chức tập huấn phòng, chống dịch cho nhân viên y tế; ban giám hiệu và nhân viên y tế của 70 trường học; tiến hành xử lý môi trường, khử khuẩn tại 57 trường học, 9 chợ, 35 cơ quan nhà nước, khu vực đông dân cư…
Huyện Tây Sơn vẫn chưa có ca bệnh nghi ngờ nhiễm Covid-19, nhưng “cuộc chiến” phòng, chống dịch được triển khai chủ động để đáp ứng mọi tình huống. CA huyện theo dõi, nắm tình hình những người đến từ hoặc đi qua vùng có dịch Covid-19 để kịp thời thực hiện biện pháp quản lý, cách ly theo quy định. Công tác giám sát phát hiện sớm ca bệnh, chuẩn bị sẵn sàng công tác y tế, an ninh cho các khu cách ly y tế của tỉnh và khu cách ly tập trung được chú trọng. Đầu tháng 2 đến nay, ngành y tế phối hợp các ngành, UBND xã, thị trấn tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng toàn bộ chợ, bến xe, trụ sở làm việc các cơ quan và trường học.
“Chúng tôi yêu cầu các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị, DN và cộng đồng dân cư không được chủ quan, luôn đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu”, ông Đỗ Văn Sỹ, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, cho biết.
Tuyên truyền đến từng người dân
Trong tuần qua, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại huyện Tây Sơn và huyện Phù Cát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh lưu ý, cùng với dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, còn phải ứng phó với dịch sốt xuất huyết, cúm A (H5N1)… Các ban, ngành, hội, đoàn thể chủ động phối hợp cấp ủy đảng, chính quyền và ngành y tế đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác.
“Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện cần phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên, gắn với quản lý, giám sát từng địa bàn, cơ quan, đơn vị. Địa bàn nào để bùng phát dịch thì thành viên đó phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND huyện và Chủ tịch UBND tỉnh”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh.
 
Phải đảm bảo môi trường trường học an toàn
UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phòng GD&ÐT và các trường học đảm bảo điều kiện vệ sinh trường lớp (nước sạch, xà phòng rửa tay…), thuốc thiết yếu, nhiệt kế đo nhanh… theo hướng dẫn của ngành y tế. Các trường phối hợp phụ huynh học sinh theo dõi sức khỏe của con em trước khi đến lớp, đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn trường lớp khi cấp có thẩm quyền cho phép tổ chức đi học trở lại. 
Theo bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát), công tác tuyên truyền phòng, chống dịch được lồng ghép qua các buổi họp tổ dân phố, trên đài truyền thanh, tờ rơi tuyên truyền tại các chợ, trường học… Từ giữa tháng 2, thị trấn tổ chức xe loa tuyên truyền 5 ngày liên tiếp. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên… xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh. “Thị trấn xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là yếu tố quan trọng, ưu tiên hàng đầu nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân, hạn chế thấp nhất người bị lây nhiễm dịch bệnh”, bà Chung chia sẻ.
Trong khi đó, với địa bàn Tây Sơn, ông Đỗ Văn Sỹ khẳng định, công tác thông tin tuyên truyền càng được chú trọng cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân về công tác cách ly y tế và sự cần thiết phải thành lập khu cách ly y tế tập trung của tỉnh theo quy định Chính phủ và Bộ Y tế, giúp mọi người hiểu đúng, không hoang mang, lo lắng. Tất cả phòng, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương đều phải đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.                            
 

Tác giả bài viết: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây