Cộng đồng trách nhiệm chống dịch Covid-19

Thứ hai - 23/03/2020 09:03
Dù Bình Ðịnh chưa có ca mắc Covid-19, nhưng trong tình hình dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, cùng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cần có sự chung tay của cộng đồng tạo sức mạnh đẩy lùi dịch.
Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Hà Văn Cát tuyên truyền cho người dân phòng chống dịch bệnh Covid-19
Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Hà Văn Cát tuyên truyền cho người dân phòng chống dịch bệnh Covid-19
Nâng cao ý thức phòng dịch cho khách hàng
Chuyển biến nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch Covid-19 ngày càng tích cực hơn, trong đó hành động thiết thực là tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng từ ngày 16.3.
Nhân viên quầy thanh toán và khách hàng Co.opmart Quy Nhơn đều đeo khẩu trang.
Tại bến xe khách trung tâm Quy Nhơn, tài xế, phụ lái, nhân viên bến không đeo khẩu trang đều bị nhắc nhở. Ông Lê Thành Nam, một tài xế xe khách chạy tuyến TP Quy Nhơn - TP Hồ Chí Minh, cho biết: Tháng trước, khi nguồn khẩu trang còn dồi dào, hành khách lên xe không đeo khẩu trang thì nhà xe chủ động phát cho khách. Nhưng giờ khẩu trang khan hiếm nên nhà xe không phát nữa mà yêu cầu khách lên xe phải có khẩu trang.
Theo ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Công ty CP Bến xe Bình Định, đơn vị đã yêu cầu các công ty vận tải hành khách có hoạt động trong bến xe thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên phương tiện vận tải công cộng theo hướng dẫn của ngành y tế. Nhà xe nào không chấp hành nghiêm túc sẽ báo cáo cơ quan chức năng xử lý nghiêm. “Đại bộ phận nhân viên, hành khách đều có ý thức trách nhiệm với cộng đồng trong phòng chống dịch; số ít người còn chủ quan, sau khi được nhắc nhở đều chấp hành”, ông Nhân cho biết.
Tại hệ thống siêu thị Co.opmart trên địa bàn tỉnh, ngoài khử trùng tiêu độc, vệ sinh tay nắm cửa, xe đẩy hàng, giỏ đựng hàng, các siêu thị đã đặt bảng thông tin ngay lối vào với đề nghị khách hàng phối hợp đo thân nhiệt, đeo khẩu trang trong suốt thời gian mua sắm, sát khuẩn tay khi vào và ra khỏi siêu thị. “Nhìn chung, khách hàng thực hiện tốt quy định đeo khẩu trang; một số ít khách để quên khẩu trang ngoài xe, được nhân viên bảo vệ nhắc nhở đều hợp tác vui vẻ. Siêu thị cũng xin phép từ chối phục vụ khách không hợp tác hoặc không đủ điều kiện đảm bảo an toàn về sức khỏe”, ông Nguyễn Danh Nhân, Giám đốc Công ty TNHH MTV SaiGon Co.op Bình Định, chia sẻ.
Thực hiện nghiêm các quy định
Không chỉ ở những địa điểm công cộng mà tại các trụ sở, cơ quan nhà nước có đông người dân đến giao dịch, việc đeo khẩu trang cũng được thực hiện nghiêm túc hơn.
Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của BHXH tỉnh mỗi ngày tiếp nhận cả trăm người dân đến làm thủ tục BHXH, BHYT. Ngay những ngày đầu mùa dịch, đơn vị đã bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tại các phòng làm việc, phòng họp, sảnh cơ quan, thực hiện đo thân nhiệt trong trường hợp cần thiết; cán bộ, viên chức bắt buộc đeo khẩu trang khi tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, người dân; riêng bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thực hiện đeo găng tay y tế. Từ ngày 16.3, bắt buộc các tổ chức, cá nhân đeo khẩu trang khi tiếp xúc giải quyết công việc tại đơn vị. “Chúng tôi đã tạm dừng các đoàn công tác đi làm việc, phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc tại đơn vị sử dụng lao động, thay vào đó gửi thông báo đề nghị các đơn vị gửi kèm hồ sơ đăng ký tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, kết hợp tư vấn, hướng dẫn thủ tục tham gia cho đơn vị sử dụng lao động qua điện thoại”, Giám đốc BHXH tỉnh Võ Năm cho hay.
BHXH tỉnh từ ngày 16.3 đã bắt buộc các tổ chức, cá nhân đeo khẩu trang khi đến đơn vị giải quyết công việc.
Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam cho biết đã lập các đội phản ứng nhanh từ thành phố đến phường, xã trong chống dịch, sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị khi cần thiết. Đặc biệt, trong các hoạt động tiếp dân, nhân viên công vụ phải đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên; đồng thời yêu cầu người dân cùng thực hiện, nhằm chung tay cùng cộng đồng phòng ngừa dịch bệnh.
Theo ông Bùi Ngọc Lân, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ngành Y tế đã đẩy mạnh tuyên truyền cho các ngành, đơn vị về phòng, chống dịch Covi-19 tại công sở, nhà xưởng, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, trên phương tiện giao thông… Khuyến cáo quan trọng nhất trong phòng, chống dịch là mỗi người dân thực hiện rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 30 giây, trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn); lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường. Đặc biệt, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông; không nên đi du lịch các nước đang có dịch…
 

Tác giả bài viết: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây