Chủ động thực hiện toàn diện, đạt hiệu quả cao các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát

Thứ sáu - 29/12/2023 07:59
Chủ động thực hiện toàn diện, đạt hiệu quả cao các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát
Ðó là chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ðoàn ÐBQH tỉnh Lê Kim Toàn tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, diễn ra chiều 28.12.
Thực hiện toàn diện, hiệu quả
Báo cáo của Tỉnh ủy tại Hội nghị đánh giá: Năm 2023, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy và UBKT các cấp trong tỉnh đã tham mưu cấp ủy triển khai, quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện kịp thời các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS). Trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ đã lựa chọn đúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm; giám sát chuyên đề được chú trọng. Việc kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được thực hiện đúng quy trình, quy định. 
Các đại biểu tham dự Hội nghị.  Ảnh: N.HÂN     
Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Lê Thị Vinh Hương cho biết: Trong năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 7 đoàn kiểm tra do các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, tiến hành kiểm tra 9 tổ chức đảng (tăng 28,57% tổ chức đảng so với cùng kỳ năm 2022). Cấp ủy các cấp và chi bộ kiểm tra 742 tổ chức đảng và 32.355 đảng viên, trong đó có 5.251 cấp ủy viên các cấp. Qua kiểm tra đã thi hành kỷ luật 21 đảng viên.
Bên cạnh đó, UBKT Tỉnh ủy và UBKT cấp huyện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 11 tổ chức đảng (tăng 37,5% tổ chức đảng so với cùng kỳ năm 2022) và 36 đảng viên (có 19 cấp ủy viên các cấp), kết luận 10 tổ chức đảng, 36 đảng viên có vi phạm; thi hành kỷ luật 20 đảng viên. Giám sát 303 tổ chức đảng và 331 đảng viên, qua đó kịp thời phát hiện 4 tổ chức đảng và 6 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm.
Bí thư Huyện ủy Tây Sơn Lê Bình Thanh cho biết: “Xác định công tác KTGS là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác KTGS đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ”.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: N.HÂN     
Trong năm 2023, các cấp ủy trong toàn Đảng bộ huyện Tây Sơn đã kiểm tra 43 tổ chức đảng và 2.412 đảng viên, trong đó có 304 cấp ủy viên các cấp; giám sát 29 tổ chức đảng và 31 đảng viên. Thông qua việc KTGS đã đánh giá đúng ưu điểm, kịp thời cảnh báo, nhắc nhở đối tượng được kiểm tra để khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm. Đồng thời, đã thi hành kỷ luật 17 đảng viên có vi phạm nghiêm trọng.
Còn Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Tuy Phước Nguyễn Văn Á cho hay, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy rất chú trọng đến công tác KTGS các tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Trong năm qua, đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 2 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Qua đó, kịp thời kết luận các tổ chức đảng và đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật.
“Qua công tác KTGS các tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đã xem xét, kết luận rõ đúng, sai, xác định rõ vi phạm để uốn nắn, sửa chữa, khắc phục kịp thời khuyết điểm. Đồng thời xử lý nghiêm đối với các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, không để khuyết điểm trở thành vi phạm; góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”, ông Á cho biết.
Chủ động phòng ngừa, lấy xây là chính
Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Văn Thọ, công tác KTGS trong năm 2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Một số UBKT ở cấp cơ sở thực hiện chưa hiệu quả công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên. Vẫn còn một số cấp ủy, tổ chức đảng mà người đứng đầu cấp ủy chưa thực sự quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS; xây dựng chương trình KTGS, xác định đối tượng, nội dung KTGS còn chung chung, chưa thật sự đi vào những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm...
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn nhấn mạnh: Mỗi cấp ủy, UBKT các cấp cần xây dựng kế hoạch cụ thể để công tác KTGS được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ. Trong đó, chủ động phòng ngừa, lấy xây là chính, kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng.
 
“Kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Ðảng, có vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng phải có trách nhiệm lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp mình nghiêm minh, hiệu quả”.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy LÊ KIM TOÀN
Bên cạnh đó, kịp thời xem xét, thi hành kỷ luật hoặc báo cáo tổ chức đảng có thẩm quyền thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm và công khai kết quả xử lý các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm để giáo dục, phòng ngừa và giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, góp phần tạo đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS và kỷ luật của Đảng; chủ động rà soát, hoàn thiện các quy định, quy chế về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng, nhất là các cơ chế, biện pháp chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Kết hợp chặt chẽ giữa công tác KTGS của tổ chức đảng với công tác thanh tra, kiểm toán của các cơ quan quản lý Nhà nước; công tác điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan bảo vệ pháp luật.
NGUYỄN HÂN
 

Nguồn tin: Báo Bình Định:


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Công ty chủ quản