Giỗ Tổ Hùng Vương Thiêng liêng nguồn cội

Thứ sáu - 28/04/2023 16:16
Cứ đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10.3 âm lịch, không chỉ ở đất tổ Phú Thọ, mà ngay trên đất võ Bình Ðịnh, nhiều đơn vị, tổ chức và người dân cũng trang trọng tổ chức Giỗ Tổ thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, bày tỏ lòng tri ân công đức tổ tiên, hướng về cội nguồn dân tộc.
Lễ Giỗ Tổ được tổ chức tại Trường THPT Hùng Vương nhằm giáo dục học sinh về cội nguồn dân tộc.  Ảnh: NGỌC NHUẬN
Lễ Giỗ Tổ được tổ chức tại Trường THPT Hùng Vương nhằm giáo dục học sinh về cội nguồn dân tộc. Ảnh: NGỌC NHUẬN
Hội đồng hương đất Tổ tại Bình Định gồm những người con của quê hương đất Tổ - hai tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ (trước đây là tỉnh Vĩnh Phú) đang sinh sống, công tác tại Bình Định. Mỗi dịp Giỗ Tổ hằng năm, các thành viên trong Hội đồng hương đất Tổ tại Bình Định lại tụ họp tổ chức ngày Giỗ Tổ và cùng điểm lại các hoạt động trong năm, bàn phương hướng hoạt động cho năm tới.
Ông Nguyễn Quang Chiến, Chủ tịch Hội đồng hương đất Tổ tại Bình Định, chia sẻ: Chúng tôi họp mặt tổ chức lễ Giỗ Tổ để tưởng nhớ về công ơn của các Vua Hùng và tiền nhân có công dựng nước, giữ nước, cùng với đó còn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện để cùng nhau thắt chặt tình đoàn kết, tạo thêm sự gắn kết giữa đất Tổ với đất võ Bình Định. Năm nay, ngoài phần lễ giỗ, chúng tôi cũng sẽ tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ với những tiết mục hát xoan, dân ca… như mọi năm để những người con đất Tổ thêm hiểu và tự hào về quê hương.
Tổ chức Giỗ Tổ đã trở thành hoạt động hằng năm của nhiều khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Đã thành thông lệ 14 năm nay, mỗi khi đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, người dân ở tổ 7A, 7B của khu phố 1, phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn) cùng chung tay góp của, góp công tổ chức lễ Giỗ Tổ, cúng thành hoàng và các bậc tiền hiền, hậu hiền để cầu mong quốc thái dân an, đời sống nhân dân no ấm.
Ông Võ Văn Đức, Trưởng ban tổ chức lễ Giỗ Tổ, tâm tình: Để lễ Giỗ Tổ được tươm tất, từ giữa tháng 2 âm lịch chúng tôi đã bàn bạc, phân công người đảm trách nghi lễ cúng, khánh tiết, hậu cần… Ngoài phần văn tế, dâng hương, chúng tôi còn đọc bài ôn lại truyền thống dựng nước, giữ nước của 18 đời Vua Hùng để bày tỏ sự kính ngưỡng công đức tổ tông, vừa thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Năm ngoái còn ảnh hưởng dịch bệnh, nên hoạt động Giỗ Tổ tại Trường THPT Hùng Vương (TP Quy Nhơn) tổ chức tiết giảm, hạn chế số lượng học sinh tham dự. Năm nay dịch bệnh cơ bản ổn định, lễ Giỗ Tổ trúng ngày nghỉ cuối tuần, lại trùng với đợt nghỉ lễ 30.4 - 1.5, nhà trường lên kế hoạch tổ chức lễ Giỗ Tổ  trang trọng hơn.
Thầy Võ Kế Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương, cho biết: Năm nay, chúng tôi sẽ tổ chức lễ Giỗ Tổ thật trang trọng để học sinh tham gia đầy đủ. Ngoài các mâm lễ vật được chuẩn bị chu đáo để làm lễ cúng, học sinh của trường cũng dàn dựng, tập luyện một số tiết mục văn nghệ tái hiện quá trình dựng nước và giữ nước của các vua Hùng để biểu diễn. Thông qua các hoạt  động, nhằm giáo dục học sinh hiểu về nguồn cội, biết ơn sâu sắc các tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước và qua đó tăng thêm tình đoàn kết!
Từ ngày thành lập đến nay đã 17 năm, Công ty CP Cơ điện và xây lắp Hùng Vương (lô B1, Cụm công nghiệp Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) duy trì đều đặn tổ chức ngày Giỗ Tổ hằng năm tại trụ sở Công ty vào ngày 10.3 âm lịch.
Ông Hồ Sĩ Đạo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Cơ điện và xây lắp Hùng Vương, chia sẻ: Năm nay do bận rộn, nên chúng tôi không cử đoàn cán bộ của Công ty về đất Tổ dâng hương, dâng lễ cúng Vua Hùng như mọi năm, chỉ tổ chức lễ giỗ vào sáng mùng 10.3 âm lịch tại Công ty. Đến ngày giỗ, toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động trong đơn vị tập trung thành tâm dâng hương lên bàn thờ vua Hùng cầu mong một năm sản xuất, kinh doanh thuận lợi, nỗ lực thi đua lao động, sản xuất hướng đến sự phát triển của đơn vị.
ĐOÀN NGỌC NHUẬN
 

Tác giả bài viết: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây