Tết ấm đã đến mọi nhà

Thứ sáu - 27/01/2023 14:52
Hơn 27 tỷ đồng từ ngân sách cùng gần 30 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa đã giúp mọi nhà, mọi người dân khó khăn của tỉnh đón tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đầm ấm, an lành.
Lãnh đạo tỉnh và huyện Hoài Ân tham quan các gian hàng 0 đồng - Tết Nhân ái Xuân Quý Mão 2023
Lãnh đạo tỉnh và huyện Hoài Ân tham quan các gian hàng 0 đồng - Tết Nhân ái Xuân Quý Mão 2023
Tết ấm, Xuân vui
Thảm cảnh “họa vô đơn chí” đã ứng vào gia đình ông Nguyễn Văn Sửu (SN 1978) và bà Cai Thị Lành (SN 1981, ở thôn Tân Lệ, xã Cát Tân, huyện Phù Cát) trong những ngày cận Tết vừa qua khi cùng lúc ông, bà và cô con gái học lớp 8 bị tai nạn. Ông bà có đến 6 người con, đứa nhỏ nhất mới 5 tuổi. Hai mươi ba tháng Chạp, nhà hảo tâm mang quà tết đến tặng, ông bà mừng muốn rơi nước mắt.
Bà con xã Vĩnh An (huyện Tây Sơn) phấn khởi nhận quà tết của Công ty CP Greenfeed Việt Nam chi nhánh Bình Định. Ảnh: N.N
“Giỏ quà tết nhiều sắc màu tươi tắn đã mang không khí xuân vào nhà tôi, làm các thành viên vui tươi hơn trong những ngày đầu xuân mới. Phấn khởi nhất là những đứa con nhỏ khi có bánh và kẹo ngon. Số tiền mặt hỗ trợ tuy không nhiều nhưng cũng đỡ phần nào tiền mua thuốc của gia đình”, ông Sửu cho hay.
Ở thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh), nhiều người thân, quen đã đến thăm xuân, chúc mừng bà Trần Thị Tam và anh Đoàn Văn Thức đón cái Tết đầu tiên trong căn nhà nhân đạo cao thoáng, vững chãi. Hơn 70 tuổi, mười mấy năm một mình nuôi hai con trai bị tâm thần cùng hai đứa cháu nhỏ sau khi chồng mất, căn nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng luôn là mối đe dọa đến tính mạng của bà Tam và các thành viên trong gia đình.
Tương tự vậy, vợ chồng anh Đoàn Văn Thức đầu tắt mặt tối cả ngày cũng chỉ nuôi đủ 5 miệng ăn (vợ chồng và 3 con nhỏ). Căn nhà sàn dột nát ngày càng mất an toàn. “Hội CTĐ huyện đã vận động nhà hảo tâm ở TX An Nhơn hỗ trợ mỗi hộ 80 triệu đồng xây lại nhà. Bà Tam bỏ thêm 40 triệu đồng, anh Thức 50 triệu đồng, hai căn nhà rộng rãi, an toàn. Ngày 28 tháng Chạp trao nhà, nhà hảo tâm còn tặng mỗi hộ 1 suất quà gồm nhu yếu phẩm và tiền mặt (1 triệu đồng/suất). “Vui lắm rồi”, chàng trai Đoàn Văn Thức chân chất, thật thà nói hoài câu này với người đến chúc Tết gia đình.
Nhiều thôn, xã trong tỉnh những ngày cận Tết đã đón nhiều đoàn công tác của cơ quan, đơn vị, DN, nhà hảo tâm về tặng quà tết cho người dân khó khăn trên địa bàn. Không có cảnh quà tết “dồn” vào một số nhà, mà sau nhiều năm kinh nghiệm, nhà hảo tâm biết, hộ nghèo, hộ cận nghèo luôn được Đảng, Nhà nước chăm lo tết. Vậy là, họ hướng đến những hộ không thuộc diện nghèo, cận nghèo nhưng thực sự đang trong cảnh khó khăn. Đó là những hộ có người bệnh nặng, gặp tai nạn bất ngờ khiến kinh tế gia đình kiệt quệ hoặc mất đi lao động chính của gia đình, hộ có trẻ em mồ côi, hộ đơn thân, hộ người già neo đơn, khuyết tật…
Nhà nhà vui đón Tết
Dịp tết Quý Mão 2023, các địa phương đã trao kịp thời quà của Chủ tịch nước tới đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng đều tổ chức thăm, tặng quà, chúc Tết các Mẹ còn sống. Các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm đến thăm, tặng quà người có công, trẻ mồ côi đang được nuôi dưỡng trong các trung tâm trợ giúp xã hội và trong cộng đồng.
Quà tết của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh “vào” khoa Nhi, BVĐK tỉnh. Ảnh: N.N
Lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà các đơn vị làm nhiệm vụ trong dịp Tết, người dân các xã đặc biệt khó khăn, xã khó khăn; các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, các gia đình có công với cách mạng tiêu biểu; gia đình cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, địa bàn có phụ cấp đặc biệt 100% trên các vùng biên giới, hải đảo...
Cùng với tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trên toàn tỉnh cũng phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, cùng chung tay chăm lo để mọi nhà mọi người đều có điều kiện đón xuân vui Tết. Tết Nguyên đán năm nay, thực hiện chủ trương của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam và chỉ đạo của UBND tỉnh, Hội CTĐ tỉnh đã phát động phong trào Tết Nhân ái. Khác với mọi năm, ngoài giá trị về vật chất, phong trào Tết Nhân ái triển khai lần đầu ở tỉnh còn tạo ra không khí rộn ràng, đặc biệt ý nghĩa với những hoàn cảnh thiếu thốn tình cảm gia đình như trẻ mồ côi, người già neo đơn, người không có điều kiện vui xuân, đón Tết cùng gia đình với một số hoạt động văn hóa văn nghệ; hội thi gói và nấu bánh chưng; tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí; phục vụ bữa cơm nhân ái tại các cơ sở y tế…
Theo Hội CTĐ tỉnh, kết quả thực hiện phong trào Tết Nhân ái 2023 tính đến ngày 18.1 của các cấp Hội CTĐ đạt được hơn 22,25 tỷ đồng. Trong đó, đã vận động và tặng 51.125 suất quà trị giá 21,4 tỷ đồng, giúp đỡ 11.162 lượt hộ cận nghèo, 987 hộ nạn nhân chất độc da cam và 21.963 lượt hộ có hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh.
Cùng với Hội CTĐ tỉnh, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh cũng đã vận động và tặng 15.310 suất quà với tổng trị giá hơn 9,6 tỷ đồng. Ngoài đối tượng chính là bệnh nhân nghèo, nhiều hoạt động của Hội trong dịp này còn hướng về người có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và những khu vực khó khăn trong tỉnh.
NGỌC NGA
 

Tác giả bài viết: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây