Cảnh giác với bệnh đậu mùa khỉ

Thứ ba - 06/09/2022 13:04

Cảnh giác với bệnh đậu mùa khỉ





Tuy Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ nào nhưng nhiều nước lân cận đã ghi nhận một số trường hợp nhiễm bệnh. Do vậy, để đảm bảo an toàn, ngành Y tế tỉnh vẫn lên kế hoạch giám sát, chuẩn bị để phát hiện sớm và xử lý ngay.
Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ tháng 5.2022 đến nay dịch có diễn biến bất thường, đã ghi nhận dịch tại 12 quốc gia khu vực châu Âu. Ngày 23.7.2022, WHO công bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế. Đến ngày 15.8.2022, đã ghi nhận trên 35.000 ca mắc tại 92 quốc gia, trong đó có 12 trường hợp tử vong. Một số quốc gia gần với nước ta như Thái Lan, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia đã ghi nhận ca bệnh xâm nhập.
Hoạt động kiểm dịch y tế quốc tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện tại Cảng Quy Nhơn nhằm phòng ngừa những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, trong đó có đậu mùa khỉ lây lan từ ngoài vào Bình Định. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
Từ tháng 8.2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, tổ chức diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh đậu mùa khỉ xảy ra. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chuẩn bị sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh, nếu có.
Về lây truyền, TS Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), nhấn mạnh: Bệnh đậu mùa khỉ là bệnh lây truyền từ động vật sang người nhưng lưu ý bệnh này vẫn lây từ người sang người nếu tiếp xúc trực tiếp gần, lây qua vết thương hở, dịch cơ thể, giọt bắn lớn của đường hô hấp và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Thời gian ủ bệnh của bệnh đậu mùa khỉ thường từ 6 - 13 ngày, nhưng có thể dao động từ 5 - 21 ngày. Các triệu chứng thường thấy là sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban.
Về cách phòng bệnh, TS Nguyễn Lương Tâm cho biết thêm: Vắc xin đậu mùa trước đây có hiệu quả nhất định trong việc phòng, chống đậu mùa khỉ. Hiện một số quốc gia đã phê duyệt sử dụng vắc xin phòng bệnh đậu mùa/đậu mùa khỉ thế hệ mới (thế hệ 2, 3) để sử dụng phòng, chống bệnh. Tuy nhiên, WHO không khuyến cáo tiêm vắc xin phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ một cách rộng rãi, chỉ tiêm cho người có nguy cơ cao. Các biện pháp phòng bệnh không đặc hiệu như tránh tiếp xúc gần gũi với người mắc hoặc nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay, đảm bảo an toàn thực phẩm, tăng cường vận động nâng cao sức khỏe...
Trên địa bàn tỉnh Bình Định, theo ông Nguyễn Văn Trung, Phó Giám đốc Sở Y tế, Sở đã có văn bản hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đồng thời thực hiện giám sát, phòng, chống bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Để phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ đạt hiệu quả cao, việc giám sát, sàng lọc các ca bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh rất quan trọng. Do vậy, đội ngũ kiểm dịch y tế quốc tế (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) thường xuyên theo dõi thông tin về dịch bệnh truyền nhiễm trên thế giới để kịp thời nắm bắt, cập nhật liên tục thông tin về các dịch bệnh mới nổi trong đó có đậu mùa khỉ, nhằm chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra tại cửa khẩu.
Thời gian qua, lực lượng làm nhiệm vụ kiểm dịch y tế quốc tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các bệnh mới nổi khác... để góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, 100% người, phương tiện, hàng hóa nhập cảnh vào Việt Nam qua Cảng hàng không Phù Cát và Cảng Quy Nhơn được giám sát phù hợp theo quy định về kiểm dịch y tế quốc tế; phát hiện sớm, cách ly và xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, phương tiện, hàng hóa nghi ngờ mang mầm bệnh truyền nhiễm. Nhằm phòng ngừa những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây lan từ ngoài vào Bình Định và ngược lại, đặc biệt là bệnh đậu mùa khỉ, thời gian tới hoạt động kiểm dịch y tế quốc tế thực hiện tại các Cảng Quy Nhơn, Cảng hàng không Phù Cát sẽ được tăng cường, chặt chẽ và chi tiết hơn.
ĐỖ THẢO
 

Nguồn tin: Báo điện tử Bình Định: http://www.baobinhdinh.com.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây