Ấm áp đầu năm với người lao động khó khăn

Thứ ba - 12/01/2021 10:37
Ngày 10.1, Tổng LÐLÐ Việt Nam và LÐLÐ tỉnh đã đưa chương trình “Tết sum vầy” sớm đến với người lao động mắc bệnh nghề nghiệp, bị tai nạn lao động, hoặc có hoàn cảnh khó khăn tại 3 DN: Công ty CP Môi trường đô thị Quy Nhơn, Công ty CP Công viên Cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn, Công ty CP Giày Bình Ðịnh.
viewimage (2)
viewimage (2)
Tham dự chương trình, về phía Trung ương, có ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; ông Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án TAND tối cao. Về phía tỉnh, ông Nguyễn Phi Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.
Quà tết sớm 
Nằm sâu trong một con hẻm nhỏ giữa đường Phan Bội Châu và Lê Lợi (TP Quy Nhơn), căn nhà của bà Phan Thị Nở (54 tuổi, công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Quy Nhơn) nhỏ bé với diện tích chừng 20 m2. Chỗ ở của 4 thành viên vốn đã chật chội lại phải nhường một khoảng trống cho một chồng gạch cũ. Ông Đoàn Em (60 tuổi, chồng bà Nở) kể: “Đó là số gạch tôi đi xin, nhặt từ mấy chỗ người ta tháo dỡ nhà, công trình. Chúng tôi là đời thứ 4 ở căn nhà này nên nó cũ, xập xệ lắm rồi. Hôm rồi, thợ đến tính toán sửa sang, cộng cả công lẫn tiền vật liệu là chừng 50 triệu đồng. Đó là khoản tiền khá lớn đối với gia đình tôi. Tôi nghĩ, mình đi xin gạch cũ, đỡ được chút nào hay chút đó”.
Bà Nở là lao động chính trong nhà. Ông Em cũng từng là công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Quy Nhơn nhưng 5 năm trước, đã phải nghỉ việc vì mắc bệnh tim. Người con lớn của gia đình lại bị bệnh tâm thần. Người con thứ 2 đang học lớp 12. Mỗi tháng, ông Em phải ra Bệnh viện Trung ương Huế để khám định kỳ, mua thuốc. Nhưng vì gia cảnh khó khăn, các chuyến thăm khám chẳng mấy khi đúng lịch hẹn.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng bà Nở, tặng quà và cho biết sẽ hỗ trợ 20 triệu đồng (từ Quỹ Mái ấm công đoàn Bình Định) để giúp các gia đình sửa lại nhà trước tết Tân Sửu 2021. Bà Nở xúc động cho biết: “Tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn đến các vị lãnh đạo đã quan tâm đến hoàn cảnh của nhà tôi. Cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng sự quan tâm của các cấp, công ty, anh chị đồng nghiệp… đã luôn là nguồn động viên tôi tiếp tục cố gắng”.


Trong khi đó, chị Trần Thị Tường Vy (45 tuổi, công nhân Công ty CP Công viên Cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn) đến khu vực nhận quà với dụng cụ cố định cổ. Ngày 27.12.2020, trong lúc đang thu dọn rác cây xanh, chị bất ngờ bị ngã từ xe chở rác, dẫn đến chấn thương xương cổ. Theo chỉ định của bác sĩ, chị phải ngừng làm việc trong vòng 6 tuần để chờ hồi phục. Những ngày đầu năm 2021, trong khi đồng nghiệp tất bật với nhiệm vụ chăm sóc cây xanh, trang trí các mô hình, tiểu cảnh… để làm đẹp cho thành phố trong dịp tết Nguyên đán, người nữ công nhân hơn 17 năm gắn bó với công việc lại phải ngồi một chỗ dưỡng bệnh bất giác thấy lòng chùng xuống. Món quà tết sớm của LĐLĐ có ý nghĩa động viên chị sớm hồi phục, quay trở lại với công việc.
Ôm gói quà của Tổng LĐLĐ  Việt Nam trên tay, chị Tô Thị Hòa (41 tuổi, công nhân Công ty CP Giày Bình Định) cảm thấy chộn rộn trong lòng. Tết với người phụ nữ là ngổn ngang những nỗi lo. Hai năm nay, nỗi lo ấy lớn hơn khi chị phát hiện mình bị ung thư tuyến giáp. Cứ 6 tháng một lần, chị phải vào TP Hồ Chí Minh để tái khám. Mỗi một chuyến đi tiêu tốn hơn 5 triệu đồng. Chị bảo: “Công nhân có hoàn cảnh khó khăn như mình, mỗi dịp cận Tết, quý lắm từng món quà. Ông bà mình nói, một miếng khi đói bằng một gói khi no mà”.
 


“Người lao động nào cũng có Tết”
Phát biểu tại chương trình trao quà tết Tân Sửu cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh: “Tôi rất mừng vì thời điểm hiện tại, các DN của Bình Định đã bắt đầu ổn định sản xuất, tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19. “Tết sum vầy” là một chương trình lớn, giàu tính nhân văn do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động với tinh thần chung tay để người lao động nào cũng có Tết. Năm nay, chương trình có chủ đề “Kết nối yêu thương”. Tôi mong LĐLĐ tỉnh Bình Định sẽ có kế hoạch tổ chức chương trình hiệu quả, giàu ý nghĩa. Mong các DN tiếp tục vượt khó, đảm bảo kế hoạch sản xuất, kinh doanh, tiếp tục chăm lo đời sống, đảm bảo tiền lương, chính sách cho người lao động”.

Ông Trần Văn Khiêm, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty CP Giày Bình Định, cho biết: “Năm 2021, toàn thể công ty tập trung vào nhiệm vụ khôi phục sản xuất, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra. Đồng thời, tăng cường mối quan hệ với khách hàng, phát triển khách hàng mới, đáp ứng các quy định về an toàn lao động, an ninh, môi trường, đảm bảo việc làm, thu nhập và phúc lợi cho người lao động”.
Dịp này, bà Phạm Thị Mai, Trưởng phòng Vật tư Công ty CP Giày Bình Định tặng 80 suất quà tết (300 nghìn đồng tiền mặt/suất) cho 80 hoàn cảnh khó khăn của công ty.
Năm 2020, Công ty CP Môi trường đô thị Quy Nhơn tiếp tục đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động với mức thu nhập bình quân là 8,4 triệu đồng/tháng (bằng với năm 2019). Đồng thời, thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách cho người lao động theo quy định. Tổng số tiền nộp các khoản BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp… năm 2020 hơn 10,7 tỷ đồng (đạt 100% so với kế hoạch và 104% so với thực hiện năm 2019). DN cũng nộp ngân sách gần 11,6 tỷ đồng (đạt 100% so với kế hoạch).
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, chương trình “Tết sum vầy” Tân Sửu 2021 sẽ diễn ra tập trung vào đầu tháng 2.2021. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã có kế hoạch chuẩn bị và tặng hàng nghìn suất quà cho công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để lan tỏa “Tết ấm” sau một năm nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, mưa bão.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long trực tiếp đến thăm hai gia đình công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: Phan Thị Nở (Công ty CP Môi trường đô thị Quy Nhơn), Phan Khắc Tỏa (Xí nghiệp đá 380, Công ty CP Phú Tài). Mỗi gia đình được Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ tiền mặt 1 triệu đồng và một phần quà trị giá 150 nghìn đồng. Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cũng có phần quà cho hai gia đình.
 
 
Ngày 10.1, Tổng LÐLÐ Việt Nam và ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND tối cao (ủy quyền cho Phó Chánh án TAND tối cao Nguyễn Văn Du) tặng 100 suất quà (mỗi suất gồm 1 triệu đồng và một phần quà trị giá 150 nghìn đồng); tặng 40 suất quà (mỗi suất gồm 500 nghìn đồng và một phần quà trị giá 150 nghìn đồng) cho 140 lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động của Công ty CP Môi trường đô thị Quy Nhơn, Công ty CP Công viên Cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn, Công ty CP Giày Bình Ðịnh. Ngoài ra, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình và Phó Chánh án TAND tối cao Nguyễn Văn Du cũng tặng 2 phần quà cho tập thể Công ty CP Môi trường đô thị Quy Nhơn và Công ty CP Giày Bình Ðịnh. 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Muội

Nguồn tin: Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây