Quan tâm văn học, nghệ thuật bằng những chủ trương, chính sách cụ thể

Thứ tư - 12/04/2023 15:07
Đó là chỉ đạo của đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16.6.2008 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”, do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức sáng 12.4 tại TP Quy Nhơn. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Phong Vũ - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; đại diện cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại Đà Nẵng; đại diện các sở, ngành, tổ chức xã hội, cơ quan, đơn vị, địa phương.
Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể có nhiều thành tích xuất sắc
Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể có nhiều thành tích xuất sắc
Để cụ thể hóa Nghị quyết số 23-NQ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 24-CTr/TU ngày 2.12.2008 về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW. UBND tỉnh đã cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết số 23-NQ/TW, Chương trình hành động số 24-CTr/TU thành nhiều đề án, chính sách cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và nhân dân hoạt động sáng tạo trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật. Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các ngành chức năng liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW và Chương trình hành động số 24-CTr/TU.
Các cơ quan chức năng của tỉnh đã chủ động nắm tình hình liên quan đến hoạt động sáng tác thơ, văn, các buổi sinh hoạt, giao lưu, trao đổi thông tin, bài viết trên các diễn đàn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi phát tán tài liệu có nội dung phản động lợi dụng vấn đề văn hóa để kinh doanh các ấn phẩm văn hóa gây hủy hoại đạo đức xã hội, nhất là trên internet và mạng xã hội.
Trong 15 năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đội ngũ văn nghệ sĩ ngày càng phát triển, nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thẩm mỹ đa dạng của nhân dân. Các hoạt động văn học, nghệ thuật tiếp tục duy trì, chất lượng nghệ thuật được nâng lên, gắn kết chặt chẽ, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị và phát triển KT-XH của tỉnh.
Hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức sôi nổi, rộng khắp, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ tinh thần của nhân dân. Công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, nghệ thuật được quan tâm. Công tác bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật được duy trì, triển khai hiệu quả, nhất là các loại hình di sản văn hóa phi vật thể được quốc gia, UNESCO công nhận. Phong trào văn học, nghệ thuật quần chúng ở cơ sở được quan tâm, đầu tư, góp phần bảo tồn và phát huy di sản văn truyền thống của dân tộc. Công tác giao lưu, hợp tác quốc tế về văn học, nghệ thuật tiếp tục được quan tâm. Công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình và Hội VHNT trong việc quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.
Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý của chính quyền các cấp trong các hoạt động sáng tạo và thưởng thức văn học, nghệ thuật của các tầng lớp nhân dân. Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội VHNT và các chi hội, làm nòng cốt trong hoạt động văn học, nghệ thuật; tập hợp và phát triển số lượng văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh; bảo tồn và phát huy những giá trị văn học, nghệ thuật đặc sắc của địa phương và cả nước; xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật Bình Định nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật ngày càng cao và đa dạng của các tầng lớp nhân dân, góp phần phát triển văn hóa, xây dựng con người Bình Định phát triển toàn diện; đưa văn học, nghệ thuật trở thành một trong những nguồn lực quan trọng đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn khẳng định: Sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, nhận thức trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội các cấp trong tỉnh về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn học, nghệ thuật ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện.
Đồng chí Lê Kim Toàn đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ và tổ chức chính trị xã hội các cấp trong tỉnh cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:
Quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật, nhất là những mục tiêu, định hướng lớn, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá chiến lược theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24.11.2021 gắn với hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong tình hình mới; quan tâm đầu tư phát triển văn học nghệ thuật bằng những chủ trương, chính sách cụ thể. Phát huy những thành tựu trong thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị; khắc phục những hạn chế chỉ ra sau 15 năm thực hiện Nghị quyết…
Các cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW nhận bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ảnh: LÊ CƯỜNG
Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã trao bằng khen cho 15 tập thể và 10 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW.
LÊ CƯỜNG
 

Tác giả bài viết: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây