Từ “Sửa đổi lối làm việc” đến Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII

Thứ sáu - 28/10/2022 07:54

Từ “Sửa đổi lối làm việc” đến Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII

Tháng 10.1947, tại Việt Bắc, với bút danh XYZ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”. Tác phẩm đề cập 6 vấn đề lớn: Phê bình và sửa chữa; Mấy điều kinh nghiệm; Tư cách và đạo đức cách mạng; Vấn đề cán bộ; Cách lãnh đạo; Chống thói ba hoa. Tác phẩm ra đời góp phần nâng cao lý luận chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, tác phong công tác của người cán bộ cách mạng. Trong tác phẩm này, Người còn thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong quá trình thực thi nhiệm vụ của Đảng, của cách mạng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đang làm việc.  Ảnh tư liệu
Sau 75 năm ra đời, tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” vẫn nóng hổi tính thời sự, vẹn nguyên những giá trị trong việc giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng ta hiện nay. Có thể thấy rằng, công tác xây dựng Đảng mà trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đầy đủ tư cách, năng lực phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân thời điểm nào cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
Tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII, Đảng ta đã đánh giá khái quát những kết quả đạt được trong công tác phát triển đảng viên thời gian qua: “Chất lượng đội ngũ đảng viên chuyển biến tích cực, trình độ học vấn, chuyên môn, lý luận chính trị được nâng cao hơn. Phần lớn đội ngũ đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có ý thức rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, tự phê bình và phê bình, tiên phong, gương mẫu, xây dựng mối quan hệ mật thiết với nhân dân”.
Nghị quyết số 21-NQ/TW “về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới” được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 16.6.2022 đã tập trung phân tích, đánh giá ưu điểm, hạn chế của đội ngũ đảng viên hiện nay. Đặc biệt, đã đề ra hệ thống các giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, nhằm  ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Ánh sáng của tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” đã soi rọi vào Nghị quyết Trung ương 5; từ Nghị quyết Trung ương 5 nhìn lại tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” cho chúng ta nhiều bài học sâu sắc.
Trước hết, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên với sự nghiệp cách mạng, đồng thời cũng chỉ ra tư cách và đạo đức cách mạng cần phải có và cần phải rèn luyện thường xuyên của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Người nhấn mạnh: “Bất kỳ ở hoàn cảnh nào, đảng viên và cán bộ cần phải luôn luôn ra sức phấn đấu, ra sức làm việc, cố gắng học tập để nâng cao trình độ văn hóa, tri thức và chính trị của mình. Luôn luôn giữ gìn kỷ luật”.
Bên cạnh đó, Người khẳng định: “Người đảng viên, người cán bộ tốt muốn trở nên người cách mạng chân chính, không có gì là khó cả. Điều đó hoàn toàn do lòng mình mà ra. Lòng mình chỉ biết vì Đảng, vì Tổ quốc, vì đồng bào thì mình sẽ tiến đến chỗ chí công vô tư. Mình đã chí công vô tư thì khuyết điểm sẽ càng ngày càng ít, mà những tính tốt như sau, ngày càng thêm. Nói tóm tắt, tính tốt ấy gồm có năm điều: Nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm”.
Thứ hai, Đảng ta đã vận dụng, phát triển những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng vào Nghị quyết. Điều đó càng cho thấy rõ tầm quan trọng của sự vận dụng sáng tạo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.
Những vấn đề thuộc về tư cách, đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên cũng như những tiêu chí trong công tác xây dựng Đảng được thể hiện trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Hồ Chí Minh có nhiều điểm, nội dung, tiêu chí được vận dụng, phát triển trong Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Đại hội XIII của Đảng đưa ra phương hướng hành động “Tiếp tục nâng cao lập trường, bản lĩnh chính trị, trí tuệ, tính chiến đấu của toàn Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp, nhất là cấp chiến lược”. Tư tưởng Hồ Chí Minh luôn là kim chỉ nam xuyên suốt quá trình hoạt động của Đảng ta.
NGUYỄN TÙNG LÂM
 

Nguồn tin: Báo điện tử Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây