KỶ NIỆM 105 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA (7.11.1917 - 7.11.2022) Cách mạng Tháng Mười Nga và những bài học quý giá

Thứ hai - 07/11/2022 07:49

KỶ NIỆM 105 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA (7.11.1917 - 7.11.2022)  Cách mạng Tháng Mười Nga và những bài học quý giá

Thế kỷ XX, nhân loại chứng kiến một sự kiện vô cùng trọng đại, có ý nghĩa và mang tầm thời đại sâu sắc: Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại diễn ra thắng lợi. CNXH khoa học từ lý luận đã được hiện thực hóa.
Cách mạng Tháng Mười Nga thắng lợi đã mở đầu cho thời đại mới, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên CNXH trên phạm vi toàn thế giới. Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm được rút ra từ Cách mạng Tháng Mười Nga trở thành động lực, niềm tin cho các nước và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới đoàn kết, đấu tranh tự giải phóng cho mình.
Cách mạng Tháng Mười Nga thắng lợi đã mở đầu cho thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên CNXH trên phạm vi toàn thế giới.  Ảnh: dangcongsan.vn
Kỷ niệm 105 năm Cách mạng XHCN tháng Mười Nga nhắc nhở chúng ta luôn trân trọng và khẳng định những giá trị to lớn từ cuộc cách mạng này đem lại cho nhân loại nói chung và nhân dân Việt Nam nói riêng. Từ Cách mạng Tháng Mười Nga đến Cách mạng Tháng Tám 1945, từ Chủ nghĩa Mác - Lênin đến tư tưởng Hồ Chí Minh là sự phát triển sáng tạo, hợp quy luật của lịch sử. Thành tựu nhân dân Việt Nam đạt được trong 92 năm qua dưới dự lãnh đạo của Đảng, nhất là sau hơn 35 năm đổi mới đất nước, là cơ sở cho chúng ta tin tưởng vào sự thắng lợi của CNXH.
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Con đường thắng lợi của cách mạng Việt Nam chính là theo con đường của Cách mạng Tháng Mười Nga, mà Lênin vĩ đại đã vạch ra cho nhân dân lao động toàn thế giới, cho các dân tộc bị áp bức và cho cả loài người tiến bộ đi đến thắng lợi hoàn toàn”.
V.I.Lênin chỉ rõ: “Một cuộc cách mạng chỉ có giá trị khi nó biết tự bảo vệ”. Do đó, để bảo vệ những thành quả cách mạng mà nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã đạt được, đòi hỏi Đảng ta cần tập trung vào những vấn đề cơ bản sau:
Thứ nhất, không ngừng tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đây là vấn đề then chốt, sống còn của Đảng. Trước diễn biến của điều kiện khách quan, bản thân Đảng phải luôn tự chỉnh đốn, tự đổi mới để vươn lên làm tròn trọng trách trước dân tộc, trước nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy”.
Thứ hai, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. V.I.Lênin chỉ rõ: “Chỉ đảng nào được một lý luận tiền phong hướng dẫn thì mới có khả năng làm tròn vai trò chiến sĩ tiền phong”. Nhiệm vụ của Đảng ta là phải vận dụng sáng tạo, đúng đắn chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đáp ứng yêu cầu phát triển của thực tiễn cách mạng Việt Nam và phù hợp với quy luật vận động của thời đại.
Thứ ba, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc xây dựng đảng, nhất là các nguyên tắc: Tập trung dân chủ; tự phê bình và phê bình; đoàn kết thống nhất… Nếu đảng nào mất cảnh giác, xa rời, xem nhẹ các nguyên tắc tổ chức và hoạt động cơ bản thì sẽ bị suy yếu, thậm chí tan rã, sụp đổ.
Thứ tư, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, bảo vệ Đảng. VI.Lênin đã khẳng định: “Không có sự đồng tình ủng hộ của đại đa số nhân dân lao động đối với đội tiền phong của mình, tức là đối với giai cấp vô sản, thì cách mạng vô sản không thể thực hiện được”. Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân, trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân. Khi sức dân được huy động, được tổ chức, được tập hợp dưới sự lãnh đạo của Đảng thì thành vô địch”.
Thứ năm, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với xã hội và hệ thống chính trị; bổ sung, hoàn thiện và nâng cao hiệu lực, cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị và xã hội nói chung cũng như các LLVT nhân dân Việt Nam nói riêng trong thời kỳ hiện nay.
NGUYỄN TÙNG LÂM


 
 

Nguồn tin: Báo điện tử Bình Định: http://www.baobinhdinh.com.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trung tâm huấn luyện sơ cứu
Ủng ho dong bao bi thiet hai do bao so 3
LIÊN KẾT WEBSITE
LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang truy cập56
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay729
  • Tháng hiện tại52,715
  • Tổng lượt truy cập4,126,908
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây