Ấm lòng với các khoản hỗ trợ từ tổ chức Tzu Chi

Thứ sáu - 29/12/2023 08:06

Ấm lòng với các khoản hỗ trợ từ tổ chức Tzu Chi

Vừa qua, tổ chức từ thiện Tzu Chi (Ðài Loan, Trung Quốc) tại Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh trao 2.060 suất trợ cấp học tập, 188 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây dựng 19 căn nhà cho các hộ nghèo tại 4 huyện trong tỉnh, với tổng số tiền hơn 3,55 tỷ đồng.
Nhân Hội nghị toàn quốc công tác đối ngoại nhân dân năm 2023 được phối hợp tổ chức thành công tại tỉnh Bình Định, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã kết nối, vận động tổ chức từ thiện Tzu Chi (Đài Loan, Trung Quốc) tại Việt Nam hỗ trợ cho tỉnh. 
Tổ chức Tzu Chi trao quà tặng là các loại vật dụng sinh hoạt cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Đinh Ruối (huyện An Lão). Ảnh: H.THU        
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tích cực phối hợp hỗ trợ tổ chức Tzu Chi đi khảo sát trước từ tháng 10.2023, chuẩn bị cho chương trình trợ cấp học tập và hỗ trợ xây nhà tại 4 huyện An Lão, Tuy Phước, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn. 
Theo ông Ngô Xuân Thủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, đại diện tổ chức Tzu Chi phối hợp khảo sát kỹ lưỡng, không ngại đường xa đi đến nhiều nơi. Qua khảo sát ngẫu nhiên, có hộ bị loại khỏi danh sách hỗ trợ xây nhà bởi tổ chức Tzu Chi nhận thấy thực tế không đến mức khó khăn. Tuy nhiên, khi đến tìm hiểu tại nhà một học sinh ở huyện Tây Sơn dự tính chỉ trao suất trợ cấp học tập 1 triệu đồng, thấy hoàn cảnh khó khăn nên tổ chức Tzu Chi lại quyết định chuyển sang hỗ trợ 140 triệu đồng để xây nhà, cao gấp đôi so với mức hỗ trợ 70 triệu đồng/nhà cho 18 hộ nghèo khác trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Sỹ (52 tuổi, ở thôn Mỹ Đức, xã Tây An, huyện Tây Sơn) là bác, thay cha mẹ để nuôi cháu ruột là em học sinh kể trên. Ông cũng mắc nhiều loại bệnh, lại ở cùng em trai bị cụt một tay, vừa bị tai biến nhẹ. Cầm trên tay số tiền hỗ trợ vào sáng 23.12, ông Sỹ xúc động bày tỏ: “Chúng tôi rất bất ngờ, vô cùng biết ơn khi tổ chức Tzu Chi đến nhà, thấy thực tế cuộc sống khó khăn, nhà đang xuống cấp nặng, nứt tường... đã chuyển từ trợ cấp học tập cho cháu sang hỗ trợ gia đình tôi xây dựng nhà. Nếu không có sự hỗ trợ này, chúng tôi không dám mơ về ngôi nhà mới...”.
Khi đến thăm Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Đinh Ruối (huyện An Lão), biết được cuộc sống còn khó khăn của gia đình các em ở miền núi, tổ chức Tzu Chi đã bổ sung vào chương trình hỗ trợ tại tỉnh Bình Định thêm 188 suất quà là vật dụng sinh hoạt (500 nghìn đồng/suất) cho học sinh của trường. 
Tổ chức Tzu Chi tạo nhiều ấn tượng đẹp khi lập đoàn hơn 30 thành viên về trao hỗ trợ tại tỉnh từ ngày 20 - 23.12. Đoàn tự thuê xe để chủ động đi đến chuẩn bị trước một buổi, mong muốn được tự tay dọn dẹp vệ sinh, lau chùi và sắp xếp bàn ghế... để thể hiện tấm lòng tại các điểm tổ chức chương trình ở 4 huyện. Các thành viên trong đoàn phân công nhau chào đón, hướng dẫn nhiệt tình và luôn tươi cười, nói lời cảm ơn học sinh, người khó khăn đến nhận hỗ trợ.
Sáng 20.12, tại Nhà Văn hóa huyện An Lão, không khí như ngày hội từ niềm vui của 500 học sinh ở 17 trường trên địa bàn huyện đến nhận trợ cấp học tập với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/suất.
Vượt hơn 30 km đường đèo núi từ xã vùng cao An Toàn để đưa con gái về thị trấn An Lão nhận hỗ trợ, anh Đinh Văn Bích, người Bana, chia sẻ: “Gia đình tôi cái ăn cái mặc còn khó khăn, đây là lần đầu tiên con được nhận trợ cấp học tập nên gia đình rất vui. Khi mới nhận tin, con gái tôi cứ háo hức chờ đến ngày được đi nhận, cháu bảo số tiền hỗ trợ sẽ để dành mua đồ dùng học tập cần thiết”.  
Trong số 4 huyện, Tây Sơn là địa phương nhận được hỗ trợ nhiều nhất từ tổ chức Tzu Chi, với tổng cộng 500 suất trợ cấp học tập, hỗ trợ xây dựng 7 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, bày tỏ: “Đây là hoạt động xã hội có ý nghĩa rất thiết thực. Chúng tôi trân trọng cảm ơn tổ chức Tzu Chi và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã dành những tình cảm đặc biệt cho người dân trên địa bàn huyện”.                                                                                                                   
Tổ chức từ thiện Tzu Chi có rất nhiều hoạt động ý nghĩa trong 57 năm qua. Tổ chức hiện có thành viên ở 67 quốc gia, trong đó có đại diện tại Việt Nam hơn 20 năm. Ông Chen Ta Yu, Trưởng đại diện tổ chức Tzu Chi tại Việt Nam, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến Bình Định, được sự phối hợp, hỗ trợ rất nhiệt tình từ tỉnh đến các huyện, ban, ngành, đơn vị, nhất là Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh. Nhờ vậy, chương trình rất thành công, để chúng tôi góp phần chia sẻ, bày tỏ tình yêu thương đến người có hoàn cảnh khó khăn. Trong tương lai, chúng tôi sẽ trở lại Bình Định hỗ trợ tiếp khi người dân cần”.
HOÀI THU
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây