Các dự án, phi dự án phi chính phủ nước ngoài: Hướng về vùng khó khăn

Thứ năm - 12/03/2020 08:57
Thời gian qua, tỉnh Bình Ðịnh tích cực xúc tiến, kêu gọi nguồn viện trợ từ các cá nhân, tổ chức nước ngoài nhằm tranh thủ nguồn lực, góp phần phục vụ mục tiêu xóa đói, giảm nghèo.
De cat tien
De cat tien
Đại diện Quỹ Herbalife Nutrition, đơn vị tài trợ gói hỗ trợ dinh dưỡng, nâng cao thể chất cho học viên Trung tâm BTXH Đồng Tâm, thăm một lớp học của học sinh khuyết tật tại Trung tâm.
Thông tin từ Sở Ngoại vụ, năm 2019, các cá nhân người nước ngoài, tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đã tài trợ thực hiện 46 chương trình, dự án và phi dự án với tổng giá trị viện trợ giải ngân đạt hơn 1,9 triệu USD (tương đương 44,97 tỷ đồng).
Các khoản viện trợ PCPNN chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực khám chữa bệnh, giáo dục, tài nguyên và môi trường, phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ đồng bào lũ lụt, hỗ trợ người khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Hầu hết các khoản viện trợ đều tập trung tại các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn trong tỉnh.
Giữa năm 2019, nguồn vốn hỗ trợ do Hội hữu nghị Việt - Pháp TP Hồ Chí Minh kêu gọi tổ chức A.A.F.V (vùng Gard Cévennes, Cộng hòa Pháp) tài trợ thông qua Hội CTĐ tỉnh đã được giải ngân, hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi dê, cải thiện kinh tế gia đình. Tổng số tiền là 4.987 USD. 22 hộ nghèo, cận nghèo thuộc 2 xã Cát Tiến và Cát Hải (huyện Phù Cát) được hỗ trợ vốn mua 2 con dê sinh sản/hộ; mức hỗ trợ 2,25 triệu đồng/con. Ngoài việc nhận vốn, các hộ gia đình còn được hỗ trợ tiêm phòng cho dê, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi dê...
Chị Trần Thị Lệ Hằng (ở thôn Phương Thái, xã Cát Tiến, huyện Phù Cát) đang nỗ lực chăm sóc số dê được hỗ trợ, nhằm phát triển đàn, thực hiện cam kết bàn giao 1 con dê cái được sinh ra đầu tiên cho hộ nghèo, cận nghèo khác. Được cha ruột hướng dẫn, hỗ trợ kinh nghiệm nuôi dê, chị Hằng tự tin hơn với hy vọng giảm nghèo.
Năm qua, Quỹ Herbalife Nutrition tài trợ năm thứ 7 liên tiếp gói hỗ trợ dinh dưỡng, nâng cao thể chất cho trẻ em khuyết tật tại Trung tâm BTXH Đồng Tâm với tổng trị giá hơn 629 triệu đồng. Ông Huỳnh Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm BTXH Đồng Tâm, khẳng định: “Đây là khoản tài trợ lớn đối với một tổ chức từ thiện xã hội hoạt động theo mô hình ngoài công lập, tự chủ về tài chính như Trung tâm. Chúng tôi cam kết sẽ sử dụng nguồn tài trợ minh bạch, đúng mục đích để tiếp tục nhận được sự tin tưởng, đồng hành của Quỹ”.

Ngoài ra còn có tổ chức Asia Connection Inc (ACI) tài trợ xây nhà tình thương, hỗ trợ bò giống với tổng trị giá 9.951 USD. Quận Yongsan (Hàn Quốc) tặng nhà tình thương, xe buýt hạnh phúc và hỗ trợ thiết bị y tế cho TTYT TP Quy Nhơn với tổng trị giá 396.588 USD. Đoàn tình nguyện xã hội Trường Đại học Hanyang - Hàn Quốc hỗ trợ  học bổng, khám bệnh, xây nhà vệ sinh với tổng trị giá 33.894 USD. Hội những người Hàn Quốc yêu Việt Nam (VESAMO) ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá 8.200 USD...
Theo báo cáo, có 40 tổ chức PCPNN được cấp Giấy Đăng ký hoạt động tại Bình Định. Tuy nhiên, trong năm 2019, chỉ có 9 tổ chức đang hoạt động và triển khai dự án. Số còn lại là các phi dự án do các cá nhân, tổ chức nước ngoài viện trợ. Đa số các dự án đều có quy mô nhỏ và giá trị viện trợ cho mỗi dự án không cao. Song, các dự án, phi dự án đã tác động tích cực lên nhận thức và đời sống của nhân dân, góp phần vào mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.
Tại Hội nghị trực tuyến về công tác PCPNN toàn quốc vừa qua, ông Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN cho rằng: Cơ quan thường trực các địa phương nghiên cứu chính sách, tham mưu cấp có thẩm quyền việc xây dựng triển khai các dự án PCPNN trên cơ sở tuân thủ quy định, pháp luật Việt Nam; kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ hoạt động của các tổ chức PCPNN; có cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút viện trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức PCPNN hoạt động...

 

Tác giả bài viết: NGUYỄN MUỘI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây