Hội hữu nghị Việt Nam - New Zealand: Xây đắp tình hữu nghị, kết nối các dự án

Thứ sáu - 06/09/2019 21:09
Bình Ðịnh là địa phương duy nhất trong cả nước thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - New Zealand. Tại Ðại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2018 - 2023 vừa qua, bà Wendy Matthews, Ðại sứ New Zealand tại Việt Nam, đã gửi lời chúc mừng qua video và hứa sẽ có buổi gặp gỡ, làm việc với Hội trong chuyến thăm Bình Ðịnh sắp tới.
Hội hữu nghị Việt Nam - New Zealand: Xây đắp tình hữu nghị, kết nối các dự án

Các Ủy viên Ban chấp hành Hội hữu nghị Việt Nam - New Zealand tỉnh đang công tác trong các đơn vị, lĩnh vực có nhiều chương trình, dự án do chính phủ New Zealand tài trợ. Họ đóng vai trò nòng cốt trong thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án tại 3 lĩnh vực chính: Y tế, nông nghiệp, an sinh xã hội.

Nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực 

Y tế là lĩnh vực nhận được sự hỗ trợ sớm nhất từ chính phủ New Zealand. Theo ông Nguyễn Phước, đầu mối liên hệ của Tổ chức Ủy thác Y tế Tân Tây Lan - Việt Nam tại Bình Định, những năm đầu của thập niên 1990, các bác sĩ và nhân viên y tế New Zealand từng làm việc tại Bình Định trong những năm 1960 - 1980 đã quay lại nhằm hỗ trợ sự phát triển ngành y tế của tỉnh. Tổ chức Ủy thác Y tế Tân Tây Lan - Việt Nam được thành lập sau đó để chính thức hóa các mối quan hệ và hỗ trợ từ phía New Zealand. Các hoạt động được mở rộng ra ở nhiều bệnh viện khác nhau và ở nhiều lĩnh vực chuyên khoa như: Xét nghiệm, bảo trì thiết bị bệnh viện, sản khoa, cơ xương khớp, nhi và nhi sơ sinh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chuyên khoa tâm thần, huyết học…

 

 

Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - New Zealand tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

 

Sau năm 2012, chính phủ New Zealand ngừng hỗ trợ kinh phí cho Tổ chức Ủy thác Y tế Tân Tây Lan - Việt Nam. Dù vậy, các thành viên của Tổ chức Ủy thác đã tự trang trải kinh phí, hỗ trợ ngành y tế Bình Định trong 4 lĩnh vực chính: Nhi và nhi sơ sinh; cơ, xương khớp; tâm thần; xét nghiệm huyết học. Trong các năm 2017 và 2019, đã có 3 nhóm bác sĩ cơ, xương khớp, gây mê và vật lý trị liệu được đào tạo tại New Zealand. Năm 2018, Đại sứ quán New Zealand tại Hà Nội đã ưu tiên hỗ trợ 22.850 NZD cho Dự án Hồi sức nhi sơ sinh.

Bác sĩ CKII Võ Đình Lộc, Phụ trách Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh, có 2 lần được cử đi học tập tại New Zealand, cho biết: “Sự hỗ trợ của Tổ chức Ủy thác Y tế Tân Tây Lan - Việt Nam đã cải thiện về chuyên môn cũng như dịch vụ y tế của Bình Định. Riêng về kỹ thuật xét nghiệm và truyền máu, New Zealand là đất nước có kỹ thuật tiên tiến bậc nhất trên thế giới. Chúng tôi đã học hỏi được từ các chuyên gia của New Zealand về chuyên môn, kỹ năng và tinh thần làm việc”.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, Dự án Rau an toàn do chính phủ New Zealand tài trợ đã được triển khai tại một số huyện. Trong 5 năm 2016 - 2021, Dự án hướng tới mục tiêu cải thiện sự an toàn và bền vững về kinh tế, môi trường cho người trồng rau, sự an toàn cho người tiêu dùng.

Các dự án tài trợ an sinh xã hội của chính phủ New Zealand cũng đã hỗ trợ người dân Bình Định sớm vượt qua ảnh hưởng của thiên tai, tái thiết lại cuộc sống. Có thể kể đến hai Dự án Cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ vào cuối năm 2016 và 2017 với tổng số tiền hơn 10 tỉ đồng. Hơn 9.000 hộ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đã được hỗ trợ thông qua nhiều hình thức như: Hỗ trợ bò sinh sản, cấp tiền mặt, tặng thùng hàng gia đình.

Cần khai thác hết tiềm năng

Ông Mai Thanh Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, đánh giá: “Hội hữu nghị Việt Nam - New Zealand tỉnh đã làm tốt công tác kết nối, phối hợp thực hiện các dự án, chương trình do chính phủ New Zealand tài trợ. Tuy nhiên, Hội vẫn chưa khai thác hết tiềm năng. Là tổ chức duy nhất ở cấp tỉnh trong cả nước, cộng với mối quan hệ truyền thống lâu bền giữa Bình Định và New Zealand, Hội cần có kế hoạch, những bước đi để xây dựng mối quan hệ với Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam, thu hút nhiều chương trình, dự án có ý nghĩa thiết thực”.

Ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - New Zealand, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết thêm: “Trong nhiệm kỳ này, Hội tổ chức lễ hội văn hóa nhân ngày Quốc khánh New Zealand (6.2) để nhân dân Bình Định và bạn bè New Zealand hiểu thêm về văn hóa của hai nước; đơn cử như nghệ thuật bài chòi của người Bình Định và văn hóa thổ dân Maori của New Zealand. Mặt khác, sớm kết nối, kêu gọi hỗ trợ về nghiệp vụ lấy máu, công tác truyền thông vận động hiến máu tình nguyện; hỗ trợ nghiệp vụ trong phong trào CTĐ.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây