Quy Nhơn Ai Hackathon 2022: Hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch

Thứ sáu - 23/09/2022 12:00

Quy Nhơn Ai Hackathon 2022: Hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch

Cuộc thi Quy Nhơn AI Hackathon 2022 mùa đầu tiên được tổ chức tại Bình Định đã khép lại với giải nhất được trao cho đội Laugh Tale, giải nhì thuộc về đội CTA Matrix và đội NamCyan giành giải ba. Những mô hình đạt giải cao nhất sẽ được xây dựng thành trợ lý ảo du lịch (app du lịch).
Quy Nhơn AI Hackathon 2022 do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI - FPT Software) tổ chức dưới sự bảo trợ truyền thông và chuyên môn của AI4VN; dành cho lập trình viên trong cả nước, tìm kiếm các giải pháp công nghệ hữu ích trong lĩnh vực du lịch.
Những mô hình AI tại Cuộc thi Quy Nhơn AI Hackathon 2022 không chỉ ứng dụng tại Bình Định mà còn có thể nhân rộng toàn quốc để phát triển kinh tế du lịch. Ảnh: QAI - FPT Software   

Cuộc thi khởi động từ ngày 21.8, thu hút 250 đội đăng ký với hơn 70 mô hình tham gia, giải quyết 2 bài toán: Smart menu và Review Analytics. Sau vòng loại, có 6 đội được chọn vào chung kết, gồm: Laugh Tale, AIC, PSPCapital, CTA Matrix, CTA Gà con và NamCyan. Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy nhận xét: “Quy Nhơn AI Hackathon 2022 là chương trình Hackathon lớn nhất từ trước đến nay, góp phần hình thành một thế hệ mới tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI). Những bạn ở đây sẽ tạo ra nguồn lực chất lượng cho tương lai”.
Tại vòng chung kết Quy Nhơn AI Hackathon 2022, các đội thi trải qua thử thách ứng dụng AI trong việc lên lịch trình thích hợp nhất để du khách khám phá du lịch Quy Nhơn. Theo đó, Ban tổ chức công bố bộ đề gồm 5 tập dữ liệu để các nhóm đánh giá hiệu năng của thuật toán. Bộ dữ liệu gồm thông tin của từng du khách, như: Độ tuổi, ngân sách, thời gian... 6 đội thi cùng tối ưu thuật toán dựa trên model mẫu để đưa ra lịch trình di chuyển qua các địa điểm du lịch, gợi ý các nhà hàng hay khách sạn phù hợp khi đến Quy Nhơn.
Xử lý đề 5 (bộ đề phức tạp nhất), quán quân Laugh Tale (Nguyễn Văn Thiều, Võ Văn Phúc) đưa ra kế hoạch trong 558 giây. Mô hình của nhóm gợi ý 125 người du lịch Quy Nhơn trong 4 ngày, qua 12 điểm và chi phí mỗi người cần trả là 8,8 triệu đồng. Á quân cuộc thi là CTA Matrix (Nguyễn Văn Phước, Lê Tự Quốc Thiện) đã đưa ra kế hoạch cho đoàn du lịch gồm 125 thành viên tham quan 14 điểm ở Quy Nhơn trong 4 ngày. Chi phí cho mỗi người là 6,6 triệu đồng. NamCyan là đội thi duy nhất chỉ có 1 thành viên: Lê Hải Nam. Mô hình của Nam đưa ra kết quả sau 428 giây, gợi ý nhóm 125 du khách ghé 16 điểm đến tại Quy Nhơn trong 4 ngày, chi phí cho mỗi người 6,3 triệu đồng.
“Sau cuộc thi đội sẽ công khai toàn bộ mã nguồn để tiếp tục hoàn thiện và phát triển, giúp ích cho du lịch của Quy Nhơn và rộng hơn là Việt Nam”, Võ Văn Phúc - thành viên đội Laugh Tale - chia sẻ.
Theo ông Vũ Hồng Chiên - Giám đốc QAI - FPT Software, cuộc thi mở ra cơ hội rèn luyện kỹ năng, làm việc trực tiếp cùng các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong ngành AI. Đề bài từ vòng loại đến chung kết có độ khó nâng cấp dần, giải quyết từng phần để kết hợp thành ứng dụng AI thông minh cho ngành du lịch. Những mô hình đạt giải cao nhất sẽ xây dựng thành trợ lý ảo du lịch cho mọi người. Trên nền tảng này, người dùng có thể nhập một số thông tin, như: Mức chi phí, mong muốn..., để nhận về gợi ý địa điểm, hành trình tham quan, ăn uống cá nhân hóa cho từng người. Ứng dụng còn liên kết đơn vị cung cấp dịch vụ để đặt vé máy bay, nhà hàng, khách sạn..., tiết kiệm thời gian thao tác, lên lịch trình. Về phía các đơn vị cung cấp dịch vụ, như: Nhà hàng, khách sạn cũng rút ngắn thời gian chuẩn bị, tăng trải nghiệm cho khách du lịch.
“Sắp tới, QAI - FPT Software phối hợp cùng các đội thi giành vị trí cao của cuộc thi, đặc biệt là các đội lọt vào top 3 để hoàn thiện tiếp những mô hình AI và xây dựng thành App du lịch hoàn thiện để tỉnh Bình Định sử dụng phục vụ phát triển du lịch. Đồng thời, QAI - FPT Software mời thành viên các đội tham gia vào công tác chuẩn bị cuộc thi Quy Nhơn AI Hackathon 2023 mang quy mô quốc tế, với mục tiêu lan tỏa hình ảnh Việt Nam với quốc tế về AI và khoa học dữ liệu, thu hút mọi người đến Việt Nam”, ông Chiên nhấn mạnh.
Chúng tôi nghĩ đến Quy Nhơn, thành phố biển hiền hòa xinh đẹp
Nói đến Quy Nhơn người dân trong nước thường nghĩ đến du lịch, thay vì công nghệ hoặc AI. Để thu hút được các tài năng về với Quy Nhơn, tôi lên ý tưởng cần có sân chơi cấp quốc gia về AI, sau đó hướng đến tổ chức tầm quốc tế tại Quy Nhơn, nhằm tạo tên tuổi cho thành phố. Trước đó, một số quốc gia trên thế giới từng tổ chức các cuộc thi tương tự như Quy Nhơn AI Hackathon. Tuy nhiên, các cuộc thi đó hầu như nghiêng về phô diễn kỹ năng công nghệ của những kỹ sư trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Kết quả của những cuộc thi đó gần như không ứng dụng được gì vào thực tiễn. Quy Nhơn AI Hackathon thì ngược lại. Chúng tôi nghĩ đến Quy Nhơn, thành phố biển hiền hòa xinh đẹp này.  Tất cả những mô hình đạt giải sẽ được ứng dụng vào thực tiễn, phục vụ xã hội. Có như vậy, các sản phẩm mới tạo giá trị, tạo hiệu ứng và tăng sức hút cho xã hội, cộng đồng.
Ông VŨ HỒNG CHIÊN, Giám đốc QAI - FPT Software

Nguồn tin: Báo điện tử Bình Định:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây