Lan tỏa tinh thần tự nguyện cứu người

Thứ hai - 27/03/2023 07:31
Lan tỏa tinh thần tự nguyện cứu người
Hiến máu tình nguyện không chỉ giúp đỡ cho cộng đồng, mà còn mang lại nhiều điều tích cực cho bản thân người hiến. Ðó là tâm sự của nhiều cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Vân Canh thời gian qua.
Công tác tại TTYT huyện Vân Canh, hơn ai hết chị Lê Thị Xuân Thủy (37 tuổi, ở khu phố Hiệp Giao, thị trấn Vân Canh) thấu hiểu và chia sẻ những đau đớn của người bệnh. Biết rõ giá trị của từng giọt máu cho đi để cứu những ca bệnh cấp thiết, chị Thủy cùng người thân trong gia đình thường xuyên tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN).
Chị Lê Thị Xuân Thủy nhận bằng khen của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác HMTN năm 2022. Ảnh: THU VÂN
Chị Thủy kể, khi còn là sinh viên, chị rất “quyết tâm” đi hiến máu, nhưng nhóm máu B của chị ở Huế khi ấy được lưu trữ nhiều, bản thân chị cũng không đủ cân nặng nên không được tham gia. Sau khi lập gia đình và đảm bảo tiêu chí về sức khỏe, năm 2014 chị bắt đầu hành trình chia sẻ giọt máu của mình. Suốt 9 năm qua, chị đã có 15 lần HMTN và tích cực vận động thêm bạn bè, người thân cùng tham gia. Đến nay, gia đình chị đã có hơn 30 lần HMTN.
“Làm việc trong ngành y nên tôi biết không ít ca bệnh chỉ cần một đơn vị máu cũng đủ hồi phục thể trạng. Ngặt một nỗi không phải lúc nào ngân hàng máu tại chỗ cũng có sẵn và không phải ai cũng hợp nhóm máu. Vì vậy, tôi hy vọng giọt máu mình trao đi sẽ góp phần mang lại điều may mắn cho người khác”, chị Thủy chia sẻ.
Mỗi người đều có thể làm được điều gì đó cho người khác, miễn là mình muốn chia sẻ. Khi nói đến HMTN, chúng ta sẽ nghĩ đến những tình nguyện viên trẻ tuổi, chứ không phải một người đã sắp bước vào tuổi trung niên như chị Hồ Thị Mỹ Phương (39 tuổi, thôn Hiển Đông, xã Canh Hiển). Bất kể khi nào xã có thông báo, chị Phương đều gác công việc đồng áng để đi HMTN. Đến nay, chị  đã có 10 lần tham gia HMTN. Gia đình chị có nhiều thành viên cùng tham gia HMTN nên đã được huyện tuyên dương.
“Tôi đề ra mục tiêu mỗi năm sẽ tham gia HMTN ít nhất một lần để có điều kiện mang nguồn máu của mình hỗ trợ được nhiều người. Dẫu biết rằng đóng góp của mình chỉ là một phần nhỏ, nhưng lòng tôi luôn cảm thấy ấm áp, ý nghĩa khi làm việc này”, chị Phương tâm sự.
Từ người sợ máu, trở thành “nghiện” hiến máu, đó chính là câu chuyện của nữ trưởng thôn Nguyễn Ly Nhật (33 tuổi, thôn Tân Quang, xã Canh Hiển). Chị Nhật kể, trước đây chị sợ đi hiến máu vì nghĩ hại cho sức khỏe. Sau lần hiến máu đầu tiên với cảm giác hồi hộp, lo lắng, chị thấy mình khỏe khoắn hơn; cảm thấy phấn khởi khi nghĩ đến những giọt máu của mình có thể giúp ích cho bệnh nhân. Từ đó, cứ mỗi lần đủ sức khỏe và đảm bảo khoảng cách giữa các lần hiến máu, chị Nhật đều tham gia. Đến nay, chị Nhật cùng chồng mỗi người có hơn 10 lần HMTN. “Tôi sẽ tiếp tục gắn bó và rủ thêm nhiều người tham gia hoạt động ý nghĩa này”, chị Nhật khẳng định.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vân Canh Nguyễn Xuân Việt, trong những năm qua, phong trào HMTN trên địa bàn đã lan tỏa khắp các địa phương, cơ quan, đơn vị; nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Riêng năm 2022, huyện đã tổ chức 2 đợt HMTN, tiếp nhận được gần 470 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu trên giao.
“Sự nhiệt tình của các “gia đình hiến máu” góp phần đẩy mạnh phong trào HMTN ở Vân Canh, thu hút sự tham gia ngày càng tích cực của người dân. Lượng máu thu được đã góp phần không nhỏ trong việc cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân”, ông Việt chia sẻ.
HỒNG PHÚC
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Công ty chủ quản