10 sự kiện nổi bật của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam năm 2019

Thứ sáu - 03/01/2020 01:55
Trong năm 2019, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có nhiều hoạt động, chương trình và sự kiện quan trọng, tạo những điểm nhấn ấn tượng và nổi bật trong công tác nhân đạo. Hội Chữ thập đỏ các cấp đã làm tốt công tác vận động nguồn lực với sự tham gia, đồng hành của các đơn vị, cá nhân và toàn xã hội. Các phong trào, hoạt động của Hội Chữ thập đỏ các cấp đã kịp thời hỗ trợ tích cực cho người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân nhân chát độc da cam, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai…có cuộc sống tốt đẹp hơn.

10 sự kiện nổi bật trong công tác nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam năm 2019 như sau:
Chương trình “Sức mạnh nhân đạo 2019”
Chương trình “Sức mạnh nhân đạo 2019”
1. Chương trình “Sức mạnh nhân đạo 2019” được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 với sự tham dự của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng - Chủ tịch danh dự của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, với mục tiêu vận động nguồn lực cho Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Kỷ Hợi 2019. Toàn Hội đã vận động và hỗ trợ 2,7 triệu suất quà Tết trị giá gần 1.050 tỷ đồng cho đồng bào vùng lũ và người nghèo nhân dịp Tết.

2. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tham dự Đại hội đồng Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội đồng các đại diện lần thứ 22 và Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế lần thứ 33 tại Geneva (Thụy Sĩ). Hội nghị có sự tham dự của 196 đoàn đại biểu từ các chính phủ và các tổ chức quan sát viên, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và 192 Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ các quốc gia. Với vai trò là Hội quốc gia Chủ tịch của cơ chế Hội nghị lãnh đạo các Hội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á trong năm 2020, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã thay mặt các Hội quốc gia khu vực Đông Nam Á phát biểu tham luận tại các phiên họp chính thức của Hội nghị, đóng góp trực tiếp vào các quyết định chủ trương, chính sách của Phong trào, về vấn đề tổ chức và hoạt động mang tính định hướng của Phong trào.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tham dự Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế lần thứ 33 tại Geneva (Thụy Sĩ)

3. Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và các mô hình công tác xã hội nhân đạo giai đoạn 2008 – 2018. Qua 10 năm thực hiện, các cấp Hội đã khảo sát, lập hồ sơ  trên 2,5 triệu địa chỉ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó trợ giúp được 2,3 triệu địa chỉ với tổng giá trị trợ giúp đạt hơn 3.800 tỷ đồng. Trong đó có 42% địa chỉ do Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ, 58% địa chỉ do Hội vận động các tổ chức, cá nhân, đoàn thể khác hỗ trợ.

10 năm thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”

4. Phát động “Tháng Nhân đạo” 2019 với chủ đề “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa” và kỷ niệm Ngày chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5). Đây là năm thứ hai Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức “Tháng Nhân đạo” với quy mô toàn quốc. Tổng giá trị vận động trong “Tháng Nhân đạo” 2019 của toàn Hội đạt trên 380 tỷ đồng, trợ giúp trên 1 triệu lượt người.

Lễ phát động "Tháng Nhân đạo" 2019

5. Ra mắt Hệ thống nhân đạo điện tử (iNhandao) tại địa chỉ nhandao.itrithuc.vn trong khuôn khổ Đề án Chính phủ “Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá. Hệ thống iNHANDAO được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ, kết nối kho dữ liệu trên nền tảng ITRITHUC. Trong giai đoạn đầu, Hệ thống triển khai xây dựng dữ liệu địa chỉ nhân đạo nhằm cung cấp cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp những thông tin đầy đủ và chính xác về các trường hợp cần trợ giúp; đảm bảo việc trợ giúp đúng đối tượng, đúng nhu cầu, thuận tiện minh bạch, rõ ràng.

Ra mắt hệ thống iNHANDAO

6. Chương trình hỗ trợ hơn 350 căn nhà Chữ thập đỏ đã được trao tặng cho các cựu chiến binh tại Hà Giang, Hà Nội, Phú Thọ, Nam Định và Lào Cai, mỗi căn nhà được hỗ trợ 50-60 triệu đồng/căn và xây dựng 1.050 chiếc giếng khoan, tặng 200 chiếc xe đạp, 40 căn nhà, 1 cây cầu và 1.000 phần quà cho người nghèo các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang, Cà Mau từ nguồn vận động tài trợ của Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Tổng trị giá là 21 tỷ đồng.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng nhà cho cựu chiến binh

7. Diễn đàn đối thoại quốc gia về Hỗ trợ tài chính dựa vào dự báo (Forecast-based Financing - FbF) do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Đức và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tổ chức, tạo tiền đề cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam xây dựng và nhân rộng mô hình FbF với các loại hình thiên tai khác nhau. Diễn đàn thu hút sự tham gia của hàng trăm đại biểu đến từ các bộ, ngành và tổ chức quốc tế. Mô hình “Hỗ trợ tài chính dựa vào dự báo” được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai thí điểm với loại hình thiên tai nắng nóng tại Hà Nội và Đà Nẵng.

8. Giới thiệu Bộ tài liệu Huấn luyện sơ cấp cứu của Chữ thập đỏ Việt Nam và chương trình tập huấn đã được Bộ Y tế phê duyệt. Bộ tài liệu gồm 6 cuốn về chủ đề Kỹ thuật sơ cấp cứu, Phương pháp huấn luyện sơ cấp cứu và Kỹ năng quản lý huấn luyện sơ cấp cứu; được áp dụng thống nhất trong hệ thống Hội Chữ thập đỏ 63 tỉnh, thành phố và các Trung tâm/cơ sở huấn luyện sơ cấp cứu Chữ thập đỏ để chuẩn hóa công tác huấn luyện, đào tạo sơ cấp cứu Chữ thập đỏ theo quy định tại Thông tư số 17/2014/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 2/6/2014 về việc cấp giấy phép hoạt động đối với trạm, điểm sơ cấp cứu thập đỏ và việc huấn luyện sơ cấp cứu Chữ thập đỏ.

Giới thiệu Bộ tài liệu Huấn luyện sơ cấp cứu của Chữ thập đỏ Việt Nam và chương trình tập huấn đã được Bộ Y tế phê duyệt

9. Ban hành Nghị quyết của Ban Thường vụ Trung ương Hội về việc “Phát triển và nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của tình nguyện viên trong thời kỳ mới”, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng tình nguyện viên Chữ thập đỏ đối với sự phát triển của tổ chức Hội và sự nghiệp nhân đạo, phù hợp với Chiến lược phát triển của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Ban hành Nghị quyết của Ban Thường vụ Trung ương Hội về việc “Phát triển và nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của tình nguyện viên trong thời kỳ mới”

10. Ký kết Chương trình phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam trong hoạt động nhân đạo. Theo đó, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã thành lập 700 thùng quỹ nhân đạo tại các bưu cục trên cả nước và thành lập Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ Bưu điện Việt Nam trực thuộc Trung ương Hội.

Ký kết chương trình Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam

Ký kết chương trình Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với Tổng công ty bưu điện

Tác giả bài viết: Theo Wb TƯ Hội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây