Công tác xây dựng Ðảng toàn diện, đồng bộ, đạt hiệu quả cao

Thứ tư - 13/03/2024 07:41

Công tác xây dựng Ðảng toàn diện, đồng bộ, đạt hiệu quả cao

Ðó là đánh giá của đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh, về kết quả đạt được trong công tác xây dựng Ðảng tại Hội nghị tổng kết xây dựng Ðảng 5 năm (2020 - 2025) và 15 năm thi hành Ðiều lệ Ðảng (2011 - 2025), do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức ngày 12.3.
Các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Hội nghị.
Chủ động, tích cực, quyết liệt
Báo cáo kết quả thực hiện công tác xây dựng Đảng 5 năm (2020 - 2025), Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Giờ đánh giá: Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trong toàn Đảng bộ tỉnh đã chủ động, tích cực, quyết liệt trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ; ban hành đầy đủ, đồng bộ các nghị quyết, chỉ thị, quy định, đề án, kế hoạch, kết luận về các nội dung thực hiện.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: N.H     
Bên cạnh đó, công tác chính trị tư tưởng được cấp ủy, tổ chức đảng chú trọng, có nhiều đổi mới. Công tác tổ chức xây dựng Đảng được thực hiện nghiêm túc và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác kiểm tra, giám sát đã chủ động bám sát thực tiễn và yêu cầu của công tác xây dựng Đảng. Công tác dân vận, nhất là dân vận chính quyền có bước đổi mới, hiệu quả cao.
Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, đồng bộ với quyết tâm chính trị cao. Phương thức lãnh đạo của cấp ủy và các tổ chức đảng từng bước được đổi mới, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu được nâng lên.
Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các địa phương, cơ quan, đơn vị quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm quan điểm chỉ đạo của Trung ương về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Đến năm 2023, cán bộ, công chức khối Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện đã giảm 49 người; cán bộ, công chức, viên chức khối chính quyền cấp tỉnh, cấp huyện giảm 1.812 người so với năm 2020.
Trong công tác phát triển đảng viên mới, từ đầu nhiệm kỳ đến cuối năm 2023, đã kết nạp được 7.438 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh lên 75.121 đồng chí (bình quân kết nạp đảng viên hằng năm đạt 3,65%/tổng số đảng viên toàn Đảng bộ)...
Nhờ thực hiện nghiêm công tác xây dựng tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, Đảng bộ huyện Tây Sơn đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác xây dựng Đảng.
- Trong ảnh: Huyện ủy Tây Sơn trao giấy khen cho các tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.  Ảnh: VĂN PHONG
Đánh giá về kết quả thực hiện công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên của Đảng bộ huyện từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bí thư Huyện ủy Tây Sơn Lê Bình Thanh cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung củng cố, kiện toàn, sắp xếp tổ chức cơ sở đảng đồng bộ, thống nhất, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở. Đảng bộ huyện đã chuyển giao 1 chi bộ cơ sở về trực thuộc đảng ủy ngành dọc cấp tỉnh; đảng ủy cơ sở thành lập 4 chi bộ trực thuộc. Sau khi kiện toàn, Đảng bộ huyện hiện có 57 tổ chức cơ sở đảng, 200 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.
“Các cấp ủy, tổ chức đảng đã thực hiện nghiêm quy chế làm việc, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng. Trong sinh hoạt đảm bảo tính lãnh đạo, tính chiến đấu, tính giáo dục; chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng từng bước được nâng cao”, đồng chí Lê Bình Thanh cho biết.
Còn tại Đảng bộ TX An Nhơn, theo Bí thư Thị ủy Mai Việt Trung, để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Thị ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả qua công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, các cấp ủy trên địa bàn đã kiểm tra 240 lượt tổ chức đảng và 12.803 lượt đảng viên; giám sát 183 lượt tổ chức đảng, 108 lượt đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 267 lượt tổ chức đảng cấp dưới, giám sát 88 lượt tổ chức đảng và 78 đảng viên.
“Qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện 12 tổ chức đảng, 31 đảng viên có dấu hiệu vi phạm trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản... Kịp thời kết luận vi phạm đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật 10 đảng viên”, đồng chí Mai Việt Trung cho hay.
Tập trung cho nhiều nhiệm vụ lớn
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch Covid-19 chưa có tiền lệ, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu, tinh thần đoàn kết thống nhất của các cấp ủy, tổ chức đảng, với quyết tâm chính trị cao, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh được triển khai đạt kết quả tích cực.
Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong thời gian tới và nhiệm kỳ tiếp theo, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung nâng cao chất lượng xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức. Tăng cường giáo dục cán bộ, đảng viên luôn giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên định các nguyên tắc của Đảng. Kiên quyết đấu tranh phòng, chống có hiệu quả những biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên.
Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của công tác xây dựng Đảng về tư tưởng. Định hướng chính xác, kịp thời các vấn đề tư tưởng để tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong xã hội. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị.
Đồng chí Hồ Quốc Dũng cũng yêu cầu nâng cao trách nhiệm, tính tự giác, nêu gương của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ. Thực hiện nghiêm nguyên tắc Đảng lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác dân vận. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...
Nhiều đổi mới, sáng tạo
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn cho rằng, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trong toàn Đảng bộ đã chủ động, tích cực, quyết liệt trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng. Điều đáng ghi nhận là trong tổ chức thực hiện đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, bảo đảm đồng bộ giữa chủ trương của Đảng với cơ chế, chính sách và nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của chính quyền các cấp.
“Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, công tác xây dựng Đảng được xác định là nhiệm vụ then chốt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh đã chủ động, tích cực, quyết liệt trong tổ chức thực hiện kịp thời, cụ thể, đảm bảo đúng quy định của Trung ương, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh”, đồng chí Lê Kim Toàn nhấn mạnh.
NGUYỄN HÂN
 

Nguồn tin: Báo Bình Định:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây