Kỳ vọng mới từ Q-FAIR 2024

Thứ ba - 12/03/2024 10:44
Hội chợ Quốc tế đồ gỗ phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024 (Q-FAIR 2024) do UBND tỉnh Bình Ðịnh, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Ðịnh phối hợp tổ chức lần đầu tiên tại TP Quy Nhơn được chuyên gia, khách hàng, doanh nghiệp đánh giá cao. Nhiều doanh nghiệp trong ngành tiếp cận khách hàng mới, kỳ vọng có được hợp đồng giá trị lớn.
Các DN tham quan nhà máy sản xuất gỗ ngoài trời ở Bình Định. Ảnh: HẢI YẾN
Các DN tham quan nhà máy sản xuất gỗ ngoài trời ở Bình Định. Ảnh: HẢI YẾN

Nhiều nét mới, lạ ở Q-FAIR 2024

Lần đầu tiên tổ chức hội chợ quốc tế chuyên ngành gỗ ngoài trời tại TP Quy Nhơn, Ban tổ chức phát triển ứng dụng di động (app) riêng để phục vụ cho DN, khách tham quan. Thông qua ứng dụng, khách hàng có thể kết nối, tra cứu thông tin đối tác, đặt lịch hẹn, xem sơ đồ triển lãm trực tuyến cũng như liên hệ với Ban tổ chức để được hỗ trợ sắp xếp các dịch vụ.

Các khách tham dự Q-FAIR được hỗ trợ đưa đón tại sân bay, đặt phòng khách sạn, thuê phương tiện di chuyển với giá được giảm từ 10 - 50%. Ngoài ra, Ban tổ chức còn hỗ trợ khách lựa chọn điểm giải trí, ẩm thực, tham quan nhà máy sản xuất gỗ của các Công ty CP kỹ nghệ Gỗ Tiến Đạt, Công ty CP Công nghệ gỗ Đại Thành, Công ty TNHH TM Hoàng Giang tại Bình Định.

Các tour tham quan nhà máy giúp cho khách hàng trong nước và quốc tế có thêm cơ hội tiếp cận trực tiếp, đánh giá quy mô của các nhà máy sản xuất lớn tại Bình Định để xúc tiến hợp tác thời gian tới.

Ông Olivier Richard, Giám đốc Tập đoàn SLB (Pháp), chia sẻ: Tôi đã tham gia rất nhiều hội chợ trên toàn thế giới. Tôi thấy hội chợ này rất khác vì chuyên hàng gỗ ngoài trời, không gian trưng bày quá tuyệt vời và thu hút nhiều DN tham gia. Điều thú vị là tôi có thể dễ dàng kết nối với mọi người cũng như tham quan được nhiều thứ trong khu vực trưng bày. Tôi còn tham quan thực tế tại các công ty sản xuất đồ gỗ ở Bình Định. Các công ty này có nhà máy rất lớn. Tôi ấn tượng về quản lý, hoạt động, chất lượng sản phẩm.

Theo Ban tổ chức, cùng với triển lãm, các hoạt động kết nối giao thương, Q-FAIR 2024 còn là nơi cung cấp các thông tin thiết thực cho DN ngành ngoại thất thông qua các hội thảo chuyên ngành, nhằm giới thiệu những nguồn gỗ nguyên liệu tiềm năng, cập nhật những yêu cầu mới về các tiêu chuẩn phát triển bền vững...

Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), cho biết: Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, ngay từ đầu năm 2024, DN gỗ cần thay đổi thiết bị và công nghệ theo hướng giảm chi phí nhân công và tăng năng suất, chất lượng sản phẩm... Q-FAIR 2024 tạo ra nhiều hội thảo chuyên đề liên quan đến nhu cầu sử dụng đồ gỗ ngoài trời, xuất phát từ xu hướng người tiêu dùng thế giới ngày càng ưa chuộng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường.
 

Doanh nghiệp xúc tiến tìm đơn hàng mới

Q-FAIR được xem là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả giúp các DN ngành gỗ phát triển thị trường, chủ động tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Ông Lê Văn Lương, Giám đốc Công ty CP Công nghệ gỗ Đại Thành (TP Quy Nhơn), cho biết: So với năm ngoái, các đơn hàng quý I của công ty sụt giảm 30 - 35%. Công ty hoàn thiện cải tiến toàn bộ trang thiết bị 3 nhà máy trong năm 2023. Qua Q-FAIR 2024, công ty nhận được nhiều đóng góp ý kiến của các DN, đối tác và hứa hẹn sẽ có nhiều đơn đặt hàng mới trong thời gian tới.

Nhiều DN sau khi tham gia các hoạt động của Q-FAIR 2024 tiếp tục ở lại TP Quy Nhơn thương thảo, ký kết hợp đồng hợp tác. Ông Steven Xu, Giám đốc quản lý nguồn hàng Công ty TNHH Quốc tế Ningbo Ego (Trung Quốc), cho biết: Sau khi tham gia chuỗi sự kiện ở Q-FAIR 2024, tôi rất ấn tượng với mẫu mã thiết kế của các DN gỗ Bình Định. Tôi quyết định ở thêm 2 ngày đi gặp các DN gỗ ở đây để tìm kiếm nguồn hàng phân phối cho thị trường khu vực Trung Đông, châu Âu, Mỹ...

Hiện nay, nhiều DN vẫn chủ yếu gia công theo đơn hàng của nhà phân phối nước ngoài, với phân khúc đồ gỗ ngoại thất phổ thông, do đó, để vượt qua thách thức, các DN gỗ Bình Định cần phải nhìn lại chính mình, thay đổi cách quản trị DN, cải tiến công nghệ, thiết bị để có thể đạt hiệu quả cao hơn.

Ông Dương Xuân Khải, Giám đốc kinh doanh của Chi nhánh Bình Dương thuộc Công ty TNHH TM Vĩ Đại (TP Hồ Chí Minh), cho biết: Chúng tôi từng hợp tác với các công ty có uy tín lớn trong ngành gỗ ngoài trời ở Bình Định. Tôi nhận thấy năng lực sản xuất đồ gỗ ngoài trời ở Bình Định phát triển rất nhanh. Qua Q-FAIR 2024, chúng tôi đã ký kết được hợp đồng trang bị máy móc mới trị giá 1 triệu USD cho DN gỗ ở Bình Định và lắp ráp trong thời gian tới.

Các DN kỳ vọng Q-FAIR 2024 sẽ mang đến một hình ảnh mới mẻ trong công tác xúc tiến thương mại của ngành gỗ, đóng vai trò quan trọng và thiết thực, mang lại cơ hội cho các DN và cho sự phát triển của ngành chế biến gỗ Bình Định và Việt Nam.

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, chia sẻ: Q-FAIR sẽ được tổ chức thường niên, riêng năm 2025 quy mô được nâng lên 1.500 gian hàng và tiếp tục mở rộng trong tương lai. Tại đây, các DN chế biến gỗ Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng dễ dàng tìm kiếm, mở ra cơ hội giao thương, thiết lập quan hệ hợp tác sâu rộng, lâu dài với các đối tác phù hợp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, cập nhật được những công nghệ máy móc thiết bị hiện đại, tiên tiến và tự động hóa phù hợp với thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Qua đó, hướng đến mục tiêu xuất khẩu 20 tỷ USD vào năm 2025 mà Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra cho ngành gỗ Việt Nam.     

HẢI YẾN

Tác giả bài viết: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây