Hoài Nhơn: Hình mẫu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Thứ hai - 26/07/2021 21:23
Thần tốc, quyết liệt, sáng tạo..., toàn Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân TX Hoài Nhơn đã thành công bước đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Báo Bình Ðịnh thực hiện chuyên đề “Hoài Nhơn - hình mẫu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19” (3 kỳ) để giúp bạn đọc phần nào hình dung được một cuộc chiến rất đặc biệt trong thời bình.
Hoài Nhơn: Hình mẫu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19
Tận dụng ngoại lực, phát huy nội lực, TX Hoài Nhơn tự tin thực hiện quyết liệt các biện pháp chống dịch đặc thù, không ngại ngần trước những cái mới, cái khó với mục tiêu tối thượng là an toàn cho người dân.
Cộng dồn đến nay, TX Hoài Nhơn ghi nhận 21 ca mắc Covid-19; qua nhiều ngày không ghi nhận ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Tình hình dịch đã cơ bản được kiểm soát. Hoài Nhơn đang phấn đấu mục tiêu đến cuối tháng 7.2021 toàn thị xã trở lại trạng thái bình thường mới.
Cuộc chiến không đơn độc
Trước những ca bệnh đầu tiên của TX Hoài Nhơn cũng là của tỉnh trong đợt dịch thứ 4 và mức độ phức tạp ngày càng tăng của dịch bệnh, lãnh đạo TX Hoài Nhơn đã chủ động báo cáo diễn biến, tình hình, tranh thủ ý kiến và sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Theo Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn Phạm Trương, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh, đặc biệt là sự quan tâm thường xuyên của Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Giờ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa bàn, đã tác động rất lớn đến hiệu quả chống dịch của Hoài Nhơn.
“Người đứng đầu Đảng bộ, chính quyền tỉnh liên tục đến Hoài Nhơn trong những thời điểm căng thẳng nhất, động viên và đưa ra những chỉ đạo rất kịp thời. Sự có mặt đó vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm đã tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi thực hiện nhanh, toàn diện, quyết liệt công tác chống dịch”, ông Phạm Trương bày tỏ. 
Đáng chú ý, trong giai đoạn nước sôi lửa bỏng nhất, Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng đã túc trực 24/24 giờ ở Hoài Nhơn để phối hợp chỉ đạo và trực tiếp điều hành công tác chuyên môn. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tuyến tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố… chính là nguồn lực vô cùng quan trọng, là nguồn động viên to lớn để TX Hoài Nhơn tự tin, chủ động đối phó với dịch bệnh.
Phân quyền triệt để, quyết sách trên... Zalo
Chiều 27.6 có thông tin về ca nghi nhiễm Covid-19 đầu tiên ở TX Hoài Nhơn. Tối, Ban Thường vụ Thị ủy họp khẩn, ra chủ trương để thực hiện kịch bản chống dịch cao nhất. Ngày hôm sau, ca bệnh chính thức được công bố cùng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng; Sở chỉ huy chống dịch phía Bắc được thành lập, 7 xã, phường phía Bắc dừng tất cả các hoạt động khác để chống dịch. Sau đó, Sở chỉ huy phía Nam cũng được thành lập. 2 Phó Chủ tịch UBND thị xã được phân công đứng đầu 2 sở chỉ huy. “2 đồng chí “tư lệnh” được giao toàn quyền quyết định; chủ tịch xã, phường gọi điện xin ý kiến về chống dịch nhất quyết tôi không tiếp chuyện”, ông Phạm Trương quả quyết nói. 
 
Sức mạnh từ kỷ luật, kỷ cương
Theo ông Phạm Trương, kinh nghiệm từ các đợt diễn tập khu vực phòng thủ trước đây đã phát huy hiệu quả trong vận hành cơ chế chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong công tác phòng, chống dịch là hết sức quan trọng. Ban Thường vụ Thị ủy đã yêu cầu 1 ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, 6 Thị ủy viên, 7 bí thư đảng ủy và 7 chủ tịch UBND cấp xã kiểm điểm, tường trình liên quan đến những hạn chế, thiếu sót, lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch và sẽ xem xét kỷ luật sau khi hoàn thành dập dịch.
Sau khi tiếp xúc gần với một trường hợp F0, một số lãnh đạo chủ chốt của TX Hoài Nhơn trở thành F1. Sở chỉ huy chống dịch của thị xã được thành lập ngay tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên thị xã (tại phường Hoài Tân), vừa thực hiện cách ly theo quy định, vừa đảm bảo hoạt động chỉ đạo điều hành. Từ đó đến nay, 17 giờ hằng ngày đều diễn ra cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch, kết nối trung tâm Sở chỉ huy đến 17 điểm cầu xã, phường.  

Bên cạnh họp trực tuyến, công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi các nhiệm vụ phòng, chống dịch còn phát huy hiệu quả qua các nhóm Zalo với sự tham gia của tất cả các lực lượng, địa phương. Chế độ hội ý, trao đổi qua Zalo cá nhân, Zalo nhóm được phát huy tối đa. 

Tạo thuận lợi nhất cho dân
Trước những diễn biến phức tạp chưa từng có tiền lệ, quá trình chỉ đạo, điều hành, triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở TX Hoài Nhơn không chỉ áp dụng các hình thức làm việc mới mà còn ghi nhận những cách làm sáng tạo, hiệu quả.
Cách đây 1 tuần, nhóm 5 thanh niên rời TP Hồ Chí Minh về quê Hoài Thanh bằng xe máy. Về tới nơi, qua sàng lọc, 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 nên được chuyển đi điều trị; 1 trường hợp cách ly tại nhà người thân hiện không có người ở; 3 trường hợp còn lại, nhà ở không đảm bảo điều kiện để cách ly. 
 
viewimage 1
 
Điểm cách ly tại lớp Mẫu giáo An Lộc 2, phường Hoài Thanh.  Ảnh: M.LÂM

Theo Chủ tịch UBND phường Hoài Thanh Nguyễn Hữu Kim, trước tình huống đặc biệt này, lãnh đạo phường đã xin ý kiến và được Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch thị xã đồng ý cho triển khai một mô hình cách ly mới: Tự nguyện cách ly tập trung tại điểm công cộng. Qua khảo sát, lớp mẫu giáo An Lộc 2 lâu nay không sử dụng là thích hợp nhất, có nhà vệ sinh, bồn nước... Sau khi 3 thanh niên và gia đình có đơn tự nguyện, UBND phường ra quyết định cách ly với người từ vùng dịch về.
“Bên cạnh tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng và nhiều lực lượng giám sát khác, chúng tôi còn thành lập riêng tổ giám sát mới gồm 3 người, do Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố An Lộc 2 làm tổ trưởng, ông Kim cho biết.
Tổ trưởng tổ giám sát Nguyễn Thị Như Mai cho hay, cả 3 thanh niên đều chấp hành nghiêm quy định. Đến bữa, gia đình mang cơm đến treo ở cổng cho con.
Cả phường Hoài Thanh có hơn 1.000 công dân đang sống ở TP Hồ Chí Minh, còn gần 800 người có nhu cầu về quê tránh dịch trong thời gian đến. Ông Kim cho biết, phường đã khảo sát, chuẩn bị trưng dụng 3 trường mầm non, 4 trường tiểu học và 1 trường THCS để thực hiện cách ly tự nguyện, mỗi phòng học không quá 4 người ở. “Liên lạc qua điện thoại, chúng tôi đang cố gắng vận động, sắp xếp để bà con về quê tuần tự, không về một lúc vì rất khó xử lý”, ông Kim chia sẻ.  

 
viewimage (2) 1

Nhờ chỉ đạo, điều hành kịp thời, thông suốt, các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TX Hoài Nhơn đến nay đã phát huy hiệu quả, hạn chế ca bệnh mới trong cộng đồng.
- Trong ảnh: Tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân Hoài Nhơn vào sáng 24.7.  Ảnh: M.LÂM
 
Theo Phó Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn Trần Hữu Thảo, mô hình tự nguyện cách ly tập trung tại điểm công cộng đến nay đã thực hiện ở Hoài Thanh và Hoài Sơn. Một số xã, phường đã khảo sát vị trí, chuẩn bị triển khai trong thời gian đến. “Ngoài điểm công cộng như trường học, trụ sở thôn, khu phố, còn triển khai hình thức nhóm gia đình cùng thảo luận, chọn 1 căn nhà phù hợp, chuyển người đang sống trong đó sang nhà cùng nhóm để bố trí cho con em được cách ly, nhưng không quá 4 người/nhà”, ông Thảo thông tin.
Theo quy định, cả gia đình sẽ phải thực hiện cách ly tại nhà nếu sống chung với người thân từ vùng dịch về. Cách làm sáng tạo nói trên ở Hoài Nhơn tạo thuận lợi cho người cách ly lẫn người thân, giúp người dân vẫn tiếp tục sinh hoạt, lao động, góp phần quan trọng đảm bảo không bị đứt gãy chuỗi sản xuất.    

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Trang

Nguồn tin: Báo điện tử Bình Định: http://www.baobinhdinh.com.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây