Tuyên truyền phòng, chống Dịch: Kết hợp hiệu quả nhiều kênh

Thứ sáu - 30/07/2021 15:42
Dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp ở nhiều xã, phường trên địa bàn TX An Nhơn, đòi hỏi công tác tuyên truyền phòng chống dịch phải kịp thời, đồng bộ, đúng, trúng, phù hợp với đặc điểm ở từng địa bàn.
Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 đang được UBND các xã, phường ở TX An Nhơn thực hiện quyết liệt. Ảnh: TRỌNG LỢ
Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 đang được UBND các xã, phường ở TX An Nhơn thực hiện quyết liệt. Ảnh: TRỌNG LỢ
Tăng tần suất phát thanh
Kênh tuyên truyền qua đài phát thanh tiếp tục khẳng định hiệu quả với khả năng phổ quát thông tin rộng. Ông Đoàn Văn Chư, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT TX An Nhơn, cho biết: “Ngoài bản tin thời sự tổng hợp, hiện nay, đài truyền thanh của trung tâm còn xây dựng 2 chương trình phát thanh chuyên biệt về công tác phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức phát thanh từ 5 giờ đến 18 giờ 45 phút hằng ngày, mỗi chương trình phát cách nhau từ 30 phút đến 1 giờ, thời lượng 30 - 45 phút/chương trình”.

Tương tự, hệ thống đài truyền thanh ở 15 xã, phường cũng tập trung tiếp sóng, xây dựng thêm các chương trình, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền các nội dung về công tác chỉ đạo của các cấp, ngành về phòng, chống dịch bệnh. Các thông báo khẩn của Sở Y tế, kết luận của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã về phân loại, truy vết các F1, F2 liên quan đến các ca nhiễm SARS-CoV-2 cũng được phát kịp thời…
Việc tuyên truyền bằng xe gắn loa di động cũng góp phần chuyển tải kịp thời thông tin xuống tận địa bàn nông thôn. Ngoài ra, 5 cụm pa nô tuyên truyền cỡ lớn được lắp đặt tại một số tuyến đường trung tâm thị xã, với các hình ảnh phòng, chống dịch được thiết kế thu hút sự chú ý, dễ hiểu, dễ nhớ đối với người dân. Từ đó, giúp người dân ý thức hơn trong việc tự bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.
Phát huy vai trò tổ giám sát
Cùng với các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch, các tổ giám sát cộng đồng trên địa bàn thị xã đã phát huy hiệu quả trong việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, hỗ trợ lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, giám sát trong nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch.
Ông Mai Xuân Tiến, Phó Chủ tịch UBND TX An Nhơn, cho biết: An Nhơn hiện có 1.090 tổ giám sát cộng đồng với 3.398 thành viên, trong đó có 1.292 người là đảng viên. Các tổ có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng, chống dịch tại từng hộ. Đồng thời giám sát, phát hiện, báo cáo kịp thời những trường hợp có yếu tố dịch tễ, nghi mắc Covid-19 tại gia đình; phát hiện những trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch và trợ giúp chính quyền địa phương, trạm y tế truy vết F1, F2.
Tại phường Bình Định, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, vai trò tuyên truyền của tổ giám sát cộng đồng là hết sức quan trọng. Từ ngày 20.7 đến nay, mỗi ngày 2 - 3 lần, thành viên của 189 tổ giám sát cộng đồng thường xuyên đến từng hộ, tuyên truyền, nhắc nhở, chia sẻ thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh tới người dân.
Ông Nguyễn Văn Kỷ, Bí thư chi bộ, Khu vực trưởng khu vực Quang Trung (phường Bình Định), cho biết: Khu vực có 12 tổ giám sát cộng đồng; mỗi tổ có 3 - 5 thành viên, giám sát 30 - 50 hộ dân ở từng cụm dân cư liền kề. Thành viên các tổ giám sát có nhiệm vụ đến từng nhà dân nhắc nhở, phát tờ rơi hướng dẫn nội dung phòng chống dịch, cách nhận diện những biểu hiện của người nghi, nhiễm SARS-CoV-2. Trên mỗi tờ rơi có số điện thoại của tổ trưởng tổ giám sát để người dân kịp thời thông tin các trường hợp ở gia đình, hàng xóm có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc vi phạm quy định cách ly y tế tại gia đình, những người về từ vùng dịch nhưng không khai báo y tế…
“Hằng ngày, thông tin về công tác phòng dịch ở cụm dân cư được ghi lại cụ thể trong sổ nhật ký và được tổ trưởng tổ giám sát cộng đồng báo cáo đến khu vực trưởng để thông tin đến chủ tịch UBND phường. Nhờ vậy, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn, công tác truy vết, giám sát người dân được thực hiện rất hiệu quả”, ông Kỷ cho biết thêm.
Có thể thấy, nỗ lực của đội ngũ cán bộ hoạt động tuyên truyền của ngành văn hóa, tổ giám sát cộng đồng đã góp phần tạo nên hiệu quả tích cực trong chống dịch; khống chế, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, giữ ổn định tình hình chính trị, KT-XH trên địa bàn.   

Tác giả bài viết: Trọng Lợi

 Tags: ctđ

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây