NGÀY THẾ GIỚI TÔN VINH NGƯỜI HIẾN MÁU 14.6: Giữ nhịp đập trái tim

Thứ hai - 14/06/2021 08:21
Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hiệp hội truyền máu quốc tế và Hiệp hội người hiến máu thế giới đã thống nhất lấy ngày 14.6 hàng năm là dịp để cảm ơn, ghi nhận nghĩa cử của người hiến máu. Thông điệp “Giữ nhịp đập trái tim” được lựa chọn cho ngày 14.6 năm nay nhằm tôn vinh những con người sẵn sàng hiến giọt máu quý giá của mình để giữ gìn, duy trì nhịp đập trái tim, hơi thở và cuộc sống của người bệnh cần máu.
Ông Hà Văn Cát (áo đỏ, bên trái) - Phó trưởng ban ban Chỉ đạo Vânh động hiến máu tình nguyện tỉnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh động viên người hiến máu luôn "Giữu nhịp đập trong tim"
Ông Hà Văn Cát (áo đỏ, bên trái) - Phó trưởng ban ban Chỉ đạo Vânh động hiến máu tình nguyện tỉnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh động viên người hiến máu luôn "Giữu nhịp đập trong tim"

Hết lần này đến lần khác

69 là số lần hiến máu tình nguyện của gia đình ông Võ Thành Long, 61 tuổi, ở thôn Hiệp Vinh 2, xã Canh Vinh (huyện Vân Canh). Trong đó, riêng ông Long tính đến tháng 6.2021 đã hiến lần thứ 40. Vợ ông và cô con gái út đều có trên chục lần hiến máu tự nguyện, chỉ con trai đi làm ngoại tỉnh có số lần hiến máu ít hơn. Vậy nhưng, cứ hễ hay tin quê nhà sắp tổ chức hiến máu tình nguyện thì anh luôn cố gắng thu xếp công việc để về tham gia, hết lần này đến lần khác.
 

 

viewimage


Đông đảo cán bộ, người dân huyện Tây Sơn tham gia buổi hiến máu tình nguyện vào ngày 28.5.2021, kết quả thu được 349 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu 300 đơn vị máu)

Những năm gần đây, cùng với máu, nhu cầu về tiểu cầu để điều trị bệnh gia tăng; theo đó, số người hiến tiểu cầu tình nguyện cũng nhiều dần. So với hiến máu, người đến hiến tiểu cầu phải có sức khỏe tốt hơn và mất ít nhất ba tiếng đồng hồ sau mới có thể ra về. Anh Trần Nam Phương, Bí thư Đoàn phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn) kể về một lần hiến tiểu cầu “là lạ” của mình. Lần đó, anh nhận cuộc điện thoại số lạ, báo là ở BVĐK tỉnh có bệnh nhân cần truyền tiểu cầu gấp. Người gọi giọng tha thiết, nói không quen biết bệnh nhân, nhưng thấy bệnh nhân ở tỉnh ngoài chuyển đến, không có người nhà đi theo nên thương cảm, rồi xin được số của anh Phương bèn gọi “cầu may” xem anh có đến giúp được không. “Lúc đó tôi không ở phường, lại đang giải quyết việc quan trọng. Thế mà nghe bệnh nhân ở xa tới, không có người nhà, lại cần gấp, tôi lập tức gác việc đang làm, chạy một mạch vào BVĐK tỉnh hiến tiểu cầu”, anh Phương nhớ lại.

Trong nhiều lần chuyện trò, bác sĩ CKII Võ Đình Lộc, Trưởng khoa Huyết Học, BVĐK tỉnh, đều bày tỏ, mong muốn thành lập CLB máu hiếm Rh(-) đã thành hiện thực vào giữa năm 2020 khiến ông rất hạnh phúc. “Trong một năm qua, CLB máu hiếm đã cứu giúp nhiều sản phụ và bệnh nhân nhi sơ sinh cần máu cho điều trị. Những người mang dòng máu hiếm trong tỉnh đã rất nhiệt tình với người bệnh. Họ ôm con nhỏ đón taxi đi hiến máu giữa đêm khuya, lúc trời giông gió. Người thì vận động thêm anh em khác cùng nhóm máu vì sợ bệnh nhân cấp cứu cần truyền nhiều. Người ốm đau lặt vặt không muốn uống thuốc sợ nhỡ ai cần thì không cho máu được. Rồi người nhẹ cân ráng ăn nhiều để đủ ký mà hiến tặng máu…”, bác sĩ Lộc chia sẻ.

Mau Rh

Chị Thảo (huyện Phù Mỹ) - Người thuộc nhóm máu hiếm rất tích cực trong công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia hiến máu

“Nói sao cho hết lời tri ân…”

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cứ 10 bệnh nhân sẽ có một người cần truyền máu. Trong không ít trường hợp, người hiến máu tình nguyện giống như người giúp “tái sinh” bệnh nhân. Bởi, nhờ có máu, nhịp đập trái tim, hơi thở và cuộc sống của người bệnh được duy trì và tiếp nối. Chị Nguyễn Thị Thu Thảo mang dòng máu hiếm (ở xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ) khá “có duyên” với những cuộc gọi nhờ hỗ trợ lúc đêm hôm. Câu trả lời cũng đã “nghe quen tai” từ chị mỗi khi tôi thắc mắc chị đi hiến giúp ai, rằng: “Tôi không biết mình đã giúp ai, chỉ nghe có người cần là đón xe đi thẳng, xong rồi lo về chứ trời đã khuya, lại sợ con nhỏ trở mình khóc đòi mẹ”. Chính vì vậy mà bà Nguyễn Thị Diệu, mẹ của một bệnh nhân từ Gia Lai xuống BVĐK tỉnh cấp cứu được chị Thảo cho máu, muốn được gặp tất cả người cho máu hiếm giúp con mình, nhưng “không dễ”. “Bởi một số anh chị đến, xong việc rồi về. Tôi không biết nói sao cho hết lời tri ân tận đáy lòng mình”, bà xúc động bày tỏ.

Nhân Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14.6 năm nay, Hội CTĐ tỉnh đã đề xuất Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện khen thưởng gia đình ông Võ Thành Long (ở thôn Hiệp Vinh 2, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh) cùng 8 gia đình có trên 30, 40 lần hiến máu cứu người. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cũng vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 10 gia đình và 6 cá nhân tiêu biểu trong công tác hiến máu tình nguyện với trên 20 lần hiến. Theo Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Hà Văn Cát, những cá nhân, gia đình này không chỉ tích cực cho đi giọt máu của mình mà còn rất nhiệt tình trong công tác vận động, kêu gọi nhiều người khác cùng tham gia hiến máu.

clb 25

Ngày Hội hiến máu Xuân Hồng năm 2021 do Câu lạc bộ 25 Bình Định tổ chức (ngày 24.01) thu hút rất đông người dân đến tham gia hiến máu

Ông Cát bày tỏ: “Hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã gây nhiều khó khăn cho công tác hiến máu tình nguyện. Tuy nhiên, nhờ kịp thời có giải pháp phù hợp, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh vẫn đảm bảo lượng máu cần cho cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Trong những nỗ lực ấy, người hiến máu tình nguyện đóng vai trò hết sức quan trọng và quyết định. Hy vọng, tinh thần, nhiệt huyết với phong trào “Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại: tiếp tục lan tỏa và phát triển mạnh mẽ, để giữ gìn, duy trì nhịp đập trái tim của người bệnh cần máu trong thời gian tới”.

Tác giả bài viết: Ngọc Tú

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây