Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Chủ nhật - 23/05/2021 10:19
Ngày 21.5, Ủy ban bầu cử tỉnh tổ chức họp trực tuyến toàn tỉnh rà soát tất cả các công việc chuẩn bị cho bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Nguyễn Phi Long, đến giờ phút này, các công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử 23.5 đã hoàn tất theo đúng luật định, khẩn trương và chu đáo.
Pa nô tuyên truyền bầu cử
Pa nô tuyên truyền bầu cử

Tiếp tục kiểm tra, rà soát

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh, đến nay, công tác chuẩn bị nhân sự tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được tiến hành theo đúng thủ tục, thành phần, điều kiện, tiêu chuẩn và thời gian quy định. Bình Định có 13 người ứng cử ĐBQH khóa XV; 95 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh để bầu lấy 57 đại biểu (tỷ lệ 1,67 lần). Tổng số người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 609, để bầu 363 đại biểu (tỷ lệ 1,68 lần). Tổng số người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 6.304, để bầu 3.778 đại biểu (tỷ lệ 1,67 lần). UBND cấp xã đã tổ chức lập và niêm yết danh sách cử tri trước ngày 13.4. Các tổ bầu cử đã phối hợp chặt chẽ với cán bộ thôn, khu phố nắm chắc tình hình biến động cửtri trên danh sách cử tri; rà soát cập nhật biến động cử tri trên địa bàn; tính đến ngày 20.5, toàn tỉnh có 1.212.424 cử tri.

Trong suốt tuần qua, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh Hồ Quốc Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Nguyễn Phi Long và các thành viên UBBC tỉnh đã đi kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại các điểm bầu cử ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Chiều 21.5, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long tiếp tục đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các điểm bỏ phiếu ở huyện Vân Canh.

 Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Nguyễn Phi Long kiểm tra một điểm bỏ phiếu tại làng Chồm, xã Canh Liên (huyện Vân Canh). Ảnh: QUÝ HÂN

Theo Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBBC huyện Vân Canh Lương Đình Tiên, đến chiều 21.5, tất cả 9 khu vực bỏ phiếu sớm trên địa bàn huyện đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho bầu cử. Tại các khu vực bỏ phiếu, công tác trang trí, khánh tiết, niêm yết danh sách cửtri, danh sách các ứng cử viên được thể hiện rất trang trọng. Mỗi nẻo đường dẫn vào các điểm bầu cử, băng rôn, pa nô, áp phích, cờ Tổ quốc được trang hoàng rực rỡ. Các tổ bầu cử đã phát thẻ cử tri cho tất cả 1.770 cử tri của 9 làng được phép bầu cử sớm vào ngày 22.5. Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBBC xã Canh Liên Đinh Văn Mực, cho biết địa phương đã tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử để bà con cử tri nắm bắt, có kế hoạch về nhà để đi bầu đông đủ. Đến chiều 21.5, tất cả 1.629 cử tri tại 8 làng của xã đã có mặt tại nhà để sáng 22.5 đi thực hiện quyền công dân.

Sau khi đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cửtại các làng Chồm, Hà Giao, Kon Lót, Kà Nâu, làm việc với UBBC xã Canh Liên và huyện Vân Canh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử sớm tại địa phương; yêu cầu, địa phương chú trọng công tác đảm bảo ANTT tại các điểm bỏ phiếu; tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong ngày 22.5 đi bầu cửvới tỷ lệ cao nhất.

Cũng trong chiều 21.5, Đoàn kiểm tra, giám sát của UBBC tỉnh do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh làm trưởng đoàn đã kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cửtại TX An Nhơn. Đoàn đã kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp tại xã Nhơn Hạnh, Nhơn Phong, Nhơn An. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cửtại các khu vực bỏ phiếu cơ bản đã hoàn tất. Việc lập và niêm yết danh sách các ứng cửviên và cửtri đã được thực hiện đúng quy trình, không xảy ra sai sót, công tác trang trí khánh tiết khu vực bầu cử, cơ sở vật chất phục vụ bầu cử đã được đảm bảo.

Tất cả đã sẵn sàng

Tại cuộc họp ngày 21.5, UBBC tỉnh một lần nữa rà soát công tác chuẩn bị bầu cử trước ngày bầu cử. Đại tá Võ Đức Nguyện, Giám đốc CA tỉnh, Ủy viên UBBC tỉnh, cho biết CA tỉnh đã có phương án riêng bảo vệ ngày bầu cử, trong đó dự kiến 20 tình huống có thể xảy ra để chủ động đối phó. Các điểm bầu cử đều được bố trí ít nhất một CA chính quy. Trước, trong và sau ngày 23.5, CA tỉnh sẽ tập trung lực lượng cao nhất phục vụ 24/24 giờ, đảm bảo không để xảy ra khiếu kiện cũng như hoạt động chống phá của các phần tử xấu, kêu gọi cử tri không đi bầu cử.

Đoàn kiểm tra, giám sát của UBBC tỉnh trao đổi thông tin với tổ phòng, chống dịch tại điểm bầu cử thôn Liêm Định, xã Nhơn Phong (TX An Nhơn). Ảnh: CHƯƠNG HIẾU

Công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ này diễn ra trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong cả nước. Do đó, việc phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho bầu cử và cử tri được đặc biệt quan tâm. Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng, Ủy viên UBBC tỉnh cho biết, ngành Y tế đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư y tế phục vụ tại các điểm bầu cử và các điểm cách ly tập trung. “Đề nghị các đơn vị phải hoàn thành việc khử khuẩn tại các khu vực bỏ phiếu trong buổi sáng hôm nay (22.5); các điểm bỏ phiếu phải đảm bảo có đủ nước sạch, nước sát khuẩn tay, khẩu trang, đảm bảo 100% cử tri đến điểm bỏ phiếu được sát khuẩn tay và đeo khẩu trang bắt buộc... Thời điểm diễn ra bầu cử rất nắng nóng, nhiều điểm bầu cử lại không có bóng cây che mát trong khi cử tri lại rất đông, đề nghị các địa phương quan tâm dựng các rạp che mát cho người dân trong lúc chờ đợi bỏ phiếu”, Giám đốc Lê Quang Hùng kiến nghị.

Theo UBBC tỉnh, thời gian qua, các địa phương đã làm đúng và làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Tuy nhiên, để thực hiện thành công cuộc bầu cử, cần tiếp tục hoàn tất một số công việc. “Các tổ bầu cử khẩn trương rà soát danh sách cửtri. Chậm nhất 24 giờ trước ngày bầu cử, phải hoàn thành xong việc khảo sát, thống kê đầy đủ, chính xác số lượng cử tri trên địa bàn nhằm đảm bảo quyền của cử tri và đảm bảo tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao nhất”, Giám đốc Sở Nội vụ Lê Minh Tuấn, Ủy viên UBBC tỉnh, đề nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh Hồ Quốc Dũng, nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị đã quyết liệt triển khai thực hiện rất tốt công tác bầu cử trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh lưu ý: Các đơn vị, địa phương cần tập trung khắc phục những thiếu sót mà các đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, không được để phát sinh khiếu kiện xung quanh việc lập danh sách cử tri; cập nhật đầy đủ những di biến động để sớm kết thúc việc chốt danh sách cử tri.

Thời gian còn lại, cần tiếp tục tập trung cao độ cho công tác tuyên truyền, tạo không khí phấn khởi, sôi nổi để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân; để cửtri của tỉnh đi bầu cửđông đủ và sáng suốt lựa chọn được những người xứng đáng bầu làm ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Nhiệm kỳ này, chúng ta tổ chức bầu cử trong điều kiện không bình thường do dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp trên địa bàn cả nước. Do đó, tất cả các cấp, các ngành, UBBC các cấp cần rà soát tất cả các khâu, nhất là kiểm soát chặt chẽ các đối tượng ở các vùng có dịch về Bình Định; thực hiện nghiêm các quy định về y tế, tránh tập trung đông người. CA tỉnh xây dựng các phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn trước, trong và sau bầu cử, không để xảy ra bị động bất ngờ. Các tổ bầu cử phải rà soát, quản lý chặt chẽ tất cả các phiếu bầu, thực hiện đúng quy trình bầu cử, kiểm phiếu... không được để xảy ra sai sót, đảm bảo hoàn thành tốt các công đoạn còn lại để ngày bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra thành công tốt đẹp, bầu đủ số lượng và lựa chọn được những đại biểu xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Tác giả bài viết: Theo Báo BĐ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây