Vì một cộng đồng an toàn

Thứ hai - 26/04/2021 15:57
2021 là năm đầu tiên Hội CTÐ Việt Nam triển khai chính thức Tháng Nhân đạo trong toàn hệ thống Hội sau ba năm triển khai thí điểm (2018 - 2020). Năm nay, Tháng Nhân đạo có chủ đề “Vì một cộng đồng an toàn” nhằm tiếp tục tạo ra những điểm nhấn mới, khẳng định vai trò, sứ mệnh nhân đạo của Hội CTÐ, góp phần cùng Ðảng, Nhà nước, Chính phủ đẩy lùi dịch bệnh.
Ông Hà Văn Cát - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh trao quả và trò chuyện cùng bà cho xã đảo Nhơn Châu tại phiên chợ Nhân đạo 0 đồng do Hội CTĐ tỉnh tổ chức
Ông Hà Văn Cát - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh trao quả và trò chuyện cùng bà cho xã đảo Nhơn Châu tại phiên chợ Nhân đạo 0 đồng do Hội CTĐ tỉnh tổ chức
Trao đổi về Kế hoạch triển khai thực hiện Tháng Nhân đạo năm 2021 trên địa bàn tỉnh, ông Hà Văn Cát - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, phát huy kết quả đã đạt được qua 3 năm triển khai thí điểm, Tháng Nhân đạo năm nay có sự đổi mới và nâng cao hơn một số chỉ tiêu quan trọng.
● Những nét mới đó là gì, thưa ông?
- Năm nay, lần đầu tiên, Hội CTĐ tỉnh đưa công tác vận động xây dựng công trình nhân đạo vào chỉ tiêu bắt buộc. Theo đó, Hội CTĐ các cấp sẽ xây tổng cộng 12 công trình nhân đạo, trong đó ưu tiên xây các công trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Năm nay, cũng lần đầu tiên, Hội phân chỉ tiêu cụ thể cho các hội cơ sở về việc nhận đỡ đầu, trợ giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo ở địa phương. Từ kết quả đã đạt được ở 3 năm triển khai thí điểm, trong năm đầu triển khai chính thức, Hội CTĐ tỉnh đã quyết định nâng chỉ tiêu những nội dung thực hiện trong Tháng Nhân đạo với mong muốn sẽ có thêm nhiều người hưởng lợi, góp phần làm cho sự kiện này thêm ý nghĩa, thiết thực, tạo sức hút và lan tỏa lớn hơn nữa. Nâng chỉ tiêu cũng là một trong những giải pháp “buộc” các hội cơ sở phải cố gắng nhiều hơn để vươn mình, khẳng định giá trị, vai trò với chính quyền địa phương và cộng đồng.  
● Vậy chỉ tiêu cụ thể như thế nào?
- Theo tinh thần của chủ đề “Vì một cộng đồng an toàn” năm nay, hoạt động trọng tâm của Tháng sẽ xoay quanh những nội dung: Tăng cường chăm sóc sức khỏe nhân dân, tiếp tục nâng cao nhận thức người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tăng cường vận động nguồn lực chung tay phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới, hỗ trợ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tăng cường công tác vận động hiến máu tình nguyện, hiến mô, hiến tạng.
Các cấp Hội trong tỉnh phấn đấu trợ giúp được ít nhất 10.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn với hình thức trợ giúp và mức trợ giúp thích hợp. Phấn đấu trong Tháng, có ít nhất 320 địa chỉ nhân đạo được giới thiệu và kết nối hỗ trợ thông qua hệ thống iNHANDAO, trong đó mỗi xã, phường, thị trấn giới thiệu được ít nhất 2 địa chỉ mới. Mỗi huyện, thị, thành Hội đăng ký nhận đỡ đầu 12 hộ nghèo để hỗ trợ, giúp đỡ thoát nghèo. Hội CTĐ tỉnh và mỗi huyện, thị, thành Hội đăng ký với Hội CTĐ tỉnh xây dựng 1 công trình nhân đạo trị giá tối thiểu 40 triệu đồng; riêng Hội CTĐ tỉnh xây dựng 1 công trình có giá trị 100 triệu đồng.
 
z2389618287282 930c63db2456e12516a13baa9aea3c03
 
Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân sẽ được đẩy mạnh trong Tháng Nhân đạo 2021.
- Trong ảnh: Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho người dân tại xã đảo Nhơn Châu, TP. Quy Nhơn


Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2021 sẽ được tổ chức phù hợp với diễn biến thực tế của tình hình dịch bệnh Covid- 19 tại địa phương; có lồng ghép với kỷ niệm Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo đó, Lễ phát động Tháng Nhân đạo cấp tỉnh gắn với hoạt động Chợ Nhân đạo 0 đồng - dự kiến sẽ tổ chức tại xã Tây Giang, huyện Tây Sơn vào ngày 6.5.2021. Hội CTĐ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo theo điều kiện, hình thức phù hợp với địa phương.
● Để Tháng Nhân đạo đạt hiệu quả như mong muốn, Hội CTĐ tỉnh có những giải pháp gì?
- Thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Tháng Nhân đạo 2021 để chỉ đạo Hội CTĐ các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện. Tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm tạo điều kiện triển khai thực hiện Tháng Nhân đạo ở từng địa phương, đơn vị đạt hiệu quả. Các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên website của Hội. Tích cực vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, DN tham gia đồng hành với Tháng Nhân đạo; khảo sát, giới thiệu và kết nối trợ giúp các địa chỉ nhân đạo (địa chỉ nhân đạo, cá nhân và các trường học) thông qua hệ thống iNHANDAO. Đồng thời, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo như hiến máu tình nguyện, vận động người dân hiến mô, hiến tạng, tư vấn sức khỏe, khám bệnh cấp thuốc cho người nghèo, tổ chức Chợ Nhân đạo…
Tháng Nhân đạo năm 2021 tiếp tục diễn ra trong tháng 5, trong đó có 2 tuần cao điểm - từ ngày 8.5 (Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19.5 (Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người sáng lập và là Chủ tịch Danh dự đầu tiên của Hội CTĐ Việt Nam).
● Xin cảm ơn ông!
 

Tác giả bài viết: Bài: Ngọc Tú, ảnh: Hữu Thanh

Nguồn tin: Hội CTĐ tỉnh Bình Định

 Tags: ctđ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây