Toàn dân hãy tham gia hiến máu tình nguyện!

Thứ tư - 07/04/2021 15:41
Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 thời gian qua đã gây ra rất nhiều khó khăn cho công tác hiến máu tình nguyện. Với mong muốn luôn có đủ lượng máu dự trữ để đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị, nhân ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7.4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh kêu gọi mọi người tích cực tham gia hiến máu cứu người.
Giáo viên Trường Mầm non Minh Đức (TP Quy Nhơn) hưởng ứng ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2020 do CLB 25 Bình Định tổ chức.
Giáo viên Trường Mầm non Minh Đức (TP Quy Nhơn) hưởng ứng ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2020 do CLB 25 Bình Định tổ chức.
Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống
11 giờ trưa ngày 3.4, BVĐK tỉnh tiếp nhận ca cấp cứu từ TX Hoài Nhơn. Bệnh nhân tên Phạm Thị R., 52 tuổi, bị ung thư đại tràng giai đoạn cuối, trong tình trạng xuất huyết nghiêm trọng. 6 giờ tối cùng ngày, chị Nguyễn Thị Hậu, con gái bà R. được bác sĩ thông báo mẹ mình đang trong tình trạng nguy kịch, cần truyền tiểu cầu gấp. Chị Hậu nhớ bác sĩ bảo thêm, trong vòng 14 tiếng đồng hồ mà không có tiểu cầu để truyền thì sẽ không thể cứu được. “Liên lạc với người thân quen, vẫn không có nhóm máu tương thích, tôi dần rơi vào bế tắc và nghĩ đến tình huống xấu nhất. Vậy nhưng, khoảng 8 giờ, thông qua kết nối của CLB Máu sống QNU, một số bạn trẻ đã đến hỗ trợ và đến tầm 11 giờ, mẹ tôi đã được truyền tiểu cầu, sau đó dần hồi phục lại. Nghĩa cử cao đẹp của người hiến tiểu cầu cho mẹ còn tiếp thêm sức mạnh để tôi vượt qua mệt mỏi, căng thẳng lúc đó vì nhìn thấy tia hy vọng, để rồi chạy lo cho mẹ mọi thứ, thấy cuộc đời sao có nhiều điều kỳ diệu như một giấc mơ vậy”, chị Hậu chia sẻ.
 
1

Phong trào hiến máu tình nguyện đang dần lan tỏa trong đơn vị, tổ chức, cộng đồng.
 

Dọc dài theo từng tháng, từng năm, các điểm hiến máu tình nguyện tập trung có nhiều người đến với mong muốn kho máu dự trữ luôn đủ đầy mà kịp thời cứu người trong cơn nguy cấp. Trong năm 2020, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Huyết học & Truyền máu BVĐK tỉnh cùng ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị tổ chức được 100 đợt hiến máu tình nguyện tập trung cùng và một số đợt hiến đột xuất, tiếp nhận được 18.142 đơn vị máu, đáp ứng đủ nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân trong toàn tỉnh.
Nâng cao nhận thức, hành động cụ thể
Năm 2000, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 7.4 là ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của nghĩa cử này. Hưởng ứng sự kiện này trong năm 2021, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đặt mục tiêu, toàn tỉnh phấn đấu có khoảng 2.500 người đăng ký hiến máu và tổ chức tiếp nhận hơn 2.000 đơn vị máu trong tháng 4.
Theo bác sĩ Phạm Văn Dư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện, hai buổi lễ phát động hiến máu tình nguyện tại huyện Phù Mỹ và TP Quy Nhơn vào ngày 4.4 và ngày 10.4 nhằm cung cấp cho người dân những thông tin cơ bản về máu, hiến máu an toàn và phòng, chống dịch Covid-19, lợi ích của việc hiến máu tình nguyện và tuyên truyền người dân đảm bảo quy định “5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) của Bộ Y tế khi đi hiến máu tình nguyện để phòng, chống dịch bệnh.
Tùy theo điều kiện và hoàn cảnh cụ thể, ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan thành viên của ban chỉ đạo tỉnh có thể lựa chọn các thông điệp tuyên truyền sau đây: Hiến máu an toàn - Đừng ngại Covid/ Hiến máu an toàn - Phòng, chống dịch bệnh Covid-19/ Hiến máu cứu người - Xin hiến thường xuyên/ Máu cứu người - Bắt đầu từ các nhà quản lý!/ Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống.
Bác sĩ Phạm Văn Dư lưu ý, tuy cao điểm là ngày 7.4 nhưng cần tuyên truyền sự kiện trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 1 đến ngày 30.4. “Dịp này, phấn đấu 100% ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể tỉnh là cơ quan thành viên của Ban Chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động hưởng ứng, lan tỏa sâu rộng nghĩa cử cao đẹp này đến từng người dân và kêu gọi họ tích cực hành động”, ông Dư bày tỏ
.

Cũng như chị Hậu, hằng trăm người nhà bệnh nhân mà tính mạng gần như đã “ngàn cân treo sợi tóc” được hồi sinh từ giọt máu trao tặng, đã vô cùng xúc động trước thái độ tích cực và tình cảm bao la của cộng đồng người hiến máu tình nguyện. Bà Nguyễn Thị Diệu đưa con trai mang dòng máu hiếm bị TNGT từ tỉnh Gia Lai xuống BVĐK tỉnh không thể tưởng tượng được là đã có đến 3 người cùng nhóm máu với con trai đến cho máu giúp con bà vượt qua cơn nguy kịch.

Tác giả bài viết: Hà Cát

Nguồn tin: Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây