Tạo điều kiện cho các hội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Thứ năm - 11/03/2021 22:25
Hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các hội gắn với nhiệm vụ Nhà nước giao là bước chuyển quan trọng để tạo điều kiện tốt hơn cho các hội hoạt động.
Ông Hà Văn Cát - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh trao quà cho học sinh nghèo tại xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước
Ông Hà Văn Cát - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh trao quà cho học sinh nghèo tại xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước
Ngày 19.7.2018, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức hội trên địa bàn tỉnh, với mục tiêu chính là “Từ năm 2020, thực hiện khoán kinh phí hoạt động đối với các hội đã được giao biên chế, hỗ trợ kinh phí hoạt động gắn với nhiệm vụ được giao”.
Hội CTĐ tỉnh thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ cho người bị thương trong vụ TNGT xảy ra tại phường Đập Đá (TX An Nhơn) vào ngày 15.2. Ảnh: NGỌC TÚ
Thực hiện Chỉ thị này, kể từ năm 2020, UBND tỉnh không giao biên chế cho các hội có tính chất đặc thù mà chuyển sang hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các hội gắn với nhiệm vụ Nhà nước giao. Theo Trưởng phòng Tổ chức - Biên chế (Sở Nội vụ) Nguyễn Thanh Vũ, giải pháp quan trọng đầu tiên là ổn định tổ chức và thực hiện chế độ chính sách đối với người làm việc tại các hội. Cụ thể, đối với cán bộ, công chức, viên chức đã được cơ quan có thẩm quyền điều động, tuyển dụng thì giữ ổn định số lượng người làm việc hiện có tại các hội có tính chất đặc thù cấp tỉnh, cấp huyện và thực hiện các chế độ chính sách về tiền lương, BHXH... như quy định hiện hành.
Trong khi đó, người đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội có tính chất đặc thù được hưởng chế độ thù lao hằng tháng bằng hệ số/mức lương cơ sở. Các hội có tính chất đặc thù có nhu cầu thì thực hiện ký kết hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động.
Bên cạnh đó, Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn các hội xây dựng và đăng ký các nhiệm vụ, chương trình công tác hằng năm, trên cơ sở đó, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét giao nhiệm vụ cho các hội, làm cơ sở hỗ trợ kinh phí cho hội hoạt động.
“Nội dung nhiệm vụ mà các hội xây dựng, đề xuất đều có ý kiến tham gia, thẩm định bằng văn bản của các sở chuyên ngành nhằm đảm bảo các nhiệm vụ phù hợp với định hướng phát triển KT-XH của tỉnh, gắn với định hướng, nhiệm vụ phát triển ngành, lĩnh vực và đảm bảo không trùng lắp, chồng chéo với chức năng, nhiệm vụ của các sở chuyên ngành, phù hợp với quy mô, tính chất và phạm vi hoạt động của hội”, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trịnh Xuân Long cho hay.
 
Toàn tỉnh hiện có 1.065 hội quần chúng, trong đó có 63 hội hoạt động trong phạm vi toàn tỉnh; 107 hội hoạt động trong phạm vi cấp huyện; 895 hội hoạt động trong phạm vi cấp xã. Có 656 hội được công nhận là hội có tính chất đặc thù (trong đó cấp tỉnh 15 hội, cấp huyện 69 hội, cấp xã 572 hội).
Bên cạnh đó, các hội đặc thù của tỉnh cơ bản đều được bố trí trụ sở làm việc, hỗ trợ cơ sở vật chất, phương tiện làm việc… Nhờ đó, nhiều tổ chức hội đã phát huy vai trò tích cực trong việc tập hợp, đoàn kết, bảo vệ lợi ích của hội viên; vận động hội viên hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Hà Văn Cát chia sẻ, sau thời gian đầu còn bỡ ngỡ, đến nay việc tổ chức hoạt động của Hội CTĐ các cấp đã đi vào ổn định với cơ chế hỗ trợ kinh phí theo “đặt hàng” nhiệm vụ của Nhà nước. “Kinh phí khoán trọn gói như trước giúp các hội linh hoạt trong sử dụng cho các hoạt động khác nhau, nay thì phải thực hiện đúng theo từng nhiệm vụ cụ thể. Một khi đã đi vào quy củ, cách làm này giúp các hội đặc thù phân bổ kinh phí theo hoạt động chặt chẽ, hiệu quả hơn”, ông Cát nói.
Theo ông Trịnh Xuân Long, để công tác quản lý hội ngày càng tốt hơn trong giai đoạn tới, Chính phủ cần sớm ban hành quy định về chế độ, chính sách đối với hội đặc thù và ban hành tiêu chí giao biên chế, điều kiện hoạt động; xây dựng chế độ chính sách cho cán bộ làm việc tại các hội theo Kết luận của Ban Bí thư tại Thông báo số 158-TB/TW ngày 2.1.2020. Bộ Nội vụ, các bộ, ngành Trung ương tham mưu Chính phủ ban hành danh mục cụ thể các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao theo ngành, lĩnh vực quản lý để làm cơ sở giao nhiệm vụ và hỗ trợ hoặc giao khoán kinh phí hoạt động cho các cấp hội. Bên cạnh đó là quy định rõ và ban hành quy định thống nhất hướng dẫn về tổ chức, hoạt động đối với hội có hệ thống từ Trung ương đến địa phương.
 

Tác giả bài viết: NGUYỄN VĂN TRANG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây