Chủ tịch nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thứ tư - 21/04/2021 16:37
Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng diễn ra tại điện Kính Thiên trên đỉnh Nghĩa Lĩnh thuộc Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, sáng 21/4.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu dâng hương ở đền Thượng sáng 21/4. Ảnh: Tất Định.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu dâng hương ở đền Thượng sáng 21/4. Ảnh: Tất Định.

Lúc 7h, trong nhạc lễ âm vang, đoàn dâng hương gần 200 người do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu khởi hành từ sân trung tâm lễ hội lên Đền Thượng.

Tham gia Đoàn dâng hương có đội hành lễ với các chiến sĩ quân đội rước Quốc kỳ, cờ hội và vòng hoa mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước". Trong đoàn cũng có 100 thanh niên tượng trưng cho con Lạc, cháu Hồng trong trang phục cổ, tay giương cao cờ hội; cạnh đó là đoàn rước kiệu dâng lễ vật hương, hoa, bánh chưng, bánh giầy gắn liền với những truyền thuyết về hoàng tử Lang Liêu và quan niệm Trời tròn - Đất vuông.

Tại đền Thượng, Chủ tịch tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang, chủ lễ giỗ Tổ Hùng Vương 2021, đọc Chúc văn khẳng định ý nghĩa to lớn của ngày giỗ Tổ; bày tỏ tự hào, biết ơn công đức tổ tiên; ca ngợi tinh thần quật khởi, kiên cường của các bậc tiền nhân đã không tiếc máu xương đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ đất nước...

Chủ lễ giỗ Tổ Hùng Vương cũng khẳng định "tiếp tục truyền thống Tiên Rồng, phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường..., đưa Việt Nam trở nên giàu mạnh, hùng cường, làm rạng danh cơ đồ dân tộc".

Sau lễ dâng hương tại Đền Thượng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đã đặt vòng hoa và thắp hương tại Lăng Hùng Vương; dâng hoa tại bức phù điêu "Bác Hồ nói chuyện với Đại đoàn quân tiên phong" tại ngã năm Đền Giếng.

Người dân chen chân chờ đến giờ hành lễ. Ảnh: Gia Chính.

Người dân chen chân chờ đến giờ hành lễ. Ảnh: Gia Chính

Cũng trong sáng nay, cả nghìn người dân đã tập trung dưới chân núi Nghĩa Lĩnh chờ đợi đến giờ lên hành lễ.

Khoảng 8h, sau khi các đại biểu thực hiện xong nghi thức dâng hương, hàng rào sắt được mở để người dân lên núi. Do có phương án phân luồng từ trước, nên lượng khách không bị ùn ứ như một số năm trước.

Chống gậy bước từng bậc thang, bà Dương Thị Sự, 70 tuổi (xã Đại Lải, thị xã Phúc Yên), cho hay bà cùng hai con gái đón xe từ 3h sáng. Đây là lần thứ hai bà đến dâng hương ở đền Hùng. "Tôi định đi từ năm ngoái nhưng do dịch bệnh nên bây giờ mới đi được. Năm nào vào ngày này gia đình tôi cũng làm cỗ cúng coi như dịp để tưởng nhớ, tri ân công đức tổ tiên", bà Sự chia sẻ.

Tọa lạc tại thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Đền Hùng là nơi thờ các vua Hùng có công dựng nước, được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt năm 2009. Năm 2012, UNESCO ghi danh Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là di sản phi vật thể của nhân loại.

Tác giả bài viết: Theo Vnexpress

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây