Phật giáo tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước

Thứ tư - 26/05/2021 21:16
Với phương châm “Ðạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động tăng, ni, phật tử và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ðảng, Nhà nước và MTTQ các cấp phát động.
Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh tặng quà cho người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn tại TP Quy Nhơn nhân đại lễ Phật đản năm 2021. Ảnh: Ban Thông tin Truyền thông Phật giáo tỉnh
Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh tặng quà cho người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn tại TP Quy Nhơn nhân đại lễ Phật đản năm 2021. Ảnh: Ban Thông tin Truyền thông Phật giáo tỉnh
Chung sức thúc đẩy các phong trào
Nhân đại lễ Phật đản Phật lịch 2565 - dương lịch 2021, lãnh đạo UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chúc mừng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, một số cơ sở tự viện và các vị chức sắc Phật giáo tiêu biểu trong tỉnh. Tại các điểm đến thăm, bà Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - đã nhấn mạnh về vai trò của Phật giáo trong công tác vận động nhân dân phát triển KT-XH, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ các cấp phát động.
Thời gian qua, bằng nhiều hình thức, Phật giáo trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động đồng bào tín đồ tích cực tham gia các cuộc vận động: Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Chung tay bảo vệ môi trường; phong trào Cả nước chung tay vì người nghèo… Gần đây nhất, Phật giáo cùng với các tôn giáo khác trong tỉnh đã có tiếng nói tích cực góp phần vận động tín đồ, cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân trong công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hòa thượng Thích Nguyên Phước, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, chia sẻ: “Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh luôn phát huy vai trò hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc. Tinh thần xây dựng và giáo dục đạo đức tốt đẹp của Phật giáo đã hướng dẫn tín đồ Phật giáo tu tâm dưỡng tánh, làm những việc thiện, tránh những việc ác; biết thương yêu đùm bọc lẫn nhau, thể hiện đức tính tốt đẹp của những người con Phật, mang lại an lạc, hạnh phúc cho xã hội và tích cực làm tròn bổn phận công dân, vì cộng đồng, vì sự phồn vinh của đất nước”.
Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các chùa, cơ sở tự viện đã thực hiện nghiêm các quy định hướng dẫn về phòng, chống dịch của Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và của UBND tỉnh, dừng các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người. Đây là mùa Phật đản thứ hai Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh chỉ đạo cho các ban trị sự các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở tự viện trong tỉnh dừng tất cả hoạt động tập trung đông người. Thay vào đó, trụ sở của các ban trị sự, các cơ sở tự viện trong tỉnh chỉ thiết trí vườn Lâm Tỳ Ni, treo cờ, phướn... vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo tính trang nghiêm, tạo không khí phấn khởi trong ngày lễ trọng đại của Phật giáo, theo đúng thông điệp của Đức Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam: “Chúng ta phải chung tay cùng nhau trong việc giải quyết những thách thức khôn lường đang diễn ra hằng ngày. Đại dịch Covid-19 đã khiến cả thế giới nhận ra rằng chúng ta cần sát cánh bên nhau và phải cùng nhau hành động vì mục tiêu và lợi ích chung”.
Chú trọng công tác từ thiện
Năm 2020, cộng đồng Phật giáo Bình Định đã đóng góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên 200 triệu đồng và trên 10.000 khẩu trang y tế. Khi đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cũng đã nhanh chóng vận động ban trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam các huyện, các tự viện, phật tử kịp thời tổ chức các đoàn cứu trợ bão lụt tại các địa phương trong tỉnh và các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam. Tổng số tiền thực hiện cứu trợ hơn 2,4 tỷ đồng. Ban Từ thiện Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cũng đã thăm, chia sẻ với gia đình 23 thuyền viên mất tích và 3 ngư dân trở về ở Tx Hoài Nhơn với số tiền 263 triệu đồng. Tổng số tiền trong năm 2020 mà Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh vận động và thực hiện công tác từ thiện là hơn 21,8 tỷ đồng.
Ngoài hoạt động tặng quà, hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh, đóng góp xây dựng nhà ở cho người nghèo, nuôi dưỡng trẻ mồ côi…, chư tăng, ni trong tỉnh tiếp tục có những mô hình nổi bật, như: “Chuyến xe 0 đồng” do Đại đức Thích Vạn Lực (chùa Dương Sơn, huyện Tuy Phước) xây dựng và phát triển; “Phiên chợ 0 đồng”; “Quán cơm 2.000 đồng”; đóng góp cho bếp ăn tình thương tại các bệnh viện; xây dựng quỹ hỗ trợ học bổng cho học sinh khó khăn… Tất cả các hoạt động này đều có sự tham gia, đồng hành của đông đảo phật tử với mong muốn xây dựng cuộc sống tốt đẹp, yêu thương, trong tinh thần từ bi trí tuệ của Đức Phật.
Đại lễ Phật đản năm nay, công tác từ thiện xã hội của Phật giáo Bình Định vẫn trải đều khắp tại các ban trị sự huyện, thị xã, thành phố và các tự viện trong toàn tỉnh với tinh thần từ bi, cứu khổ ban vui của Phật giáo. Ngày 23.5, nhằm 12.4 âm lịch, tại chùa Giáo hội tỉnh, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh đã phát 200 suất quà (mỗi suất gồm 10 kg gạo, 1 thùng mì và 100 nghìn đồng) cho người khuyết tật, bệnh nhân nghèo, nạn nhân da cam, cựu thanh niên xung phong và người có hoàn cảnh khó khăn tại TP Quy Nhơn. Cùng ngày, Tổ đình Minh Tịnh, chùa Ni Liên và chùa Thanh Long đã vận động phật tử phát 170 phần quà cho bệnh nhân tại BVĐK tỉnh (mỗi phần gồm sữa và tiền mặt 200 nghìn đồng) và 150 phần gạo (10 kg gạo/phần)…     
 

Tác giả bài viết: NGUYỄN MUỘI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây