KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BÐBP TỈNH BÌNH ÐỊNH (4.4.1961 - 4.4.2021) Lính quân hàm xanh bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới

Chủ nhật - 04/04/2021 11:40
Dù ở bất kỳ giai đoạn nào, lực lượng BÐBP luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhất là vai trò nòng cốt, chuyên trách trong việc bảo vệ, giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển, đảo của tỉnh.
Hội CTĐ và BĐBP tỉnh phối hợp tổ chức chương trình tặng quà, khám bệnh tại xã đảo Nhơn Châu, TP Quy Nhơn
Hội CTĐ và BĐBP tỉnh phối hợp tổ chức chương trình tặng quà, khám bệnh tại xã đảo Nhơn Châu, TP Quy Nhơn
Trung thành tuyệt đối, sẵn sàng hy sinh
Ngày 3.3.1959, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 100 thành lập lực lượng Công an nhân dân vũ trang. Đây là sự kiện đánh dấu sự ra đời của lực lượng chuyên trách trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia và bảo vệ nội địa. Tại Bình Định, để bảo vệ Mặt trận Dân tộc giải phóng và các cơ quan đầu não của tỉnh, ngày 4.4.1961, tại làng O2, xã TuKrông (nay là xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh), Tỉnh ủy đã quyết định thành lập Đội An ninh vũ trang lấy bí danh là A10. Đây chính là lực lượng tiền thân của BĐBP tỉnh hiện nay.
 
BĐBP tỉnh tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho ngư dân.
Đại tá Trần Huệ (nguyên Đại đội trưởng Đội An ninh vũ trang tỉnh Bình Định, giai đoạn tháng 8.1970 - 4.1975), kể lại: “Trong lúc Tỉnh ủy đang triệu tập cuộc họp chuẩn bị cho chiến dịch Xuân hè năm 1971, thì Sư đoàn Mãnh hổ của Nam Triều Tiên bất ngờ đổ quân, bao vây căn cứ cơ quan Tỉnh ủy. Lực lượng địch khi ấy rất đông. Tuy nhiên, Đội đã có sự chuẩn bị  tốt phương án chiến đấu nên khi địch vừa đổ quân xuống thì lực lượng chúng tôi nổ súng đánh ngay, không cho địch có cơ hội phát triển đánh vào căn cứ. Sau 7 ngày giằng co, chiến đấu ác liệt, địch không thể thực hiện ý đồ phá cuộc họp và nhận thất bại phải rút quân”.
 
Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ BÐBP tỉnh Bình Ðịnh đã phát huy bản chất tốt đẹp và truyền thống vẻ vang của QÐND Việt Nam anh hùng; đoàn kết, mưu trí, dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu; chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các nhiệm vụ khác”.
(Trích thư gửi cán bộ, chiến sĩ BÐBP tỉnh nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống BÐBP tỉnh của đại tướng NGÔ XUÂN LỊCH, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng).
Có thể nói, trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn thiếu thốn, phải đáp ứng ngay nhiệm vụ hết sức nặng nề và còn mới mẻ nhưng lực lượng An ninh vũ trang tỉnh đã liên tiếp lập chiến công, góp phần cùng quân và dân cả nước, của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ thống nhất Tổ quốc, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia.
Đến ngày 5.6.1975, Tỉnh ủy ra Quyết định thành lập Đảng bộ Công an nhân dân vũ trang tỉnh Bình Định trực thuộc Tỉnh ủy có nhiệm vụ: “Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển, đảo, cảng thuộc phạm vi tỉnh”. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Chỉ huy Công an nhân dân vũ trang tỉnh đã triển khai xây dựng hệ thống 6 đồn, trạm biên phòng dọc theo tuyến biển từ Hoài Nhơn đến Quy Nhơn. Sau này là các Đồn Biên phòng thuộc BĐBP tỉnh Bình Định.
Tất cả vì chủ quyền biên giới
Trong tiến trình phát triển và hội nhập quốc tế, tỉnh ta đã và đang tập trung khai thác tiềm năng lợi thế của tuyến biển hiện hữu. Trên cơ sở đó, BĐBP tỉnh đã triển khai đồng bộ các mặt công tác, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng làm tốt công tác nắm, phân tích, dự báo tình hình để đề ra phương án, kế hoạch, chủ trương giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh ở khu vực biên giới biển.
 
Lực lượng BĐBP tuần tra khu vực biên giới biển của tỉnh.
Trong đó, BĐBP tỉnh đã làm tốt công tác đấu tranh với các loại tội phạm. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các giải pháp về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Nói về vấn đề này, ngư dân Huỳnh Quang Đạo (phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn) tâm sự: “Mỗi khi tàu xuất nhập cảng, BĐBP luôn động viên chúng tôi bám biển giữ chủ quyền biển đảo, đánh bắt hải sản theo quy định pháp luật, không vi phạm vùng biển nước ngoài. Tôi thấy vấn đề này rất xác đáng, mỗi ngư dân phải nghiêm túc thực hiện. Rất nhiều lần lực lượng BĐBP cũng đã hướng dẫn phòng tránh và kịp thời cứu nạn khi tàu cá của chúng tôi gặp sự cố”.
 
BĐBP tỉnh giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ
Để xây dựng thế trận biên phòng vững chắc, BĐBP tỉnh còn tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Hiện nay, có 4 đồng chí tham gia cấp ủy cấp huyện, 20 đồng chí tham gia cấp ủy cấp xã; 25 đồng chí tham gia sinh hoạt ở các chi bộ thôn, khu phố và có 102 đảng viên đồn biên phòng phụ trách 576 hộ/2.370 nhân khẩu ở khu vực biên giới biển của tỉnh. “Lực lượng này đã tham mưu, giúp địa phương ở cơ sở giải quyết tốt các vụ việc xảy ra; thực sự là cầu nối giữa chính quyền, nhân dân địa phương với các LLVT”, đại tá Phan Trường Sơn, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, bày tỏ.
 
Với bề dày thành tích của mình, BÐBP tỉnh đã vinh dự được Ðảng và Nhà nước tuyên dương 2 lần “Ðơn vị Anh hùng LLVT nhân dân”; được tặng thưởng 1 Huân chương Sao Vàng, 3 Huân chương Hồ Chí Minh, 2 Huân chương Ðộc lập, 2 Huân chương Quân công, 1 Huân chương Lao động; 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc.
Phẩm chất tận tụy vì dân, đồng cam cộng khổ với nhân dân của lực lượng BĐBP tỉnh còn được thể hiện sáng ngời trong phong trào đền ơn đáp nghĩa. Nhiều phong trào có hiệu quả cao và mang tính nhân văn đã được BĐBP tỉnh tổ chức thực hiện như: Xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà đồng đội, các công trình dân sinh; khám bệnh phát thuốc cho người dân…
Đại tá Lương Ngọc Chinh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, nhìn nhận: “Dẫu chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh luôn sắt son với lời thề “Tận trung với Đảng, tận hiếu với dân”, đoàn kết một lòng, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; nâng cao sức mạnh tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu; kiên quyết quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển KT-XH của tỉnh”.
 

Tác giả bài viết: HỒNG PHÚC - CÔNG CƯỜNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây