Niềm vui trong những ngôi nhà Chữ thập đỏ

Thứ ba - 12/05/2020 09:10
Cơn bão số 5 đổ bộ vào Bình Ðịnh cuối năm ngoái đã làm nhiều ngôi nhà đổ sập hoàn toàn. Bão tan, chính quyền cùng nhiều tổ chức, cá nhân đã chung tay hỗ trợ kinh phí giúp nhiều hộ dân nghèo, khó khăn trong toàn tỉnh xây nhà mới.
Hội CTĐ tỉnh giải ngân đợt cuối tiền hỗ trợ xây nhà cho người dân 3 xã của huyện Tuy Phước
Hội CTĐ tỉnh giải ngân đợt cuối tiền hỗ trợ xây nhà cho người dân 3 xã của huyện Tuy Phước
Ngày hôm qua, về vùng rốn lũ Tuy Phước, chúng tôi nhìn thấy niềm vui trong ánh mắt, nụ cười của những con người lam lũ khi chia sẻ về ngôi nhà mới mẻ, khang trang “như trong mơ” của mình.
Chị Trần Thị Thúy Hồng (38 tuổi, ở thôn Bình Lâm, xã Phước Hòa) xởi lởi cho biết đã chấm dứt được tâm trạng phập phồng khi phải sống trong căn nhà “như cái răng rụng” trước đây. Nhà cũ xây hơn chục năm trước, lúc làm không có nhiều tiền nên xây không kỹ lưỡng lắm. Đã vậy, khu vực này trước đây không có chỗ thoát nước, năm nào cũng bị ngập, ngâm nước nhiều ngày, vách thấm nước, móng nhà bị hư hỏng nặng. “Có được khoản tiền hỗ trợ 57 triệu đồng, vợ chồng tôi vay mượn thêm một ít của người thân, xây ngôi nhà mới vững chãi, chắc chắn này, có dành cho hai đứa nhỏ một góc học tập”, chị Hồng trò chuyện.
 
 
Hai mẹ con bà Mỹ Vân (thôn Bình Lâm, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước) trước ngôi nhà mới xây.
 
Cách đó không xa, hai mẹ con bà Đặng Thị Mỹ Vân cũng có chung niềm vui khi được sống trong căn nhà mới an toàn, khang trang hơn. Cô con gái mắc bệnh tâm thần tỏ ra rất vui khi biết khách muốn tham quan nhà mới. Bà Vân xúc động cho biết, bà đã hơn 80 tuổi rồi, nhà trước đây cứ chực đổ sập bất cứ lúc nào khi trời mưa to gió lớn, bà lo lỡ có chuyện gì, con gái sẽ ra sao. “Giờ thì dù gì nó cũng có chỗ ở an toàn, tôi thấy yên tâm rồi”, bà Vân bộc bạch. 
20 hộ gia đình có nhà ở chính, duy nhất, bị đổ sập hoàn toàn do cơn bão số 5 gây ra tại 3 xã Phước Hòa, Phước Thắng, Phước Hiệp (huyện Tuy Phước) đều là hộ nghèo, cận nghèo và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Chính vì vậy, họ đã vui mừng khôn xiết khi nhận được khoản hỗ trợ
57 triệu đồng để xây nhà mới. Bà Đoàn Thị Phải, Chủ tịch Hội CTĐ xã Phước Hiệp, cho biết xã có 2 hộ ở thôn Tuân Lễ và thôn Giang Bắc bị sập nhà hoàn toàn. Một hộ là mẹ đơn thân bị câm điếc, hộ còn lại là hộ nghèo. Bà Phải kể, ngày Hội CTĐ tỉnh về giải ngân đợt cuối số tiền hỗ trợ, bà mẹ nghèo câm điếc ấy đã đến nhận, liên tục nắm tay người này người kia, đầu gật lia lịa như muốn nói lời cảm ơn, tri ân mọi người.
 
Hội CTĐ tỉnh giải ngân đợt cuối tiền hỗ trợ xây nhà cho người dân 3 xã của huyện Tuy Phước.
 
Ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết thời gian qua, UBND tỉnh cùng với nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tiếp sức để khắc phục hậu quả do cơn bão số 5 gây ra, trong đó đã hỗ trợ kinh phí để những hộ nghèo, khó khăn có nhà sập hoàn toàn xây lại nhà. Mới đây nhất, ngày 29.4, Hội CTĐ tỉnh đã giải ngân lần cuối khoản kinh phí từ nguồn tài trợ của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội thông qua Hội CTĐ Việt Nam cho 20 hộ dân ở 3 xã thuộc huyện Tuy Phước. Theo đó, mỗi hộ nhận tiếp 28,5 triệu đồng để tiếp tục hoàn chỉnh nốt các hạng mục hoặc trả nợ vay, mượn trước đó. 
Có được căn nhà mới khang trang, một số hộ tính tận dụng mặt bằng của khoảnh sân trước, sau, bên hông nhà để sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu, cải thiện cuộc sống. Hai tháng nay, chị Trần Thị Thúy Hồng nhận đan lát một số chi tiết bàn ghế tại nhà. Tay thoăn thoắt kết các sợi dây nhựa giả mây, chị Hồng vui vẻ cho biết, mỗi buổi chiều chị ngồi tại khoảnh sân trước nhà, gió mát mẻ, để làm hàng đến chập tối. Phòng khách khá rộng được tận dụng làm chỗ chất hàng. Chị tính làm cả ngày có thể đủ tiền chợ…

Tác giả bài viết: Ngọc Tú

Nguồn tin: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây