Cần phối hợp chặt chẽ để lan tỏa phong trào hiến máu

Thứ hai - 26/12/2022 15:39

Cần phối hợp chặt chẽ để lan tỏa phong trào hiến máu

Với mong muốn khuyến khích thêm nhiều người dân đăng ký hiến máu tình nguyện cứu người trong năm 2023, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đưa ra một số giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, tồn tại; đồng thời kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan. 
Tồn tại cố hữu
Năm 2022, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Phù Mỹ không đạt chỉ tiêu vận động và tiếp nhận đơn vị máu được tỉnh giao. Dẫn đến kết quả này có một phần từ nguyên nhân cố hữu, đó là huyện tiếp tục tổ chức HMTN tập trung tại trung tâm thị trấn. “Huyện Phù Mỹ có địa bàn trải rộng, một số người dân từng nói với tôi, họ phải đi gần 20 cây số để đến được nơi hiến máu, đôi khi trong điều kiện thời tiết không thuận lợi và không ít lần phải chờ đợi rất lâu mới đến lượt mình”, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Hà Văn Cát nhớ lại.
Thành viên CLB Giọt máu hồng huyện Hoài Ân hiến máu tình nguyện. Ảnh: Hội LHTN Việt Nam huyện Hoài Ân
Tổ chức hiến máu theo quy mô cụm xã là một trong những giải pháp do Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đặt ra nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia hiến máu, đặc biệt phát huy hiệu quả trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19. Lý do Phù Mỹ không tổ chức theo cách này, theo Hội CTĐ huyện Phù Mỹ, là vì “có những bên liên quan trực tiếp đến việc tổ chức, tiếp nhận máu hiến tình nguyện báo “khó”, vì không có đủ con người và điều kiện để triển khai thực hiện”.
Cũng trong năm 2022, không ít thành viên ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp “than thở” về việc thường xuyên nhận những cuộc điện thoại từ người nhà bệnh nhân đề nghị vận động người đến bệnh viện hiến máu cứu người thân của họ đang điều trị tại đây, vì bác sĩ điều trị đưa giấy báo người nhà bị thiếu máu nghiêm trọng. “Có những cuộc gọi xảy ra ngay sau ngày diễn ra buổi hiến máu tập trung ở huyện, Trung tâm Huyết học - Truyền máu BVĐK tỉnh đã tiếp nhận hơn 200 đơn vị máu”, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Phan Minh Tùng cho hay.
Liên quan đến công tác ghi nhận, biểu dương, tôn vinh nghĩa cử cao đẹp “Hiến máu cứu người” của những cá nhân, gia đình trên địa bàn, hội CTĐ là cơ quan thường trực của ban chỉ đạo vận động HMTN đứng ra đảm trách. Theo phản ánh của đa số cán bộ thực hiện việc này ở cấp xã, cách làm thủ công hiện tại rất mất thời gian và công sức. Họ phải đề nghị người được tôn vinh photo và gửi lại những tờ phiếu tham gia hiến máu qua các năm, mà không phải ai cũng giữ đầy đủ những tờ phiếu và chịu đi photo. Thu thập xong, họ phải nộp lên để cấp trên đối chiếu, xác tín. Nếu nộp trễ, đối chiếu lâu, có khi chậm so với quy định của ban tổ chức chương trình biểu dương, tôn vinh.
“Lần nào tham gia hiến máu tình nguyện, người dân đều phải kê khai thông tin trong các tờ giấy. Tại sao không áp dụng công nghệ thông tin để mọi việc được dễ dàng hơn? Chẳng hạn, Trung tâm Huyết học - Truyền máu BVĐK tỉnh nhập thông tin người đến hiến máu vào phần mềm; sau đó chuyển dữ liệu này cho Hội CTĐ tỉnh là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh, rồi Hội CTĐ tỉnh chuyển về các huyện, thị, thành hội cùng theo dõi thông tin, số lần hiến máu của từng người”, Chủ tịch Hội CTĐ TX An Nhơn Nguyễn Tấn Hào nêu ý kiến.
Một cây làm chẳng nên non
Nhắc lại ấn tượng trong lần tham gia chuyến công tác ở New Zealand, đến một điểm HMTN, gặp cảnh một người tham gia hiến máu nhiều lần bất ngờ nhận được món quà tôn vinh nhờ phần mềm thống kê số lượng lần hiến, ông Phan Minh Tùng cho rằng, những “niềm vui nho nhỏ” như vậy mang ý nghĩa động viên, khuyến khích rất lớn.
“Rất ít người đi hiến máu cứu người mà nghĩ đến chuyện để mình được tôn vinh, khen thưởng, rồi chịu giữ lại đầy đủ giấy chứng nhận. Nếu việc thống kê số lượng khổng lồ người hiến máu trong nhiều năm gặp khó khăn, có thể nghĩ đến việc lấy một mốc thời gian nào đó để bắt đầu việc này”, ông Tùng đề xuất.
Là người nhiều năm phụ trách Trung tâm Huyết học - Truyền máu BVĐK tỉnh, bác sĩ Võ Đình Lộc cho biết Trung tâm thống kê thường xuyên số lượng từng nhóm máu, báo cáo cụ thể trong từng buổi họp giao ban với lãnh đạo BVĐK tỉnh. Trong trường hợp bác sĩ điều trị báo bệnh nhân cần máu, người nhà cần bình tĩnh, liên hệ với Trung tâm Huyết học - Truyền máu, tránh hoang mang, đưa thông tin lên mạng nhờ vả, tạo điều kiện cho những thành phần không tốt lợi dụng...
Thừa nhận ở từng địa phương, trong từng thời điểm, trong từng sở, ngành đặc thù đang có những khó khăn nhất định, ông Hà Văn Cát cho rằng, nếu có giải pháp tốt, nỗ lực vượt khó vì tinh thần HMTN cứu người, những vướng mắc hiện tại sẽ được giải quyết.
“Kinh nghiệm cho thấy, tất cả giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác HMTN trước đây, kể cả lúc dịch Covid-19 hoành hành, đạt hiệu quả cao đều có sự chung sức, đồng lòng và quyết tâm của các thành viên trong ban chỉ đạo vận động HMTN, chính quyền địa phương và các bên liên quan. Hy vọng thời gian tới, các thành viên trong ban chỉ đạo vận động HMTN tiếp tục gắn kết chặt chẽ hơn, phát huy mạnh mẽ vai trò, chung tay tháo gỡ những tồn tại cố hữu, thúc đẩy phong trào HMTN lan sâu, tỏa rộng trong cộng đồng, đến với từng người dân”, ông Cát kêu gọi.
NGỌC TÚ 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây