Hãy hiến máu cứu người ngay từ đầu năm!

Chủ nhật - 08/01/2023 13:11

Hãy hiến máu cứu người ngay từ đầu năm!

Trong bối cảnh kho máu dự trữ tại Trung tâm Huyết học - Truyền máu BVĐK tỉnh bị cạn kiệt vào cuối tháng 12.2022 vì nhiều lý do, sự kiện Lễ hội Xuân hồng năm 2023 được kỳ vọng giúp giải quyết tình trạng thiếu máu cấp cứu và điều trị bệnh nhân, đặc biệt dịp trước và trong dịp tết Quý Mão 2023.

Theo Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, kế hoạch tiếp nhận máu tình nguyện trước ngày 20.1 sẽ tiếp nhận được khoảng 1.200 đơn vị máu, chia ra nhiều đợt ở các đơn vị, địa phương. Trước thực tế thiếu máu nghiêm trọng trong tháng 12.2022, ngày 5.1, Đoàn BVĐK tỉnh phối hợp với Đoàn Trường ĐH Quy Nhơn tổ chức Ngày hội Xuân hồng năm 2023, tiếp nhận được 91 đơn vị máu. Đây là hoạt động đột xuất của ĐVTN Bệnh viện, là hoạt động khởi đầu phong trào hiến máu tình nguyện của năm 2023. Vì là đợt hiến máu đột xuất, mang tính “chữa cháy” nên thông tin không rộng rãi. Trong số những người tham gia, có rất nhiều gương mặt nhân viên y tế quen thuộc.

Cán bộ, nhân viên y tế tham gia hiến máu tại Ngày hội Xuân hồng 5.1. Ảnh: Hội CTĐ tỉnh

Không còn là đoàn viên, nhưng thấy Đoàn Bệnh viện tổ chức hiến máu tình nguyện, chị Hồ Thị Thu Tuyến vẫn ghi tên, hiến máu. Chị cho biết, suốt 9 năm làm việc tại khoa Huyết học, nhiều lần nhìn thấy người nhà căng thẳng khi hay tin bệnh nhân cần truyền máu nên hay tin có đợt hiến máu tình nguyện nào của bệnh viện hoặc công đoàn ngành, chị cũng muốn tham gia. “12 lần hiến máu tình nguyện, tôi đều đăng ký cho đơn vị máu thể tích 350 ml vì thấy thể tích 250 ml ít quá”, chị Tuyến chia sẻ.

Ngày 7.1, Đoàn Khối DN tỉnh và Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức đợt hiến máu tình nguyện tập trung, kết quả tiếp nhận được 218 đơn vị máu. Hôm nay (8.1), CLB 25 Bình Định tổ chức Lễ hội Xuân hồng tại TP Quy Nhơn, chỉ tiêu được giao là 200 đơn vị máu. Theo thống kê, số người đăng ký tham gia qua mạng là 350 người. “Hy vọng số đơn vị máu tiếp nhận tại Lễ hội sẽ được khoảng 300 - 320 đơn vị”, Chủ nhiệm CLB 25 Bình Định Lê Ngọc Thường bày tỏ hy vọng.

Thông tin từ Trung tâm Huyết học - Truyền máu (BVĐK tỉnh), số đơn vị máu tính đến ngày 7.1 đã tạm thời đủ đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị, số còn lại dự trữ chưa nhiều. Chính vì vậy, trong các đợt hiến máu tình nguyện tới, rất cần việc đảm bảo, thậm chí vượt chỉ tiêu đã đề ra, để thật yên tâm về số lượng máu dự trữ dùng trong dịp tết Nguyên đán.

“Năm ngoái, do Covid-19, số bệnh nhân ở lại bệnh viện điều trị mỗi ngày tầm 300 - 500 người, năm nay dự kiến vào khoảng 1.600 - 1.800 người, số lượng bệnh nhân cần truyền máu theo đó sẽ nhiều hơn”, bác sĩ Võ Đình Lộc, phụ trách Trung tâm Huyết học - Truyền máu, thông tin.

Để có đủ số lượng máu dự trữ như dự kiến, sau khi tính toán, cân nhắc, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã quyết định điều chỉnh lịch hiến máu tập trung của TX Hoài Nhơn từ ngày 31.1 xuống ngày 12.1. Như vậy, trước Tết, ba địa phương trong tỉnh là TX Hoài Nhơn, huyện Tuy Phước và huyện Tây Sơn sẽ lần lượt tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện tập trung, kỳ vọng sẽ tiếp nhận được 800 - 900 đơn vị máu.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Hà Văn Cát cho biết, mỗi năm có hai dịp dễ xảy ra tình trạng khan hiếm máu, đó là dịp đầu năm và hè. Dịp hè đã có chương trình Hành trình Đỏ, còn dịp tết Nguyên đán là Lễ hội Xuân hồng. Riêng với Lễ hội Xuân hồng, ngoài mục đích chính là có thêm máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân, việc đông đảo người tham gia hiến máu còn giúp tạo không khí sôi nổi, khuấy động tinh thần, tâm thế san sẻ giọt máu cứu người.

“Mong rằng, Lễ hội Xuân hồng năm nay có thật đông người hưởng ứng, góp phần lan tỏa nghĩa cử xuyên suốt cả năm”, ông Cát kêu gọi.

NGỌC NGA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây