“Có hẹn” với hiến máu cứu người

Thứ ba - 31/01/2023 07:54
Nổi bật trong phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh những năm qua là gia đình các ông: Nguyễn Thanh Ca (ở phường Tam Quan Nam, TX Hoài Nhơn) với hơn 120 lần hiến máu; Võ Thành Long (ở xã Canh Vinh, huyện Vân Canh) 75 lần, Nguyễn Ngọc Phúc (ở xã Nhơn Khánh, TX An Nhơn) 70 lần. Trong cuộc chuyện trò đầu năm mới, họ cho biết, một trong những ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống là “lời hẹn với hiến máu tình nguyện”.

“Quyết không để mình sai hẹn”

Đại gia đình ông Nguyễn Thanh Ca đến giờ đã có tổng cộng 15 thành viên (gồm con, rể, em ruột và cháu ruột) thường xuyên tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN). Một vài người đã rời phường Tam Quan Nam đến nơi khác làm việc, sinh sống, nhưng tinh thần HMTN vẫn luôn được họ phát huy. Không ít lần, biết bệnh nhân ở TP Quy Nhơn cần máu, họ thu xếp đến; có lúc nghe TX Hoài Nhơn có người cần máu, họ lại về quê.

Ở TX An Nhơn, HMTN từ năm 2003 đến nay đã trở thành một trong những mối quan tâm chung, tạo sự gần gũi, thân thiết của 3 anh em nhà ông Nguyễn Ngọc Phúc. Tính đến giờ, ông Phúc đã 32 lần HMTN, người anh trai Nguyễn Ngọc Châu 20 lần, còn em trai Nguyễn Xuân Lai cũng đã 18 lần hiến máu. Theo ông Nguyễn Tấn Hào, Chủ tịch Hội CTĐ TX An Nhơn, Hội đã hoàn tất mọi thủ tục, trình Hội CTĐ tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho thành tích HMTN của gia đình ông Phúc.

Nhà ông Võ Thành Long ở Canh Vinh giờ đã neo người hơn khi con trai đi làm ở ngoài tỉnh. Con dâu làm giáo viên luôn tích cực tham gia các đợt hiến máu do nhà trường phát động. “Hai vợ chồng tôi tuy cao tuổi lại thường ốm đau, nhưng ai cần mà lúc mình có thể là tôi và bả hiến ngay, bởi hiểu được ý nghĩa giọt máu đối với sự sống còn của người cần”, ông Long khẳng định.

Hơn 20 con người trong 3 gia đình HMTN tiêu biểu đều có chung quan điểm: Quyết không để mình “sai hẹn” với HMTN. Các đợt hiến tập trung ở địa phương luôn có sẵn kế hoạch, ngày, giờ cụ thể nên họ chủ động sắp xếp công việc để góp mặt. Còn các đợt hiến máu đột xuất cứu người thì bất kể ngày nắng đêm mưa, giúp được là họ lên đường ngay. “Tôi còn có thói quen, hỏi kỹ người nhà rằng cần bao nhiêu đơn vị máu, để rủ thêm một số anh em. Thà dư một chút chứ đã cho mà lỡ thiếu thì cũng không giúp ích được trọn vẹn”, anh Nguyễn Thanh Toàn, con trai ông Ca, chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Ca luôn tích cực nêu gương trong công tác HMTN tại địa phương. Ảnh: Hội CTĐ phường Tam Quan Nam

Lan tỏa tinh thần HMTN

Qua theo dõi tình hình HMTN trong năm 2022, vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, một số đợt hiến tập trung phải hoãn, khiến kho máu dự trữ cạn kiệt trong tháng 12.2022. Các cơ sở y tế phải tích cực vận động người nhà và người dân hiến máu tình nguyện đột xuất. Các thành viên của 3 gia đình đều cho rằng, cần tăng cường công tác tuyên truyền hơn nữa. Khi từng người dân đều xem HMTN là việc cần làm, dù các đợt hiến máu tập trung có gặp trục trặc gì, vẫn sẽ luôn yên tâm về việc “người bệnh sẽ có đủ máu để truyền” nhờ tinh thần hiến máu đột xuất cứu người.

“Việc này không dễ đâu, bởi ai cũng có công việc, mình huy động ngay thì họ phải ngưng việc đang làm mà vào bệnh viện hiến máu cứu người. Để làm việc này, họ phải có tinh thần ưu tiên cho HMTN rất cao”, ông Ca cho hay.

Nhằm góp phần lan tỏa nghĩa cử này, thành viên trong 3 gia đình thông qua các mối quan hệ trong công việc, cộng đồng dân cư mà lồng ghép tuyên truyền, dẫn chứng, vận động các tầng lớp nhân dân, trong đó có không ít người chưa từng cho máu. “Khi được tuyên truyền, vận động, họ tham gia khám sàng lọc, xét nghiệm và cho máu từ 1 đến 4 lần trong năm, góp phần xã hội hóa đối tượng và độ tuổi cho máu. Trong năm 2022, các thành viên trong gia đình tôi đã vận động trên 200 người trong địa phương và một số địa phương khác tình nguyện cho máu”, anh Toàn, con ông Ca cho hay.

Là cán bộ Địa chính - Nông nghiệp của UBND xã Nhơn Khánh, ông Nguyễn Ngọc Phúc không ngừng nỗ lực tạo sự đoàn kết tại nơi làm việc và khu dân cư, tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, phong trào đền ơn, đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, nhân đạo, từ thiện, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phòng chống các tệ nạn xã hội… “Muốn vận động HMTN hiệu quả, bản thân mình và gia đình phải nêu gương, làm thật tốt trước”, ông Phúc chia sẻ.

Với ông Võ Thành Long, thời ông làm Chủ tịch Hội CTĐ xã Canh Vinh, phong trào HMTN rất mạnh với đội ngũ gần chục thanh niên luôn sẵn sàng tham gia hiến máu đột xuất cứu người. “Tôi mong muốn trong năm 2023, các cấp, ngành, cơ quan chức năng liên quan tiếp tục triển khai những giải pháp thiết thực, hiệu quả để phong trào HMTN của xã, huyện và của toàn tỉnh tiếp tục phát triển thật mạnh mẽ”, ông Long bày tỏ.

NGỌC TÚ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây