Lan tỏa tinh thần hiến máu cứu người

Thứ hai - 27/02/2023 07:56

Lan tỏa tinh thần hiến máu cứu người

Với phương châm “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nhiều chị em nhiệt tình góp sức cho phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương. Cán bộ hội Phụ nữ nỗ lực kêu gọi hội viên cùng hiến máu; nhiều phụ nữ dù hoàn cảnh khó khăn, ngược xuôi mưu sinh vẫn bền bỉ hiến máu suốt nhiều năm qua.

Dẫn dắt phong trào

Là Chủ tịch Hội LHPN xã Phước An (huyện Tuy Phước), chị Nguyễn Thị Loan luôn năng nổ vận động chị em tham gia hiến máu. Theo lời chị, trước đây, ở xã không nhiều người hiểu rõ việc hiến máu nên số người đăng ký đếm trên đầu ngón tay. Do đó, mỗi lần nhận chỉ tiêu cho đợt hiến máu, việc tìm “đồng đội” cùng tham gia rất khó. Với suy nghĩ “trăm nghe không bằng một thấy”, chị Loan xung phong hiến máu để minh chứng rằng đó là việc an toàn, tốt cho sức khỏe và cộng đồng. Sau đó, chị đi từng hộ để động viên chị em đồng hành với mình.

“Với những chị đồng ý, tôi lập tức đi theo để giúp hoàn thành các thủ tục, động viên tinh thần và chụp hình, đăng lên trang Facebook của hội. Sau đó, tôi tổ chức buổi gặp mặt, tặng món quà nho nhỏ để tuyên dương các chị. Hội viên sẽ cảm thấy vui vì được quan tâm và năng tham gia phong trào hơn”, chị Loan “bật mí”.

Nhờ khéo nắm bắt tâm lý chị em, trong những năm gần đây, Hội LHPN xã Phước An luôn đạt chỉ tiêu được giao. Thậm chí, chị em còn chủ động nhắc chị Loan nhớ thông báo sớm để rủ người thân cùng tham gia.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hoan (Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Nhơn Phong, TX An Nhơn) bắt đầu tham gia hiến máu khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đến khi tham gia công tác hội, chị càng gắn bó hơn với phong trào. Minh chứng là trong mùa dịch Covid-19, bên cạnh góp sức phòng chống dịch ở địa phương, chị vẫn đăng ký hiến máu tình nguyện, truyền cảm hứng cho không ít chị em ở cơ sở. Do đó, việc vận động, tuyên truyền hội viên và người dân tham gia hiến máu là điều quen thuộc, thuận lợi với chị.

Chị Thanh Hoan tham gia hiến máu đợt 1 năm 2023 ở địa phương. Ảnh: Hội LHPN TX An Nhơn

“Nhờ “bỏ túi” 13 lần hiến máu nên khi “rủ” phụ nữ ở địa phương cùng hiến, chị em đều tin tưởng, nhất trí đi ngay. Có những chị băn khoăn các thủ tục hay tác động của việc cho máu tới sức khỏe, tôi tự tin giải đáp. Cứ thế, ngày càng nhiều người ở xã hiểu rõ hơn về hiến máu, chủ động tham gia chứ không đợi vận động như trước nữa”, chị Hoan chia sẻ.

Cho đi là hạnh phúc

Dưới góc nhìn của những chị em nhiều lần tham gia hiến máu, mỗi lần hiến đều là một kỷ niệm đáng nhớ và để lại nhiều cảm xúc đẹp.

Chị Lê Thị Kim Huệ (ở xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ) là cá nhân nổi bật, gắn bó bền bỉ với công tác này từ năm 2006. Tính đến hiện tại, chị đã có 26 lần cho đi giọt máu. Chị thấy rất vui vì ngày càng nhiều người dân được tiếp cận đầy đủ thông tin về việc hiến máu. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều bệnh nhân được giúp đỡ hơn. Không giống như ngày trước, vì độ lan tỏa thông tin còn hạn chế nên nhắc đến hiến máu, nhiều người tỏ ra nghi ngại, việc vận động gặp nhiều khó khăn. Cách tuyên truyền chủ yếu là truyền miệng mà đối tượng đầu tiên thường là người thân, bạn bè.

Chị Huệ kể: “Có lần, tôi rủ em gái cùng tham gia. Hai chị em hăng hái, chở nhau suốt 15 cây số để hiến. Đến nơi, vì là lần đầu tham gia nên khi thấy máu và mũi kim, em tôi đã hoảng hốt, mặt tái nhợt. Khi đó, tôi nắm tay và khích lệ tinh thần để em bình tĩnh hơn. Thế là từ đấy, hai chị em trở thành bạn đồng hành, cùng hiến máu”.

Không chỉ em gái, chị Huệ còn thường xuyên rủ chồng và bạn bè cùng tham gia, giúp phong trào hiến máu ở địa phương thêm sôi nổi. Riêng bản thân chị, ngoài số lần hiến tăng dần qua mỗi năm, lượng máu cho đi cũng tăng từ 250 ml lên 350 ml/lần. “Mình còn khỏe là còn hiến. Điều hạnh phúc nhất nhận lại là giúp ích được cho người khác”, chị tâm sự.

Cũng mang hy vọng được làm việc có ích, chị Nguyễn Thị Liễu (ở thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước) dù hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn đều đặn hiến máu. Là lao động chính trong gia đình, chị Liễu vừa chăm chồng ốm, vừa tất tả làm nhiều việc chân tay để nuôi 2 con nhỏ ăn học nên người. Suốt 5 năm ròng, dù bận rộn mưu sinh, trang trải cuộc sống nhưng mỗi khi có thông báo hiến máu ở địa phương, chị lại tranh thủ ghé qua, vui vẻ cho đi giọt máu.

Chị Liễu lạc quan, tích cực hiến máu. Ảnh: Hội LHPN thị trấn Tuy Phước

“Tôi mang nhóm máu B+, nhiều người nói là “máu hiếm”. Nhưng thực ra với tôi, nhóm máu nào cũng quý vì đều giúp được người khác. Bởi vậy, tôi rất vui vì có thể góp sức tham gia. Dẫu cuộc sống khó khăn nhưng tôi luôn sống lạc quan, có ích với đời”, chị Liễu trải lòng.

DƯƠNG LINH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây