Chủ nhật Ðỏ - lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện

Thứ hai - 08/01/2024 20:20
Sáng 7.1, tại Trường ÐH Quy Nhơn, đông đảo tình nguyện viên tham gia Chương trình hiến máu tình nguyện Chủ nhật Ðỏ lần thứ I - năm 2024. Ðây là chương trình mở màn cho chuỗi hoạt động hiến máu hưởng ứng chiến dịch Lễ hội Xuân hồng năm 2024 nhằm đảm bảo lượng máu để cấp cứu, điều trị trong dịp lễ, Tết sắp tới.
Bà Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tặng hoa cho các đơn vị tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ lần thứ I - năm 2024.
Bà Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tặng hoa cho các đơn vị tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ lần thứ I - năm 2024.
Ngày Chủ nhật ý nghĩa
Đến nhà thi đấu đa năng (Trường ĐH Quy Nhơn) từ 7 giờ sáng, bạn Trần Thị Mai Hương (sinh viên năm 3, khoa Kinh tế & Kế toán, Trường ĐH Quy Nhơn) là một trong những người hiến máu đầu tiên của Chương trình. Vì chưa từng hiến máu tình nguyện (HMTN) nên Mai Hương có chút lo lắng. “Đây là một trong những Chủ nhật đầu năm ý nghĩa của tôi. Hy vọng máu của tôi có thể góp phần giúp được ai đó qua cơn hiểm nguy”, Hương chia sẻ.
 
Đông đảo tình nguyện viên tham gia hiến máu tại Chương trình hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ lần thứ I - năm 2024.
Dạn dĩ và kinh nghiệm hơn, Nguyễn Thị Thanh Phương (sinh viên năm 2, khoa Kinh tế & Kế toán, Trường ĐH Quy Nhơn) đăng ký hiến 350 ml máu. Đây là lần thứ 3 Phương hiến máu với thể tích này. Phương tâm sự: “Vì một lý do tình cờ, tôi đã hiến với thể tích 350 ml ngay lần đầu tiên và thấy không vấn đề gì với sức khỏe. Bây giờ tôi tiếp tục hiến máu với thể tích này để người bệnh có thể nhận nhiều máu hơn một chút”.
Ngoài sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn, tổ chức Đoàn của một số cơ quan, đơn vị ở TP Quy Nhơn cũng tham gia HMTN lần này. Với 7 lần HMTN, trong đó có 3 lần hiến máu với thể tích 350 ml, anh Phạm Thanh Bình (công tác tại Sở TN&MT) cho biết: “Tôi cảm thấy sức khỏe rất tốt sau mỗi lần hiến máu. Sức khỏe bản thân mình không bị ảnh hưởng, còn người bệnh thì được tiếp máu kịp thời nên không có lý do gì để từ chối việc làm ý nghĩa này. Tôi sẽ tiếp tục tham gia HMTN ở những lần tiếp theo”.
Theo ông Lê Minh Tuấn, Phó trưởng Ban Thời sự - Chính trị của Báo Tiền Phong (đại diện Ban tổ chức Chương trình Chủ nhật Đỏ Trung ương lần thứ XVI - 2024), năm nay, Chương trình HMTN Chủ nhật Đỏ bước sang tuổi 16, diễn ra từ tháng 11.2023 đến hết tháng 3.2024 tại 45 tỉnh, thành trên cả nước. Bên cạnh đó, cũng có hàng chục đơn vị LLVT, DN huy động lực lượng rất lớn tham gia Chương trình HMTN Chủ nhật Đỏ ngay tại đơn vị. Dự kiến Chương trình Chủ nhật Đỏ - 2024 sẽ huy động khoảng 100 nghìn người tham gia và tiếp nhận 450 - 500 nghìn đơn vị máu.
“Qua nhiều năm tổ chức Chủ nhật Đỏ, bên cạnh công chức, viên chức, chúng tôi thấy vai trò của lực lượng sinh viên rất quan trọng. Tinh thần của các bạn sinh viên tại Trường ĐH Quy Nhơn hôm nay rất tốt. Hơn nữa, được biết, phong trào HMTN ở Bình Định lan tỏa sâu rộng đến tận cơ sở. Hy vọng tinh thần của Chủ nhật Đỏ tiếp tục lan tỏa trong ĐVTN và mỗi người dân tỉnh Bình Định”, ông Tuấn chia sẻ.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện
Theo số liệu của Ban chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN, mỗi năm cả nước cần khoảng 1,8 triệu đơn vị máu để sử dụng trong cấp cứu và điều trị. Tuy nhiên, hiện nay cả nước chỉ vận động được hơn 50% lượng máu so với nhu cầu. Vì vậy, vấn đề thiếu máu trong cấp cứu và điều trị luôn xảy ra, đặc biệt thiếu máu nghiêm trọng nhất là trong dịp hè và tết Nguyên đán.
Tại Bình Định, năm 2023, nhờ sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong công tác tổ chức HMTN và tinh thần hiến máu rất tốt của các tình nguyện viên, số đơn vị máu tiếp nhận được đạt 102% kế hoạch. Đặc biệt năm 2023, tỷ lệ người HMTN với 350 ml/lần tăng và đạt 42,3% trong tổng số đơn vị máu tiếp nhận được, trong khi kỳ vọng là 30%.
 
Chương trình HMTN Chủ nhật Đỏ tại Bình Định do Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Tỉnh đoàn, Ban ATGT tỉnh, Trường ĐH Quy Nhơn và BVĐK tỉnh phối hợp tổ chức với chủ đề “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”. Kết thúc Chương trình, Ban tổ chức đã tiếp nhận 274 đơn vị máu, trong đó có 105 đơn vị 350 ml.
Theo bác sĩ Võ Đình Lộc, Trưởng khoa Huyết học (BVĐK tỉnh), tính tới thời điểm hiện tại, lượng máu dự trữ ở BVĐK tỉnh còn rất ít, trong khi nhu cầu điều trị cho bệnh nhân ở BVĐK tỉnh cũng như các bệnh viện khác tăng rất nhiều.
“Chúng tôi đang cần lượng máu khá lớn để đảm bảo công tác điều trị trong thời điểm hiện tại cũng như dự trữ cho tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Từ giờ đến tết, chúng tôi phải có khoảng 4.500 - 5.000 đơn vị máu mới đảm bảo cho công tác cấp cứu, điều trị. Chúng tôi đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động HMTN phục vụ cho dịp lễ, Tết, và Chủ nhật Đỏ là một trong những hoạt động này”, bác sĩ Lộc cho biết.
Theo ông Hà Văn Cát - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Chương trình HMTN Chủ nhật Đỏ - năm 2024 lần đầu tiên tổ chức tại Bình Định. Đây cũng là hoạt động mở đầu cho phong trào HMTN năm 2024 của tỉnh và cũng là sự kiện đánh dấu cột mốc 30 năm phát động phong trào HMTN trên toàn quốc (6.1.1994). Thời gian qua, hoạt động HMTN chủ yếu tập trung vào lực lượng sinh viên, thanh niên và công chức, viên chức. Hy vọng, những sự kiện hiến máu mang tính tập trung như Chủ nhật Đỏ sẽ lan tỏa hơn nữa phong trào HMTN đến tất cả mọi người trong xã hội.
“Chúng tôi xác định đây là chương trình có ý nghĩa rất lớn, cột mốc cho các hoạt động HMTN đầu năm 2024. Chương trình đã đáp ứng một lượng máu đáng kể, góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm máu ở các cơ sở y tế hiện nay. Với ý nghĩa cao đẹp này, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì Chương trình Chủ nhật Đỏ hằng năm và tính toán sẽ tổ chức ở cấp huyện”, ông Cát cho biết.
THẢO KHUY - VĂN LƯU
 

Tác giả bài viết: Theo binhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây