Trông đợi thành công từ “Chủ nhật Ðỏ” tại Bình Ðịnh

Thứ năm - 28/12/2023 07:18

Trông đợi thành công từ “Chủ nhật Ðỏ” tại Bình Ðịnh

Ngày 7.1.2024, Chương trình hiến máu tình nguyện Chủ nhật Ðỏ - năm 2024 lần đầu tiên tổ chức tại Bình Ðịnh. Ðây là hoạt động mở màn cho hành trình hiến máu tình nguyện năm 2024, góp phần chuẩn bị lượng máu phục vụ cho cấp cứu, điều trị bệnh nhân dịp lễ, Tết sắp tới.

“Sinh mệnh của bạn và tôi”

“Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi” là thông điệp của Chương trình hiến máu tình nguyện (HMTN) Chủ nhật Đỏ do Báo Tiền phong và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức từ năm 2009. Sau 16 năm hoạt động, Chương trình đã lan tỏa đến hơn 40 tỉnh, thành trên cả nước. Năm 2024, lần đầu tiên Chương trình được tổ chức tại Bình Định.

Theo kế hoạch, Chương trình sẽ diễn ra tại nhà thi đấu đa năng, Trường ĐH Quy Nhơn. Dự kiến, Chương trình vận động khoảng 700 người đăng ký hiến máu và thu được tối thiểu 500 đơn vị máu. Trong đó, Trường ĐH Quy Nhơn có 500 người và các cơ sở đoàn và nhân dân ở TP Quy Nhơn có 200 người.

Cùng với Hành trình Đỏ, Lễ hội Xuân hồng, Chủ nhật Đỏ đã đồng hành và trở thành dấu ấn của phong trào HMTN trên cả nước. Tại Bình Định, sau những thành công của Hành trình Đỏ và Lễ hội Xuân hồng, Chủ nhật Đỏ tiếp tục là một trong những hoạt động khơi dậy tinh thần HMTN.

Ông Hà Văn Cát - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, cho biết: Chương trình HMTN Chủ nhật Đỏ nhằm hưởng ứng chiến dịch vận động HMTN dịp tết Giáp Thìn năm 2024. Qua đó, tạo sự kiện truyền thông mạnh mẽ về HMTN trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng, xã hội đối với hoạt động HMTN.

Để chuẩn bị cho sự kiện, bác sĩ Võ Đình Lộc, Trưởng khoa Huyết học (BVĐK tỉnh), chia sẻ: “Việc chuẩn bị để tiếp nhận 700 người tham gia với chỉ tiêu tối thiểu 500 đơn vị máu đối với Khoa Huyết học không khó. Đây cũng là công tác thường quy. Chúng tôi đã chuẩn bị tốt các phương tiện như túi máu, hóa chất, vật tư y tế”.

Chương trình HMTN Chủ nhật Đỏ hứa hẹn sẽ tiếp tục lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp của phong trào HMTN.

- Trong ảnh: Tình nguyện viên hiến máu tại Khoa Huyết học (BVĐK tỉnh). Ảnh: QUỲNH NGÂN  

Góp máu cứu người dịp cần kíp

Trong dịp tết Nguyên đán thường xảy ra nhiều vụ TNGT, cùng với đó là các bệnh lý xuất huyết đường tiêu hóa, chấn thương phải sử dụng lượng máu rất lớn để cấp cứu, điều trị. Do vậy, cùng với Lễ hội Xuân hồng, Chương trình HMTN Chủ nhật Đỏ sẽ chung tay góp vào kho máu lưu trữ của BVĐK tỉnh để kịp thời cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.

Bác sĩ Võ Đình Lộc cho biết: “Dự kiến dịp tết Nguyên đán năm nay sẽ cần 3.500 - 4.000 đơn vị máu để phục vụ cho hoạt động cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Dịp tết Nguyên đán năm nay rơi vào gần giữa tháng 2 dương lịch, hơi muộn so với mọi năm. Chương trình HMTN Chủ nhật Đỏ là hoạt động mở đầu năm 2024; trước tết Nguyên đán, khoảng ngày 24 - 25 tháng Chạp, chúng tôi sẽ có 2 đợt HMTN nữa; cố gắng có tối thiểu 1.000 đơn vị máu để lưu trữ, sử dụng trong dịp Tết”.

Tại Chương trình, Ban Chỉ đạo vận động HMTN sẽ tiếp tục truyền thông về ý nghĩa của việc HMTN, đặc biệt đối với bệnh nhân mắc chứng tan máu bẩm sinh. Đồng thời, Ban Chỉ đạo cũng thông tin cụ thể xung quanh việc hiến máu với thể tích 450 ml máu/lần để tình nguyện viên tham khảo cho những lần hiến máu sau. Đây là lần đầu tiên Ban Chỉ đạo đưa ra thể tích này để vận động, cố gắng thu được khoảng 10% trong tổng số chỉ tiêu về đơn vị máu năm 2024.

Theo bác sĩ Lộc, hiến 450 ml máu/lần không ảnh hưởng đến sức khỏe của tình nguyện viên, còn đem đến rất nhiều lợi ích cho người nhận máu. Bệnh nhân sẽ được giảm rất nhiều chi phí. Đặc biệt, sử dụng máu từ một nguồn hiến sẽ giảm được phản ứng bất lợi cho bệnh nhân hơn sử dụng nhiều nguồn máu. Đồng thời, với dung tích máu lớn, nhân viên y tế cũng sẽ thuận lợi hơn khi tách, chiết được các chế phẩm máu như huyết tương để sử dụng cho bệnh nhân trong các trường hợp cần thiết.

THẢO KHUY

Nguồn tin: Báo Bình Định:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây