HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN ĐẢM BẢO AN TOÀN PHÒNG DỊCH

Thứ sáu - 17/12/2021 21:19
Nhờ triển khai thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, những khó khăn do dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến hoạt động hiến máu tình nguyện trong năm 2021 đã được tháo gỡ. Năm 2022, theo ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội CTÐ tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Ban Chỉ đạo đã có những giải pháp để nâng cao hơn nữa khả năng thích ứng an toàn với đại dịch.
Tất cả người đến hiến máu tại điểm tập trung đều được test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Tất cả người đến hiến máu tại điểm tập trung đều được test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

● Còn nhớ, từ tháng 7 - 9.2021, hoạt động hiến máu tình nguyện trong tỉnh gần như “đóng băng”. Theo ông, đâu là mấu chốt giúp khơi thông điểm nghẽn này?
- Hội CTĐ tỉnh - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh - đã tham mưu UBND tỉnh bổ sung một nguồn kinh phí cho BVĐK tỉnh để tổ chức test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tất cả những người đến hiến máu tại điểm hiến tập trung. Điều này đã hóa giải được tâm lý “ngại đến chỗ đông người dễ lây vi rút”, thu hút nhiều người đăng ký tham gia hiến máu, duy trì được các đợt hiến máu tập trung vào những tháng cuối năm và thu được lượng máu cao hơn trước, trong đó đáng chú ý trong tháng 10, đã tiếp nhận trên 1.600 đơn vị máu.
Tất cả người đến hiến máu tại điểm tập trung đều được test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Ảnh: N.T

Cùng với giải pháp này, một số giải pháp khác do những thành viên trong Ban Chỉ đạo tỉnh đề xuất triển khai thực hiện cũng góp phần bổ trợ và đưa đến kết quả tích cực. Những tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo tổ chức các điểm HMTN cố định, huy động người dân đến hiến máu cứu người trong dịch. Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp thì kêu gọi sự hỗ trợ của người nhà, cá nhân có tinh thần hiến máu cứu người. Những tháng cuối năm thì tổ chức theo hình thức giãn cách, các điểm hiến máu tập trung được tổ chức theo nhóm nhỏ, ở từng thôn, xã, chia khung giờ đến hiến máu, kéo dài thời gian tiếp nhận từ 1 buổi thành 2 ngày…
 Trong năm 2022, Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp này chứ?
- Đúng vậy. Sau 3 năm liên tiếp đề ra chỉ tiêu hơn 22.000 đơn vị máu/năm nhưng kết quả đều không đạt, năm 2022 tới, chỉ tiêu được giảm xuống còn 20.000 đơn vị máu. Dù vậy, tôi cho rằng, chưa thể biết dịch bệnh khi nào mới được đẩy lùi nên phải thật sự cố gắng thì mới có thể đạt được chỉ tiêu này.
Tinh thần là năm tới sẽ tiếp tục duy trì các đợt hiến máu tập trung theo cách làm hiện tại, trong đó sẽ duy trì việc tầm soát SARS-CoV-2 để mọi người dân đăng ký tham gia đều an tâm đến hiến máu.
Cùng với sự nỗ lực của Ban Chỉ đạo tỉnh, sự nhiệt tình của người dân, để đạt chỉ tiêu trong năm 2022, tôi mong muốn có sự vào cuộc tích cực của ban chỉ đạo vận động HMTN ở cơ sở và sự chỉ đạo sát sao của chính quyền các địa phương. Trên thực tế trong thời gian qua, một số địa phương đã linh hoạt thay đổi địa điểm tổ chức phù hợp với diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, nhờ vậy vẫn có thể tiếp nhận lượng máu hiến như kế hoạch. Ví dụ, dự kiến tổ chức ở xã, phường đó nhưng đến gần ngày thì nơi đó thuộc vùng cam, vậy là chính quyền lập tức chuyển sang tổ chức ở một xã, phường khác thuộc vùng xanh, chứ không hủy, hoãn kế hoạch.
 Trong năm tới, UBND tỉnh yêu cầu xây dựng các đội hiến máu dự bị để sẵn sàng tự nguyện hiến máu phục vụ những trường hợp cấp cứu. Được biết, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở hội triển khai việc này nhiều năm trước. Ông đánh giá hoạt động của các đội này trong thời gian qua như thế nào, thưa ông? 
- Mục đích của các đội hiến máu dự bị là dự phòng nguồn máu, nhất là với những trường hợp cần nhóm máu hiếm. Qua khảo sát, đa số địa phương đều đã thành lập đội; tuy nhiên, hoạt động thì có nơi sôi nổi, nơi chưa. Nhìn chung, hoạt động HMTN cứu người đột xuất trong năm 2021 tương đối nhiều, thiết thực, đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh dịch bệnh. Ở cấp tỉnh, CLB 25 Bình Định hoạt động ổn định, như một ngân hàng máu sống, phát huy được vai trò, kết nối nhiều nguồn lực. Ở cấp huyện, một số nơi như TX Hoài Nhơn, Tây Sơn, Hoài Ân, An Lão… hoạt động rất sôi nổi, hiệu quả, không ít lần thuê xe vào BVĐK tỉnh để hiến máu cứu người.
Cùng với hoạt động hiến máu tập trung, trong nỗ lực nâng cao khả năng thích ứng an toàn với dịch bệnh, không thể thiếu hoạt động hiến máu đột xuất. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ sở hội tiếp tục củng cố, kiện toàn, thu hút nguồn lực duy trì tốt hoạt động của các đội này.
 Xin cảm ơn ông!

Tác giả bài viết: Ngọc Tú

Nguồn tin: Báo điện tử Bình Định; Hội CTĐ tỉnh Bình Định:


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Công ty chủ quản