Chị “Dung chữ thập đỏ”

Thứ sáu - 01/01/2021 17:11
“Nhiệt tình, thân thiện, hết lòng giúp đỡ người khó khăn và rất tâm lý” - là cảm nghĩ của nhiều người về chị Thái Kim Dung, Chủ tịch Hội CTÐ huyện An Lão. Ðặc biệt, với đa số đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, khó khăn của huyện, chị không khác người của làng, bởi tấm lòng và những điều tốt đẹp mà chị mang đến cho bà con. Mọi người gọi chị là “Dung chữ thập đỏ”.
Chị Dung trao quà hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn bão số 9 của nhà hảo tâm cho bà con ở thôn 2, thị trấn An Lão.
Chị Dung trao quà hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn bão số 9 của nhà hảo tâm cho bà con ở thôn 2, thị trấn An Lão.
Tùng tùng tùng tùng, cắt tùng tùng tùng tùng - tiếng trống lân rộn rã vang lên từng hồi làm hơn 120 trẻ H’re có mặt tại UBND xã An Nghĩa (huyện An Lão) hôm rằm tháng Tám giật bắn mình. Quên mang cả dép, Đinh Văn Hạo, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học An Nghĩa, bật dậy, nhằm hướng tiếng trống lao tới. Ông Đinh Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND xã An Nghĩa, nhìn theo Hạo cười thật tươi rồi giải thích với đoàn thiện nguyện đến xã tổ chức vui trung thu rằng đây mới là lần thứ hai xã đón đoàn lân về. Nhiều em như Hạo mới lần đầu được xem múa lân nên háo hức đến vậy. Đoạn, ông nhìn qua chị Dung đứng kế bên, nói lời tri ân: “Công lớn nhờ chị Dung chữ thập đỏ này kết nối với đoàn đấy”.
Nhờ sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống của bà con nên khi có đoàn thiện nguyện liên hệ, chị Dung chủ động điều phối hợp lý để mọi xã đều có đoàn về. Những tháng cuối năm 2020, các đợt mưa, bão gây nhiều thiệt hại cho huyện An Lão, chị Dung tất tả chạy hết thôn này đến xóm nọ để hỏi thăm, ghi nhận tình hình thiệt hại, rồi huy động nguồn lực tại chỗ, bên ngoài giúp bà con, bố trí thời gian dẫn từng đoàn đến tận nơi trao quà. Biết tính chị “nói đâu làm đó, thẳng thắn, công bằng”, các đoàn thiện nguyện nghe chị giới thiệu đâu thì tin tưởng về đó.
Hôm nhóm từ thiện Ánh sáng từ tâm (huyện Phù Cát) về trao quà ở thôn 2 (thị trấn An Lão), cả thôn kéo ra vây quanh. Ông Đinh Văn Nút cho hay, trước giờ, cứ nghe dân ở thị trấn là đoàn thiện nguyện không muốn ghé đến vì nghĩ ở đây có điều kiện thuận lợi hơn. Chỉ chị Dung biết đa số người dân trong thôn là người H’rê, đời sống còn khó khăn.
Về thôn 4 (xã An Quang), tôi lại nghe trưởng thôn Đinh Văn Khôn kể bao nhiêu là kỷ niệm của chị Dung chữ thập đỏ với làng. Lần đó, chị Dung bị nhà hảo tâm “hờn” vì đã xin thêm quà cho trẻ em của thôn. “Phong tục của chúng tôi, riêng với lũ nhỏ thì quà lớn quà nhỏ không quan trọng nhưng đứa nào cũng phải có; nếu không, các già làng không ưng cái bụng đâu. Chị Dung giải thích lại với nhà hảo tâm, họ hiểu ra, lần sau quay lại, họ chuẩn bị đủ quà cho tất cả lũ nhỏ”, anh Khôn trò chuyện.
Nghe tôi bảo cái tên “Dung chữ thập đỏ” in dấu khắp núi rừng An Lão rồi, chị cười, khiêm tốn nói một mình không thể làm tốt mọi việc mà nhờ có một hệ thống cán bộ hội CTĐ các cấp làm việc nhịp nhàng, phối hợp ăn ý.
Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão Đỗ Tùng Lâm đánh giá cao công tác tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện kịp thời, hiệu quả của chị; cách phối hợp tốt với các bên liên quan để triển khai các hoạt động; năng lực huy động nguồn lực và uy tín với nhà hảo tâm. “Chị Dung từng làm bên chính quyền, 3 năm qua về Hội CTĐ làm chủ tịch đã phát huy được vai trò người đứng đầu bằng cách làm việc bài bản, chuyên nghiệp. Chị tham mưu Huyện ủy, UBND huyện rất kịp thời, hiệu quả. Xây dựng, củng cố đội ngũ làm công tác CTĐ các cấp, thành lập CLB Người tình nguyện CTĐ gồm những người có năng lực, tâm huyết, truyền được cảm hứng cho họ để cùng chung tay hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”, ông Lâm nhận xét.
Theo ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, từ một đơn vị huyện thường xuyên được đánh giá ở mức trung bình, sau khi chị Dung về làm Chủ tịch, năm 2018, Hội CTĐ huyện An Lão xếp loại xuất sắc. Năm 2019 được Hội CTĐ tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Hội CTĐ các huyện trung du, miền núi và Hội CTĐ Việt Nam tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào CTĐ năm 2019. Các mặt công tác, các phong trào thi đua đều được An Lão thực hiện đạt và vượt xa chỉ tiêu được giao.
Riêng trong năm 2020, triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, An Lão đã vận động, tiếp nhận và phối hợp thực hiện tặng hơn 7.000 suất quà, với tổng giá trị trên 3 tỷ đồng cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, người già neo đơn - đạt 229,4% so với kế hoạch tỉnh giao. Kết quả thực hiện Tháng nhân đạo 2020 trên địa bàn huyện, đã có 1.043 đối tượng được trợ giúp với tổng số hàng và tiền trị giá 570 triệu đồng, đạt trên 260% kế hoạch tỉnh giao. Công tác vận động hiến máu tình nguyện từng rất nan giải ở An Lão nhưng chị Dung đã tìm ra giải pháp, giúp huyện luôn vượt chỉ tiêu, năm 2020 tổ chức 2 đợt hiến máu tập trung, vận động được 555 đơn vị máu, đạt 126% kế hoạch được giao. “Để có được những thành tích đáng phấn khởi ấy, cùng với sự đóng góp của đội ngũ làm công tác CTĐ trong huyện, sự quan tâm, tạo điều kiện của Huyện ủy, UBND huyện An Lão cùng các phòng, ban, đơn vị liên quan, có thể khẳng định vai trò đầu tàu của chị Thái Kim Dung là rất quan trọng”, ông Hà Văn Cát đúc kết.

Tác giả bài viết: Ngọc Tú

Nguồn tin: Báo Bình Định

 Tags: ctđ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây