Công tác chữ thập đỏ năm 2021: Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả

Thứ năm - 21/01/2021 21:20
Ngày 20.1, Hội CTÐ tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 10 khóa VIII triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021. Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn, Chủ tịch Danh dự của Hội đã đề nghị các cấp hội tiếp tục nỗ lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả và đặc biệt là uy tín của CTÐ hơn nữa để thu hút nhiều nguồn lực trong xã hội.
Trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Hội CTĐ các huyện đồng bằng và trung du, miền núi năm 2020
Trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Hội CTĐ các huyện đồng bằng và trung du, miền núi năm 2020
Năng động, sáng tạo và hiệu quả
Ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, đánh giá hoạt động của các cấp hội năm 2020 là nhanh nhạy, kịp thời và hiệu quả hơn mọi năm. Đáng chú ý là có những cách làm mới, sáng tạo, một số mô hình trợ giúp nhân đạo linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế. Có thể kể đến là việc đảm bảo lượng máu hiến tình nguyện phục vụ công tác cấp cứu và điều trị người bệnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; công tác tuyên truyền phòng chống dịch và nỗ lực hỗ trợ những đối tượng yếu thế trong giai đoạn cao điểm chống dịch. Hội đã triển khai thành công ý tưởng thành lập điểm hiến máu cố định tại BVĐK tỉnh, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đến hiến máu hàng ngày. “Các buổi hiến máu được thực hiện với quy mô nhỏ, về đến xã, phường, khu dân cư, cơ quan, đơn vị...  để tiếp nhận máu. Nhờ đó, luôn đảm bảo lượng máu cấp cứu và điều trị người bệnh (trên 3.000 đơn vị máu)”, ông Cát trao đổi.
Công tác vận động phòng chống dịch bệnh cũng là điểm nổi, từ khâu vận động tuyên truyền, cấp khẩu trang, xà phòng diệt khuẩn, hỗ trợ sinh kế cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh đều kịp thời và đúng đối tượng. Những tháng cuối năm, khi bão lũ xuất hiện, CTĐ cũng là một trong những đơn vị tiên phong đi về các địa phương, nắm tình hình và cứu trợ khẩn cấp cho người bị nhà sập, bị thương, bị mất tích...
Một số hoạt động mới khác là ra mắt xe chuyển viện chùa Long Hoa (huyện Phù Cát), vận chuyển bệnh nhân nghèo từ TTYT huyện Phù Cát và TX An Nhơn về TP Quy Nhơn và ngược lại. CLB Nhóm máu hiếm đã cung cấp kịp thời cho 6 trường hợp cấp cứu và điều trị bệnh. Từ chỉ đạo chung của Trung ương Hội, Hội CTĐ tỉnh đã triển khai hiệu quả mô hình mới “Phiên chợ nhân đạo 0 đồng”, thu hút rất nhiều tổ chức, cơ quan, DN, nhóm thiện nguyện tham gia, qua đó đã lan tỏa tinh thần và giá trị nhân đạo trong đời sống xã hội.
Đoàn công tác của Hội CTĐ đã đi cứu trợ khẩn cấp cho đồng bào bị thiệt hại bởi mưa lũ tại các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh, Quảng Bình, trao tặng hơn 16 tấn hàng tổng giá trị gần 350 triệu đồng và 200 triệu đồng tiền mặt. Sau đó, Hội CTĐ tổ chức cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong tỉnh bị thiệt hại do bão số 9 và 12 gây ra với tổng giá trị trên 4 tỷ đồng.

Tăng cường tính chủ động, hiệu quả
Năm 2021, Ban Thường vụ Hội CTĐ tỉnh xác định: Tập trung kiện toàn tổ chức, củng cố Hội cơ sở, đặc biệt chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; xây dựng lực lượng, phát triển hội viên, tình nguyện viên, thanh niên CTĐ, hỗ trợ nâng cao năng lực sẵn sàng ứng phó trong các tình huống khẩn cấp. Tăng cường vận động các nguồn lực trước tình hình thiên tai, dịch bệnh rất phức tạp, khó lường. Trước mắt, vận động nguồn lực tại cộng đồng là chính với tổng giá trị vận động tăng 20% so với năm 2020. Tiếp tục tăng cường quan hệ đối ngoại với các tổ chức, cá nhân trong tỉnh, trong nước và quốc tế để hợp tác, hỗ trợ nhau trong thực hiện công tác từ thiện, nhân đạo.
Ông Hà Văn Cát cho biết, Trung tâm Hiến mô, tạng quốc gia chọn Bình Định để xây dựng đề án về hiến mô, tạng và hiến xác và Bộ Y tế xây dựng tỉnh Bình Định thành trung tâm, là nơi can thiệp sâu về hiến mô, tạng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Trong những năm qua, công tác vận động người dân đăng ký hiến mô tạng của tỉnh chưa nhiều, vì vậy nếu đề án được thông qua, Hội CTĐ các cấp của tỉnh sẵn sàng làm đầu mối trong công tác tuyên truyền, vận động, tiếp nhận mọi đăng ký về hiến mô tạng và hiến xác của người dân trong tỉnh và khu vực, phục vụ cho ngành y tế thực hiện các kỹ thuật cao trong ghép tạng, cứu chữa người bệnh.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đã đánh giá cao nỗ lực của các cấp hội và đề nghị tiếp tục nỗ lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả, uy tín của CTĐ hơn nữa. Các cấp hội phải tích cực, chủ động trong kết nối, tìm kiếm nguồn lực, tăng cường sự phối hợp giữa hội CTĐ với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân. Năm 2021 sẽ diễn ra đại hội hội CTĐ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CTĐ Việt Nam lần thứ XI. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Thường vụ Hội CTĐ tỉnh chuẩn bị tốt công tác nhân sự, xác định những nhiệm vụ trọng tâm, tăng tính chủ động trong tham mưu với cấp ủy, chính quyền, triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực thu hút sự chung tay, vào cuộc của các cấp, ngành và toàn xã hội.

Tác giả bài viết: Bài: Ngọc Tú; ảnh: Hữu Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây