Hiến dâng cho đời

Chủ nhật - 25/08/2024 12:08

Hiến dâng cho đời

Anh Bành Quốc Thạch (SN 1987, ở phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) là gương mặt quen thuộc trong các hoạt động hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh. Với suy nghĩ “sống là để cho đi”, anh Thạch còn đăng ký hiến mô, tạng để thỏa nguyện ước được “hiến dâng cho đời”.

Năm 2016, khi còn là sinh viên năm nhất Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh, anh Thạch đã bắt đầu hiến máu 1 lần/năm. Từ năm 2009 đến 2014, vì có vấn đề về sức khỏe nên anh phải tạm ngưng. Tuy vậy, chưa khi nào anh muốn từ bỏ nên luôn cố gắng để thể lực ổn định nhanh nhất có thể, đáp ứng các yêu cầu của hiến máu.

Nhờ đó, đến năm 2015, anh đã có thể tham gia trở lại và duy trì đều đặn việc hiến máu 3 lần/năm. Tính đến hiện tại, anh Thạch đã 23 lần hiến máu và là một trong những cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh với thành tích trên 20 lần hiến máu tình nguyện vào tháng 5 vừa qua.

 

Anh Thạch hiến máu tại chương trình Chủ nhật đỏ ngày 7.1 do Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức. Ảnh: NVCC

Không chỉ tham gia định kỳ, anh Thạch còn sẵn sàng hiến máu khẩn cấp. Vào năm 2021, khi đang giải quyết công việc dang dở tại cơ quan vào giữa trưa, anh được một đồng nghiệp thông báo rằng có bệnh nhân đang cần máu gấp để tiến hành phẫu thuật.

“Khi ấy, tôi khám sức khỏe trước khi cho máu theo quy định thì huyết áp lại tăng, bác sĩ động viên tôi cố gắng nghỉ ngơi khoảng 30 phút để đo lại. Thật may, sau chừng ấy thời gian, huyết áp của tôi trở về mức ổn định và được phép hiến. Kỷ niệm ấy càng làm tôi hiểu tầm quan trọng của hiến máu, nhất là trong những thời khắc quan trọng nên đến giờ tôi vẫn đều đặn tham gia”, anh Thạch tâm sự.

Song song với hiến máu, khi tham gia chương trình Giọt hồng Từ bi năm 2018 do Hội CTĐ Quy Nhơn cùng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Quy Nhơn tổ chức, anh Thạch biết đến hoạt động hiến mô, tạng đang được Hội CTĐ các cấp triển khai.

Theo lời anh, khi qua đời, sẽ thật ý nghĩa nếu một số bộ phận cơ thể của mình có thể giúp ích cho những người cần. Do vậy, anh đã thuyết phục người thân đồng ý để anh tham gia và chia sẻ về quyết định này cùng tấm thẻ đăng ký hiến mô, tạng trên mạng xã hội. Bất ngờ, bài viết của anh nhận được sự hưởng ứng của nhiều người. Đến nay, có hơn 10 người thân, đồng nghiệp, bạn bè cũng đăng ký hiến mô, tạng như anh Thạch.

Thường xuyên góp mặt trong những hoạt động xã hội ý nghĩa, anh Thạch cũng dạy con cái cần biết chia sẻ với người khó, khổ hơn mình. Do vậy, từ lúc còn là Phó Bí thư Chi đoàn Sở Y tế, khi tổ chức các chương trình thiện nguyện, tặng quà cho người khuyết tật, neo đơn, trẻ em vùng sâu, vùng xa, anh đã dẫn theo các con, cho con tiếp xúc với những mảnh đời bất hạnh.

Đến nay, 2 con của anh Thạch cũng nhiệt tình đồng hành cùng bố trên chặng đường “cho đi”. Khoe mái tóc mới chấm vai, bé Bành Ngọc An Nhiên (7 tuổi, con gái anh Thạch) tâm sự: “Bố kể con nghe về các bạn vì điều trị bệnh mà phải dùng đến tóc giả, nên nếu con có thể tặng một đoạn, các bạn sẽ vui lắm. Nghe bố, con đã nuôi tóc từ năm 2022 và cắt, gói gọn gàng để chuẩn bị gửi đến Mạng lưới Vì trẻ em ung thư vào tháng 9 tới”.

DIỆU NGỌC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây