Hạnh phúc của gia đình bệnh nhân là động lực lớn nhất của tôi

Thứ năm - 08/08/2024 10:12
CHỦ NHIỆM CLB MÁU SỐNG HOÀI NHƠN TRẦN KIM HỮU:
Anh Trần Kim Hữu (SN 1983, ở phường Hoài Đức, TX Hoài Nhơn) là “đầu tàu” của CLB Máu sống Hoài Nhơn. Ngoài hiến máu tình nguyện theo đợt, anh còn kết nối chặt chẽ với các tình nguyện viên, đặc biệt là các trường hợp sở hữu nhóm máu hiếm, để sẵn sàng hiến máu khẩn cấp.
Anh Trần Kim Hữu (phải) được Hội CTĐ tỉnh biểu dương là gương “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu năm 2023.
Anh Trần Kim Hữu (phải) được Hội CTĐ tỉnh biểu dương là gương “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu năm 2023.

Nỗ lực đa dạng nguồn máu sống

Cách đây hơn 7 năm, anh Hữu thành lập CLB Máu sống Hữu ích, sau đổi tên thành CLB Máu sống Hoài Nhơn. Từ đó đến nay, anh tích cực vận động, mở rộng mạng lưới thành viên nhằm đa dạng nguồn máu sống, sẵn sàng tiếp máu trong nhiều trường hợp.

* Từ đâu anh nảy ra ý định thành lập CLB Máu sống Hoài Nhơn?

- Ngày trước, xung quanh BVĐK khu vực Bồng Sơn diễn ra tình trạng bán máu. Nhiều người dân khổ lắm, nhưng không tìm được nhóm máu, tiểu cầu phù hợp để truyền cho người thân đang nguy kịch nên họ sẵn sàng mua bằng mọi giá. Điều này khiến tôi nhen nhóm ý định thành lập một CLB, nơi mà máu được trao đi hoàn toàn miễn phí.

CLB tuân thủ kim chỉ nam: Chân thành, minh bạch, không toan tính. Nói rõ hơn, vì vẫn còn người dân chưa hiểu một số điều liên quan đến hiến máu khẩn cấp như người hiến ở xa, cần thời gian di chuyển; bệnh nhân cần trả chi phí cho việc sử dụng máy móc, thiết bị để truyền máu ở bệnh viện, bởi chỉ có lượng máu trao đi là miễn phí…, nên tôi phải giải thích rõ ràng, thẳng thắn để người dân hiểu, hai bên thống nhất; đồng thời ra quy định không nhận tiền bồi dưỡng từ thân nhân người bệnh. Thậm chí, với những hoàn cảnh khó khăn quá, chúng tôi còn hỗ trợ thêm đôi chút.

Anh Trần Kim Hữu (phải) được Hội CTĐ tỉnh biểu dương là gương “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu năm 2023. Ảnh: NVCC

* Đâu là bí quyết giúp anh huy động được số lượng lớn thành viên CLB hiến máu khẩn cấp?

- Tôi cho rằng, bản thân người chủ nhiệm phải đi đầu làm gương, từ đó tạo uy tín, niềm tin để các thành viên tích cực tham gia. May mắn thay, từ năm 2001, khi còn công tác trong Đoàn Thanh niên khu phố, tôi đã biết đến công tác này và hiến máu đều đặn. Tính đến nay, tôi đã hiến khoảng 35 - 36 lần.

Cùng với đó, tôi tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiết với anh chị em trong CLB; trang bị cho họ các kỹ năng cần thiết và xây dựng thói quen luôn sẵn sàng trong mọi tình huống, chủ động liên hệ mỗi khi tôi đăng bài kêu gọi hiến máu tập trung lẫn khẩn cấp trên mạng xã hội hay trong nhóm nội bộ.

Cách làm này hiệu quả trong suốt những năm vừa qua, góp phần đảm bảo chỉ tiêu đơn vị máu mỗi năm mà tỉnh giao về địa phương; đồng thời kịp thời hỗ trợ nhiều trường hợp cần được tiếp máu, tiểu cầu trong và ngoài TX Hoài Nhơn.

Anh Hữu (bên trái) luôn có mặt trong các đợt hiến máu tình nguyện tại địa phương. Ảnh: NVCC

*Nguồn máu sống được duy trì từ các thành viên CLB hay còn nguồn nào khác, thưa anh?

- Để đảm bảo hiệu quả, tôi cố gắng đa dạng nguồn máu sống. Theo đó, tôi thực hiện song song 2 nguồn: Vận động người dân, thanh niên tham gia hiến máu tại địa phương và kết nối các nhóm máu hiếm.

Về nguồn đầu tiên, tôi sẽ tuyên truyền, giải thích bằng nhiều hình thức. Khó nhất là các trường hợp chưa hiểu được tầm quan trọng của hiến máu, cứ nghĩ “cho bấy nhiêu máu thì ăn uống, nghỉ ngơi bao lâu mới “hồi”. Tôi cứ nói mãi, thuyết phục bằng dẫn chứng nhiều trường hợp cụ thể, trong đó có bản thân mình. Nói riết, họ cũng “xiêu” lòng, thử hiến máu, rồi gắn bó lâu dài. Nhờ vậy, danh sách những người có thể hiến máu mà tôi luôn mang theo bên người đã lên con số 300.

Nguồn thứ hai, vì là Ủy viên Ban Chủ nhiệm CLB Máu hiếm tỉnh (trực thuộc Hội CTĐ tỉnh), tôi được giao nhiệm vụ quản lý danh sách máu hiếm ở khu vực phía Bắc huyện Phù Mỹ, TX Hoài Nhơn và các huyện Hoài Ân, An Lão. Với những trường hợp này, tôi cũng thường xuyên liên hệ để kịp thời huy động khi cần.

Mỗi năm, các thành viên CLB đã hiến 300 đơn vị máu, trong đó có nhiều đơn vị máu được hiến khẩn cấp để kịp thời cứu sống bệnh nhân.

Vượt đường xa tiếp máu

Suốt những năm tháng gắn bó với công tác hiến máu, anh Hữu dần quen với các chuyến đi khẩn cấp, bất kể ngày hay đêm, gần hay xa để kịp giúp đỡ bệnh nhân, dù đó là những người anh không hề quen biết, chưa một lần gặp gỡ…

* Chắc hẳn, có không ít chuyến đi hiến máu khẩn cấp để lại ấn tượng sâu sắc trong anh…

- Thời điểm thành lập CLB, tôi thường đi hiến máu khẩn cấp và chịu trách nhiệm đưa các thành viên đi hiến máu cho các trường hợp bệnh nhân ở xa. Có những chuyến đi từ 21 giờ, ròng rã đến 2 - 3 giờ sáng hôm sau, chúng tôi mới về đến nhà.

Gần đây nhất, vào ngày 3.7, nhận tin tại TP Quy Nhơn có ca bệnh cần tiếp nhóm máu A(-), tôi đã liên hệ với 2 anh em ở huyện An Lão, Hoài Ân có nhóm máu tương thích rồi đến từng huyện đón họ vào BVĐK tỉnh. May mắn, bệnh nhân đã kịp thời được hỗ trợ, qua cơn nguy kịch.

Điều đặc biệt là khi vào đến bệnh viện, tôi vô tình gặp ca cấp cứu, cần gấp nhóm máu A(+), là nhóm máu của tôi. Thế là không nghĩ nhiều, tôi hiến ngay! Đi đi về về, lộ trình khoảng 200 cây số, chúng tôi đều mệt nhưng rất vui vì những giọt máu của mình đã được trao đi một cách hữu ích.

*Vậy anh đã bao giờ kết nối thành công một trường hợp máu hiếm ở địa phương để hỗ trợ cho bệnh nhân ngoài tỉnh chưa?

- Tất nhiên là có! Tôi nhớ mãi 1 trường hợp vào năm 2023. Khi ấy, CLB Máu nóng Gia Lai đã kết nối với CLB 25 (trực thuộc Hội CTĐ tỉnh Bình Định), nhờ tìm kiếm người sở hữu nhóm AB Rh(D)(-) để giúp một bệnh nhân đang cấp cứu tại BVĐK tỉnh Gia Lai.

Đáng nói, Rh(D)(-) là nhóm máu hiếm vì chỉ chiếm gần 0,1% dân số Việt Nam. Trong đó, nhóm AB Rh(D)(-) lại có tỷ lệ thấp nhất nên việc tìm máu càng gian nan hơn. Lúc này, CLB 25 kết nối với chúng tôi nhờ hỗ trợ.

Lục lại danh sách, tôi đã kết nối với chị Đặng Thị Ngọc Hường (SN 1995, ở xã Hoài Châu Bắc, TX Hoài Nhơn). Đây là trường hợp từng được CLB hỗ trợ ngày trước nên khi biết tình hình, Hường đồng ý ngay. Thế là chúng tôi vượt hơn 200 cây số tới Gia Lai để truyền máu, cứu sống bệnh nhân.

* Đâu là động lực giúp anh bền bỉ thực hiện những chuyến đi xa tiếp máu như vậy suốt nhiều năm qua?

- Khi thành lập CLB, tôi đã xác định sẽ dành nhiều thời gian, tâm huyết vào việc này. Vậy nên, tôi không ngại vất vả, chỉ nghĩ rằng “có người đang ở ranh giới sự sống - cái chết, mình phải thật nhanh để giúp họ”. Niềm hạnh phúc của gia đình bệnh nhân khi người thân họ được cứu sống là động lực lớn nhất của tôi.

Nói cách khác, tôi cũng như toàn thể các thành viên CLB hay bất kỳ người làm thiện nguyện nào, cũng mong được góp sức, cố gắng từng giờ, từng ngày trong phạm vi có thể để sẻ chia khó khăn với bệnh nhân và người nhà.

Bên cạnh đó, để cân bằng công tác thiện nguyện với cuộc sống, tôi cố gắng thu xếp việc kinh doanh, chuyện gia đình ổn thỏa để có thể thực hiện lâu dài, bền bỉ tâm nguyện giúp đời, giúp người của mình.

Một điều may mắn nữa là vợ tôi rất ủng hộ, sẵn lòng làm hậu phương vững chắc cho chồng. Cô ấy luôn động viên những khi tôi gặp khó khăn và thông cảm khi tôi thực hiện những chuyến đi xa ngay trong đêm mà không một lời trách cứ.

Với tất cả những điều trên, tôi thấy mình thật may mắn vì có thể dốc sức làm điều ý nghĩa hướng đến cộng đồng...

*Cảm ơn anh! Chúc anh thật nhiều sức khỏe để bền bỉ với hành trình đầy ý nghĩa này!

Một số thành tích nổi bật của anh Trần Kim Hữu

- Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh năm 2022.

- Hội LHTN Việt Nam tỉnh biểu dương cá nhân tiêu biểu trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng năm 2023.

- Hội CTĐ tỉnh biểu dương gương “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu năm 2023…

 

Tác giả bài viết: Dương Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Trung tâm huấn luyện sơ cứu
Ủng ho dong bao bi thiet hai do bao so 3
LIÊN KẾT WEBSITE
LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay634
  • Tháng hiện tại52,620
  • Tổng lượt truy cập4,126,813
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây